Tình trạng chảy nước mũi (sổ mũi) ở chó biểu hiện điều gì?

Chó khỏe mạnh thỉnh thoảng vẫn có thể bị sổ mũi nhẹ (thường kèm theo hắt hơi). Điều đó không có gì đáng ngại. Tuy nhiên, chảy nước mũi kéo dài kèm theo các dấu hiệu bất thường như dịch tiết ra đặc hơn, màu không rõ ràng và chứa máu hoặc mủ…, thì đây có thể là biểu hiện cho những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Cùng Phòng khám thú y Sơn Ca tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Ngày đăng: 12-12-2018

Chảy nước mũi mãn tính ở chó thường đi kèm các triệu chứng:

- Mắt sưng hoặc sưng húp

- Khó thở

- Chảy máu cam

- Suy giảm sức khỏe răng miệng

- Hôi miệng

Nguyên nhân gây sổ mũi ở chó

Chảy nước mũi nặng hoặc mãn tính có thể là dấu hiệu của các vấn đề sau đây:

- Dị ứng: một phản ứng của hệ thống miễn dịch với các tác nhân từ môi trường sống của chó.

- Vật lạ trong đường mũi của chó.

- Nhiễm trùng: Nước mũi chảy ra từ chất nhầy hoặc mủ có thể cho thấy con chó của bạn bị nhiễm vi khuẩn, nấm hoặc virus. Các dấu hiệu nhiễm trùng có thể bao gồm dịch mũi có mùi hôi, chảy máu mũi và ho.

- Ve mũi, nhiễm ký sinh trùng.

- Các bệnh về răng miệng, chẳng hạn như răng bị áp xe, viêm nha chu và viêm nướu, là những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể lây lan vào đường mũi của chó.

- Polyp và khối u trong mũi.

- Ung thư mũi, hay ung thư biểu mô mũi.

Điều trị sổ mũi mãn tính ở chó

Phương pháp điều trị sẽ thay đổi tùy theo chẩn đoán nguyên nhân bệnh.

- Nếu nguyên nhân là dị ứng đòi hỏi phải xác định tác nhân dị ứng là gì. Đó có thể là thời tiết, hoặc một tác nhân gây dị ứng xung quanh nhà bạn mà bạn có thể loại bỏ (phấn hoa, hóa chất…). Khi đó, điều trị sổ mũi cho chó bằng cách loại bỏ các chất gây kích ứng, kết hợp các thuốc chống dị ứng theo hướng dẫn của bác sĩ thú y.

- Nếu có dị vật trong mũi cần loại bỏ, kết hợp các thuốc và theo dõi quá trình hồi phục.

- Nhiễm vi khuẩn sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh; nhiễm nấm tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà bác sĩ có thể theo dõi hoặc kê đơn thuốc chống nấm.

- Ve mũi hoặc ký sinh trùng có thể được điều trị bằng thuốc phù hợp theo chỉ định của bác sĩ.

- Các bệnh về răng miệng sẽ được điều trị trực tiếp, thông qua việc làm sạch răng hoặc loại bỏ răng hư nếu cần thiết.

- Điều trị polyp hoặc khối u lành tính thường phải dùng đến phẫu thuật. Ung thư mũi cho đến nay là nguyên nhân nghiêm trọng nhất gây sổ mũi kéo dài ở chó. Đây là một dạng ung thư phát triển chậm nhưng xâm lấn, không đáp ứng tốt với hóa trị. Điều trị có thể bao gồm phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư, nhưng rất phức tạp do cấu trúc mỏng manh của đường mũi ở chó. Điều trị bằng xạ trị nếu được chẩn đoán sớm.

Chủ nuôi cần thực hiện theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ thú y, đặc biệt là liên quan đến thuốc và theo dõi quá trình phục hồi của chó. Nếu việc tiết dịch hoặc hắt hơi vẫn tiếp diễn, hãy thường xuyên làm sạch đường mũi chó của bạn bằng cách lau bằng khăn mềm. Hãy đảm bảo môi trường sống của chó được sạch sẽ, nước sạch luôn có sẵn, theo dõi và giải quyết các vấn đề về sức khỏe răng miệng của chó cưng thường xuyên.