Viêm miệng ở mèo

Viêm miệng ở mèo là tình trạng viêm nghiêm trọng và gây đau ở vùng miệng và nướu của mèo. Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng viêm sẽ gây ra loét trong miệng; những vết loét này có thể xuất hiện ở vùng môi, lưỡi, nướu và vòm họng. Tất cả các giống mèo ở mọi lứa tuổi đều có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng viêm miệng.

Ngày đăng: 15-02-2019

Nguyên nhân gây viêm miệng ở mèo

Có rất nhiều nguyên nhân của tình trạng viêm miệng mèo. Bệnh răng miệng (đặc biệt là bệnh nha chu) thường được coi là nguyên nhân hàng đầu gây viêm miệng ở mèo. Bệnh nha chu là hệ quả của sự tích tụ mảng bám (vi khuẩn) trên và xung quanh răng, gây viêm liên quan đến lợi và cấu trúc hỗ trợ răng.

Một nguyên nhân khác được cho là qua trung gian miễn dịch, nghĩa là hệ thống miễn dịch của mèo tấn công các mô miệng của chính nó như một phản ứng bất thường với vi khuẩn trong miệng. Ngoài ra, các điều kiện y tế khác có thể liên quan đến viêm miệng bao gồm: nhiễm virus bạch cầu ở mèo (FeLV), virus suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV), virus Calicillin gây nhiễm trùng đường hô hấp và vi khuẩn gây bệnh mèo cào Bartonella.

Các dấu hiệu lâm sàng của viêm miệng ở mèo là gì?

Viêm miệng mèo thường khiến cho mèo rất đau đớn. Trong một số trường hợp, mèo bị tình trạng này có thể bị đau đến mức không thể mở miệng ăn. Trong những trường hợp khác, mèo có thể cố gắng ăn nhưng sẽ kêu lên và làm rơi thức ăn ngay khi chạm vào miệng. Các dấu hiệu lâm sàng khác bao gồm:

- Chảy nước dãi (đôi khi có máu).

- Lông không được chăm sóc (mèo không thể tự liếm lông vì đau).

- Bỏ ăn.

- Hôi miệng.

- Sụt cân.

Điều trị viêm miệng ở mèo như thế nào?

Bởi vì hầu hết các trường hợp mèo bị viêm miệng rất đau đớn, do đó giải pháp điều trị ban đầu thường là phải dùng thuốc để kiểm soát cơn đau và viêm. Thuốc kháng sinh cũng thường được sử dụng. Chủ nuôi có thể chuẩn bị sẵn thức ăn mềm, thức ăn xay nhuyễn để cung cấp cho mèo cho đến khi miệng chúng lành lại.

Bệnh nha chu nghiêm trọng được coi là một nguyên nhân gây viêm miệng mèo. Vì vậy, bác sĩ thú y thường sẽ khuyến cáo chủ nuôi nên kiểm soát các bệnh răng miệng ở mèo như là một phần trong kế hoạch điều trị tổng thể. Làm sạch răng để giảm sự tích tụ mảng bám, giúp kiểm soát bệnh nha chu và giảm thiểu vi khuẩn gây kích thích hệ thống miễn dịch ở mèo bị viêm miệng.

Nếu mèo bị viêm miệng do mắc một bệnh lý nào đó, việc điều trị cần lâu dài và hướng đến nguyên nhân.

Khi nào cần loại bỏ răng mèo?

Nếu điều trị y tế không hữu hiệu, bác sĩ có thể thực hiện biện pháp triệt để hơn: loại bỏ răng mèo. Nếu tình trạng viêm chỉ xuất hiện quanh một số răng, chỉ nên loại bỏ những răng đó, nhưng nếu tình trạng viêm lan rộng, việc loại bỏ tất cả các răng thường được khuyến nghị.

Điều này nghe có vẻ nghiêm trọng, nhưng nó có ý nghĩa to lớn. Khi bị viêm miệng, cơ thể đang có phản ứng miễn dịch chống lại các mảng bám phát triển trên răng. Vì vậy, không có răng nghĩa là không có mảng bám. Đáng ngạc nhiên là mèo vẫn tiếp tục ăn và sống cuộc sống rất bình thường mà không cần răng. Nhiều con mèo không có răng vẫn ăn được cả thức ăn khô mà không gặp vấn đề gì.