Táo bón ở chó

Giống như ở người, táo bón là một vấn đề phổ biến ở chó. Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng có thể được kiểm soát dễ dàng. Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị táo bón như thế nào, hãy cùng phòng khám thú y Sơn Ca tìm hiểu nhé!

Ngày đăng: 24-01-2019

Triệu chứng táo bón

Hầu hết chó đi phân ít nhất một lần một ngày. Nếu chó bị táo bón, bạn có thể quan sát thấy chó căng thẳng và khó khăn khi đi tiêu, đi phân cứng, nhỏ, hoặc không có phân, thậm chí có máu hoặc chất nhầy trong phân. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, chó có thể nôn mửa, lờ đờ và mất cảm giác thèm ăn. Bạn cũng có thể thấy bụng chó to lên.

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân gây táo bón, phổ biến nhất là thiếu chất xơ trong chế độ ăn uống, mất nước và thiếu vận động. Các nguyên nhân khác bao gồm:

- Thay đổi đột ngột trong chế độ ăn uống hoặc ăn thức ăn mới.

- Quá nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống.

- Tắc nghẽn đường ruột, có thể từ các dị vật hoặc từ thói quen liếm lông tạo ra búi lông trong ruột gây tắc nghẽn.

- Các loại giun khác nhau hoặc ký sinh trùng đường ruột.

- Nhiễm trùng bàng quang.

- Sử dụng một số loại thuốc.

- Bệnh nội tiết tố (suy giáp, cường cận giáp).

- Các tình trạng đau đớn như viêm xương khớp khiến cho việc đi đại tiện trở nên khó chịu.

- Khối u trong đại tràng hoặc trực tràng.

Điều trị

Có một số biện pháp đơn giản tại nhà sẽ giúp điều trị các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra táo bón.

- Bạn có thể thêm chất xơ vào chế độ ăn của chó để cải thiện nhu động ruột. Chế độ ăn nên có 7-13% chất xơ.

- Đưa chó đi dạo (đi bộ 20 phút mỗi ngày), vận động thường xuyên để giúp ruột hoạt động hiệu quả.

- Chó phải luôn được cung cấp đủ nước sạch. Thiếu nước cũng là nguyên nhân gây táo bón.

- Một số loại thuốc có thể gây táo bón. Nếu chó của bạn đang dùng thuốc để điều trị bệnh, hãy gặp bác sĩ thú y để trao đổi về việc thay đổi các loại thuốc.

- Nếu chó không thể đi tiêu kèm nôn mửa, hoặc bị đau đớn quá mức, chúng cần sự trợ giúp y tế ngay lập tức cho những triệu chứng nghiêm trọng này. Bạn cũng nên gặp bác sĩ thú y nếu chó của bạn không đáp ứng với các phương pháp điều trị tại nhà. Táo bón được gây ra bởi một tình trạng nghiêm trọng hơn (như tắc ruột) sẽ cần can thiệp y tế.

- Một số trường hợp cần dùng thuốc kích thích nhuận tràng. Các chất bổ sung như men vi sinh cũng có thể được sử dụng sau khi tình trạng táo bón đã được cải thiện.

Mẹo phòng ngừa táo bón ở chó

- Đảm bảo cho chó một chế độ ăn đủ chất lượng, đảm bảo chất xơ.

- Luôn có sẵn nước sạch để chó dễ dàng uống bất cứ lúc nào.

- Tránh cho chó ăn các loại thực phẩm cứng, các thức ăn bỏ đi như xương.

- Huấn luyện chó không nuốt đá, sỏi hoặc đồ chơi.

- Chó nên được vận động thường xuyên.

Táo bón có thể được điều trị hiệu quả tại nhà hoặc sự trợ giúp từ các bác sĩ thú y. Bạn cũng có thể giúp thú cưng của mình bằng cách áp dụng các mẹo trên để ngăn chặn tình trạng này trước khi nó xảy ra.