Sự thiếu hụt Magiê ở chó

Chó đòi hỏi các vitamin và khoáng chất thiết yếu giống như con người. Một trong những chất dinh dưỡng quan trọng này là magiê, liên quan đến sản xuất năng lượng ở cấp độ tế bào. Magiê là cần thiết cho vận động cơ bắp, hoạt động tim hay thần kinh. Ngoài ra, nó cũng liên quan đến ba loại khoáng chất khác: natri, kali và canxi, tất cả đều phụ thuộc phần nào vào mức độ hoạt động của magiê. Dù nguyên nhân là gì thì việc không có đủ magiê để sử dụng trong cơ thể sẽ kéo theo sự thiếu hụt của natri, kali và canxi. Điều này có thể gây suy nhược, run cơ và rối loạn nhịp tim dẫn đến tử vong.

Ngày đăng: 27-11-2018

Vai trò của Magiê

Magiê chỉ đứng sau kali là khoáng chất có nhiều nhất trong tế bào. Do đó, sự thiếu hụt magiê (còn được gọi là hypomagnesemia ) là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Hầu hết magiê được tìm thấy trong xương (60%) và mô mềm (38%).

Magiê là một đồng yếu tố quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng điện tích trên các màng tế bào. Nó cũng rất quan trọng trong sản xuất và loại bỏ acetylcholine (một chất dẫn truyền thần kinh ). Magiê cũng điều chỉnh sự phân bổ canxi ở thành tế bào cơ trơn, ảnh hưởng đến khả năng co bóp của cơ và sự ổn định của các mạch máu bề mặt của cơ thể.

Các triệu chứng của tình trạng thiếu magiê ở chó

- Yếu cơ hoặc run rẩy

Phản xạ quá mức

Khó di chuyển

Đau cơ

Rối loạn nhịp tim

Chó lờ đờ hoặc có hành vi bất thường

Nguyên nhân gây thiếu magiê ở chó

Suy dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc các bệnh đường ruột dẫn đến kém hấp thu

Thuốc gây độc cho thận

Đái tháo đường

Sử dụng thuốc lợi tiểu (thuốc để loại bỏ chất lỏng dư thừa của cơ thể)

Canxi bài tiết quá mức qua đường tiết niệu

Chẩn đoán tình trạng thiếu Magiê ở chó

Nếu chó nhà bạn có dấu hiệu yếu, gặp khó khăn khi đi hoặc dường như không phối hợp linh hoạt các chi thì đây có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt magiê. Sự thiếu hụt này cần được điều chỉnh nhanh chóng để tránh các vấn đề về tim gây tử vong. Bạn cần đưa chó đến khám và trình bày với bác sĩ thú y về bất kỳ thay đổi nào liên quan đến chế độ ăn của chó, các loại thuốc đang dùng, và thói quen của chó có thay đổi gì liên quan đến đi tiểu và đại tiện hay không. Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra để chẩn đoán và đưa ra các lựa chọn điều trị.

Điều trị thiếu Magiê ở chó

Một số nguyên nhân dẫn đến magiê thấp, chẳng hạn như tiểu đường, tổn thương thận hoặc điều trị bằng các loại thuốc gây độc cho thận, các bệnh cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng..., nếu chúng được kiểm soát tốt, sẽ không làm thiếu hụt magiê.

Việc điều trị thiếu hụt magiê đơn thuần là đơn giản - cho động vật bổ sung magiê để điều chỉnh tình trạng bệnh. Trong các trường hợp như suy dinh dưỡng dẫn đến thiếu hụt magiê kéo dài một thời gian, có thể cần phải hiệu chỉnh các chất điện giải liên quan, đặc biệt là kali và canxi.

Chó được điều trị nhanh chóng thường phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, sự phục hồi của chúng phải được giám sát cẩn thận, đặc biệt nếu bổ sung magiê được chọn là giải pháp điều trị. Quá nhiều magiê trong cơ thể cũng là một tình trạng không tốt, và việc tuân thủ cẩn thận các chỉ dẫn của bác sĩ thú y sẽ là điều cần thiết. Trong quá trình điều trị, nếu có bất kỳ triệu chứng nào quay lại hoặc chó xuất hiện bất kỳ triệu chứng mới nào, chủ nuôi cần sớm liên hệ đến bác sĩ hoặc phòng khám thú y.