Tại sao chó liếm bàn chân của chúng?

Thỉnh thoảng bạn có thể nhận thấy những chú chó cưng liếm bàn chân của chúng. Vậy bạn có thắc mắc hành động này biểu hiện điều gì không? Cùng Phòng khám thú y Sơn Ca tìm hiểu thêm nhé.

Ngày đăng: 21-06-2020

Tại sao chó liếm bàn chân của chúng?

Chó thường liếm bàn chân của chúng như là một cách tự làm sạch. Chúng có thể liếm chân sau bữa ăn, trong lúc ngủ trưa hoặc sau khi đi ra ngoài trời. Ngay cả những chú chó không có thói quen tự làm vệ sinh đôi khi cũng sẽ làm sạch bàn chân của chúng. Do đó, nếu bạn nhận thấy chó thỉnh thoảng liếm bàn chân, điều đó không có gì phải lo lắng.

Tuy vậy, nếu chó dường như liếm chân thường xuyên, đó thường là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe hoặc một vấn đề hành vi.

Các vấn đề về sức khỏe

Chó thường liếm bàn chân quá mức nếu chúng bị ngứa, kích ứng hoặc đau. Chấn thương chân hoặc dị vật có thể là nguyên nhân khiến chó liếm chân. Nó có thể đã dẫm phải vật gì đó gây ra sự khó chịu, như một vật sắc nhọn hoặc mặt đường nóng. Hoặc, nó có thể bị côn trùng cắn. Thậm chí có thể có dị vật hoặc hóa chất dính vào bàn chân và chú chó cần sự giúp đỡ để loại bỏ tác nhân lạ đó.

Một số khả năng khác khiến chó liếm chân thường xuyên là:

- Có sự bất thường như u nang hoặc khối u.

- Chó bị viêm khớp, chấn thương mô mềm hoặc xương bàn chân...

- Dị ứng thường gây ngứa hoặc kích thích các miếng đệm chân, đặc biệt là dị ứng thực phẩm.

- Chó bị nhiễm vi khuẩn hoặc nấm ở bàn chân.

- Nhiễm các ngoại ký sinh như bọ chét hoặc mange cũng có xu hướng làm cho bàn chân rất ngứa, dẫn đến liếm quá nhiều.

Không phải nguyên nhân nào bạn cũng có thể quan sát được mà đôi khi cần có những kiểm tra sâu hơn từ bác sĩ thú y.

Nếu cảm thấy chó liếm bàn chân quá nhiều, hãy bắt đầu bằng cách nhìn kỹ vào bàn chân. Kiểm tra kỹ toàn bộ bàn chân, tìm kiếm vật lạ, vết cắt, vết bầm tím, chảy máu, sưng, đỏ, đóng vảy, bong vảy, chảy mủ, móng gãy hay bất cứ điều gì khác có vẻ bất thường.

Nếu không thể kiểm tra, bạn có thể đến gặp bác sĩ thú y để tìm ra nguyên nhân. Nếu không có lý do sức khỏe nào khiến chó liếm chân quá mức, thì có khả năng chó đã gặp một vấn đề về hành vi.

Các vấn đề về hành vi

Nếu tất cả các nguyên nhân về sức khỏe đã được loại trừ, rất có thể chó đang liếm bàn chân quá mức vì lý do thuộc về hành vi. Đó có thể đơn giản là do sự nhàm chán. Hoặc, đó có thể là một dấu hiệu của sự căng thẳng, sợ hãi hoặc lo lắng.

Việc liếm bàn chân có thể đã xuất phát do sự buồn chán và sau đó phát triển thành thói quen. Trong trường hợp nghiêm trọng, chó có thể có xu hướng ám ảnh cưỡng chế khiến chúng liếm chân một cách ám ảnh.

Một cách đơn giản để giải quyết hành vi này là hãy làm phân tán sự quan tâm của chúng đối với việc liếm chân bằng cách đưa chúng đi dạo nhiều hơn, chơi với chúng thường xuyên hơn và cung cấp cho chúng đồ chơi để tránh sự nhàm chán.

Nếu hành vi này vẫn không giảm, bạn nên tham khảo ý kiến ​​từ những người có chuyên môn. Sửa đổi hành vi để ngừng liếm chân cần có thời gian, sự kiên nhẫn và sự nhất quán.

Nguồn tham khảo: The Spruce Pets

Biên soạn: Phòng khám thú y Sơn Ca