Viêm dạ dày ở chó: Triệu chứng, nguyên nhân và phương pháp điều trị

Dạ dày dễ bị kích ứng bởi một số tác nhân hoặc dị vật, và tình trạng này khá phổ biến ở chó. Viêm dạ dày là một hội chứng cấp tính hoặc mãn tính ở chó do viêm niêm mạc dạ dày, gây ra nôn mửa, rối loạn tiêu hóa và một loạt các triệu chứng khó chịu.

Ngày đăng: 04-11-2019

Triệu chứng viêm dạ dày ở chó

Hầu hết những trường hợp chó bị viêm dạ dày sẽ nôn mửa. Chất nôn có thể chứa mật màu vàng, có bọt (đặc biệt nếu dạ dày rỗng). Ngoài ra, máu hoặc thức ăn có thể được nhìn thấy trong chất nôn, đặc biệt trong trường hợp chó ăn phải thực phẩm không phù hợp. Bạn có thể quan sát thấy thú cưng khó chịu sau khi ăn hoặc uống và sẽ tỏ ra đau đớn quanh vùng dạ dày khi được bế. Sau đó, chó sẽ lờ đờ, mệt, bỏ ăn và không có năng lượng để di chuyển hay hoạt động. Nôn kéo dài có thể dẫn đến mất nước.

Viêm dạ dày được phân thành 2 loại là cấp tính hoặc mãn tính. Các trường hợp cấp tính thường là thứ phát sau viêm. Viêm dạ dày mãn tính có thể gặp khi thú cưng mắc phải các tình trạng như dị ứng hoặc nhiễm ký sinh trùng.

Nguyên nhân gây viêm dạ dày ở chó

Các trường hợp cấp tính của viêm dạ dày ở chó thường là do viêm do ăn phải các chất bị ô nhiễm, độc hại hoặc không dễ tiêu hóa.

Những chất này có thể bao gồm:

- Thực phẩm hư hỏng, thối hoặc bị nhiễm bẩn

- Rác

- Một số loại thực vật, nấm

- Nấm mốc

- Vật lạ hoặc vật không phải thực phẩm

- Chất độc hại như hóa chất và chất tẩy rửa

Ngoài ra, có những nguyên nhân khác gây ra viêm dạ dày, không nhất thiết liên quan đến việc chó ăn phải thứ gì đó, có thể kể đến là:

- Nhiễm trùng từ vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng

- Tiếp xúc với các chất gây dị ứng trong thời gian dài

- Bệnh về miễn dịch

- Ung thư dạ dày

- Suy thận

- Bệnh viêm ruột

- Loét dạ dày

Điều trị viêm dạ dày ở chó

Phương pháp điều trị tức thời thường dùng cho các triệu chứng viêm dạ dày nghiêm trọng ở chó bao gồm bù nước và phục hồi các chất điện giải thông qua dịch truyền tĩnh mạch. Bác sĩ thú y cũng có thể kê toa thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn và thuốc chống nôn để kiểm soát nôn mửa.

Cho dù trường hợp nghiêm trọng hay nhẹ, thường không nên cho chó ăn, chỉ cho uống một lượng nước nhỏ trong 24 đến 48 giờ, sau đó mới cho ăn dần dần với số lượng nhỏ. Chế độ ăn cũng cần được chú trọng, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo hoặc khó tiêu.

Ngoài ra, điều trị dựa vào nguyên nhân cơ bản cũng rất quan trọng. Nếu nguyên nhân viêm dạ dày do chó ăn thứ gì đó bất thường, hãy hạn chế để chó tiếp cận với chất đó. Nếu nguyên nhân là do tiếp xúc với chất gây dị ứng trong thời gian dài hoặc tiếp xúc với hóa chất độc hại, thì các chất này cần được loại bỏ.

Nếu chó bị viêm dạ dày thường xuyên, thì bạn nên xem lại những gì nó đã ăn, đã tiếp xúc, hành vi của nó và các triệu chứng khác để cung cấp những thông tin này với bác sĩ thú y.

Hầu hết các trường hợp cấp tính của viêm dạ dày thường sẽ có tiên lượng tốt sau khi thú cưng được điều trị hợp lý. Đối với viêm dạ dày mãn tính, tiên lượng dựa trên nguyên nhân cơ bản.