Tại sao chó hắt hơi?

Trong thực tế, chó hắt hơi vì nhiều lý do. Đó có thể là do một phản ứng thông thường với các tác nhân như bụi, côn trùng hoặc có thể xuất phát từ những nguyên nhân nghiêm trọng hơn. Vậy, hãy cùng tìm hiểu tại sao chó hắt hơi nhé!

Ngày đăng: 22-02-2019

Dị ứng có khiến chó hắt hơi?

Phản ứng dị ứng thông thường ở người bao gồm sưng, chảy nước mắt hoặc ngứa mắt và hắt hơi liên tục. Tuy nhiên, chó không biểu hiện phản ứng dị ứng giống như con người. Ở chó, hắt hơi là một trong những phản ứng ít phổ biến nhất đối với các chất gây dị ứng, có thể là thức ăn, ký sinh trùng, hương thơm hoặc các sản phẩm tẩy rửa gia dụng.

Do đó, hắt hơi không phải là dấu hiệu đáng tin cậy của dị ứng ở chó. Thay vào đó, chó bị dị ứng có nhiều khả năng hình thành các mảng ngứa trên da.

Vậy, tại sao chó hắt hơi?

Một số nguyên nhân phổ biến nhất gây hắt hơi ở chó bao gồm: tác nhân gây kích thích mũi, ve mũi, viêm xoang, viêm mũi, khối u…

1. Các tác nhân gây kích thích

Về cơ bản, hắt hơi là một hành động phản xạ, trong đó cơ thể cố gắng trục xuất một số tác nhân lạ đã bị mắc kẹt trong khoang mũi. Cho dù đó là bụi bẩn, khói hay côn trùng nhỏ, sự hiện diện của các tác nhân gây kích thích làm rối loạn niêm mạc mũi và hắt hơi chính là cơ chế phòng vệ đầu tiên và dễ dàng nhất. Nếu hắt hơi không loại bỏ được các tác nhân trên, chúng có thể gây khó chịu hơn, thậm chí có thể thúc đẩy nhiễm trùng thứ cấp.

2. Ve mũi

Ký sinh trùng - cụ thể là ve mũi - có thể gây ra hắt hơi lặp đi lặp lại hoặc mãn tính ở chó. Chỉ dài khoảng 1mm, những con ve này có thể khó phát hiện khi chúng hiện diện trong và xung quanh mũi chó.

Các triệu chứng có thể sẽ không biểu hiện cho đến khi hệ thống miễn dịch bị quá tải và không thể kiểm soát chúng. Biểu hiện bệnh có thể là chảy nước mũi đi kèm với nhiễm trùng mũi, cuối cùng tiến triển thành chảy máu khi ve sinh sản. Khi đó hắt hơi thường xuyên trở thành triệu chứng điển hình vì niêm mạc mũi bị ảnh hưởng do chịu sự kích thích liên tục.

3. Cúm

Các bệnh về đường hô hấp như cúm chó hầu như sẽ khiến chó hắt hơi. Tuy nhiên, hắt hơi có thể là triệu chứng rõ ràng nhất khi chó bị cúm, nhưng nó không hẳn là triệu chứng gây phiền hà nhất. Trong trường hợp chó bị nhiễm virus cúm, hắt hơi thường đi kèm với sốt, chảy nước mũi và thở một cách khó khăn.

4. Viêm mũi và viêm xoang

Viêm mũi và viêm xoang là những tình trạng mà mũi hoặc đường mũi tương ứng bên trong bị viêm. Chó có thể hắt hơi do viêm, nhưng chủ nuôi sẽ nhận thấy những thay đổi rõ hơn trong những trường hợp này. Nguyên nhân gây viêm có thể từ nhiễm nấm đến các bệnh răng miệng hoặc khối u... Ngoài việc tăng hắt hơi, những con chó bị viêm mũi hoặc viêm xoang có thể mất cảm giác thèm ăn, bỏ ăn, kèm theo có chất dịch lỏng chảy ra từ mũi hoặc miệng.

5. Khối u trong mũi

Các tăng trưởng ác tính như ung thư biểu mô hoặc sarcoma có thể phát triển trong và xung quanh khu vực mũi của chó theo tuổi. Bệnh có xu hướng ảnh hưởng đến những con chó đã lớn tuổi (trên 10 tuổi) và một số giống chó lớn. Hắt hơi là một trong những triệu chứng của khối u mũi, tuy nhiên cần cảnh giác nếu có các triệu chứng đi kèm như thở mệt nhọc, chất dịch có màu bất thường (như mủ và máu) chảy ra từ mũi của chó hoặc những bất thường ở vùng da quanh mũi và mặt.

Một con chó thỉnh thoảng hắt hơi là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu chó cưng nhà bạn hắt hơi liên tục và lặp đi lặp lại, hoặc hắt hơi đi kèm với sưng, sốt hoặc chảy dịch, hãy đưa chó thăm khám và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y nhé!