Tiêm chủng cho chó con và lợi ích không thể thay thế

Tiêm chủng vắc-xin là một phần thiết yếu trong việc chăm sóc sức khỏe cho chó con. Một số mũi tiêm ngừa cơ bản là rất quan trọng để bảo vệ chó con khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Ngày đăng: 30-03-2020

Tại sao cần tiêm phòng cho chó con?

Chó con vừa được sinh ra, hệ thống miễn dịch của chúng chưa được phát triển hoàn thiện. Tuy nhiên, trong những ngày đầu đời của chó con, chó mẹ khi cho con bú sẽ cung cấp các kháng thể phòng bệnh qua sữa. Các kháng thể này cung cấp cho chó con khả năng miễn dịch tạm thời, nhưng thông thường lượng kháng thể sẽ giảm dần và không còn khi chó được khoảng 16 tuần tuổi. Do đó, chó cần được bảo vệ bằng việc tiêm phòng vắc-xin.

Vắc-xin là gì?

Vắc-xin là chế phẩm có chứa kháng nguyên nhằm để kích thích cơ thể tạo các phản ứng miễn dịch chủ động đối với virus và ngăn ngừa nhiễm các loại virus này trong tương lai. Chó con nên được tiêm một số loại vắc-xin cơ bản để chống lại các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và phổ biến nhất. Các loại vắc-xin cơ bản này được coi là cần thiết cho chó con ở hầu hết các khu vực địa lý. Bên cạnh đó, một số vắc-xin không bắt buộc sẽ được khuyến cáo thêm tùy thuộc vào tình hình dịch tễ ở mỗi khu vực.

Sau khi tiêm vắc-xin, cơ thể cần thời gian để tạo miễn dịch. Do đó, tiêm vắc-xin không thể đạt được hiệu quả phòng bệnh ngay lập tức. Hiệu quả phòng bệnh chỉ đảm bảo khi hoàn tất các mũi tiêm cơ bản, kể cả mũi nhắc lại trong năm đầu (khi chó khoảng 4 tháng tuổi nếu tiêm chủng đúng lịch). Sau đó, tùy theo loại vắc-xin sẽ cần tiêm nhắc ở các năm tiếp theo.

Một số lưu ý khi tiêm chủng

Đối với chó con, bác sĩ thú y có thể khuyến cáo tẩy giun trước khi bắt đầu lịch tiêm chủng. Việc tiêm vắc-xin thường không gây đau đớn. Một số con chó dường như có chút cảm giác châm chích trong khi một số khác thậm chí không phản ứng gì cả.

Chó sẽ cần phải được kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm vắc-xin. Nếu chó đang bị sốt hoặc bị bệnh thì cần hoãn lại việc tiêm chủng, vì khi đó vắc-xin sẽ không hiệu quả và thậm chí khiến chó phát bệnh.

Lịch tiêm vắc-xin gợi ý thường bắt đầu khi chó được khoảng 8 tuần tuổi sau đó lặp lại sau mỗi 4 tuần cho đến khi chó được khoảng 4 tháng tuổi. Vắc-xin thường được dùng trong giai đoạn này là vắc-xin kết hợp, phòng nhiều bệnh chỉ trong 1 mũi tiêm. Hiện nay trên thị trường có một số vắc-xin thông dụng sau:

- Vắc-xin kết hợp phòng 5 bệnh: Carré (sài sốt), bệnh do Adenovirus, bệnh phó cúm do Parainfluenza virus, viêm ruột do Parvovirus, bệnh ho cũi chó

- Vắc-xin kết hợp phòng 6 bệnh: 5 bệnh kể trên cộng thêm phòng Coronavirus trên chó.

- Vắc-xin kết hợp phòng 7 bệnh: 6 bệnh kể trên cộng thêm phòng bệnh do Leptospira trên chó.

- Vắc-xin phòng bệnh dại trên chó.

Các rủi ro liên quan đến tiêm chủng thường không phổ biến. Phản ứng với vắc-xin và tác dụng phụ thường nhẹ và tự khỏi sau vài ngày. Các phản ứng phụ có thể bao gồm đau và sưng tại chỗ tiêm, chó hơi mệt hoặc sốt nhẹ. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng như nổi mề đay, sưng mặt, khó thở, nôn mửa… là rất hiếm.

Mặc dù vẫn có những tác dụng phụ nhưng hầu hết các bác sĩ thú y và chuyên gia thú cưng đều đồng ý rằng lợi ích khi sử dụng vắc-xin cho chó vượt trội so với rủi ro. Bên cạnh đó, chi phí cho việc tiêm chủng cũng thấp hơn rất nhiều so với chi phí điều trị bệnh khi chó không may mắc phải. Do đó, Phòng khám thú y Sơn Ca rất khuyến khích các chủ nuôi tiêm chủng sớm và đầy đủ cho các bé cưng nhà mình.