Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mèo có nguy hiểm không?

Đường hô hấp trên của mèo bao gồm các cơ quan như mũi, cổ họng và vùng xoang, dễ bị nhiễm trùng do nhiều loại vi-rút và vi khuẩn gây ra.

Ngày đăng: 01-06-2018

Nguyên nhân của nhiễm trùng đường hô hấp trên

Vi-rút là nguyên nhân phổ biến nhất của nhiễm trùng đường hô hấp trên (URI) ở mèo. Feline calicivirusHerpesvirus mèo chiếm rất cao các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mèo. Những loại siêu vi này có thể truyền từ mèo sang mèo qua hắt hơi, ho hoặc hoặc khi dùng chung thức ăn và  nước uống. Khi bị nhiễm bệnh, mèo có thể trở thành nguồn mang mầm bệnh dù chúng có thể không có dấu hiệu lâm sàng, nhưng chúng vẫn có thể truyền virus sang mèo khác. Đây được xếp vào một trong các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm của mèo và cần phải tiêm ngừa trước khi bệnh có khả năng xảy ra vì bệnh không có thuốc đặc trị riêng.

Bên cạnh đó, còn có nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mèo mà tác nhân chủ yếu là vi khuẩn gây ra như ChlamydiaBordetella là hai loại vi khuẩn thường gặp.

Ngoài ra còn một số trường hợp nhiễm trùng kế phát do thời tiết, khí hậu làm miễn dịch bề mặt tại đường hô hấp trên suy yếu, dễ mắc một số cảm cúm thông thường với các triệu chứng như: ho, hắt hơi, chảy mũi…

Đối tượng nào dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên?

Tuổi, tình trạng tiêm chủng và tình trạng thể chất đều có liên quan đến sự nhạy cảm của mèo đối với nhiễm trùng đường hô hấp trên. Mèo sống ở nơi có điều kiện sống quá đông là dễ bị mắc bệnh nhất. Căng thẳng cũng đóng một vai trò trong việc gây ra sự bùng phát của URI.

Một số giống có "khuôn mặt phẳng" đặc biệt như giống mèo Ba tư, cấu tạo đường hô hấp ngắn, rất dễ mắc các bệnh về hô hấp, đặc biệt là phát triển nhiễm trùng.

Các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên

Các triệu chứng sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân và vị trí nhiễm bệnh, nhưng một số dấu hiệu lâm sàng phổ biến của các vấn đề hô hấp trên ở mèo bao gồm:

• Hắt xì
  • Nghẹt mũi hoặc sổ mũi
  • Ho
  • Khò khè, chảy nước dãi
  • Sốt
  • Thở nhanh
  • Hay nheo mắt hoặc dụi mắt
  • Giảm sự thèm ăn hoặc bỏ ăn
  • Nặng sẽ dẫn đến tình trạng loét mũi và miệng
  • Mệt mỏi, lười vận động

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên

Bệnh không nguy hiểm nhưng cũng không dễ để trị dứt nên tốt nhất các chủ nuôi đặc biệt quan tâm đến phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Để phòng các bệnh về hô hấp, các bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau:

• Giữ mèo trong nhà hoặc kiểm soát môi trường xung quang để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh.
  • Cách ly đúng cách mèo bị nhiễm để bảo vệ các vật nuôi khác sống trong cùng một môi trường.
  • Tiêm vắc-xin theo khuyến cáo của bác sĩ thú y. Vắc-xin cho bệnh hô hấp trên ở mèo có thể không thực sự ngăn ngừa nhiễm trùng, nhưng chúng giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh trong một số trường hợp hoặc hạn chế các trường hợp kế phát.
  • Kiểm soát môi trường, cũng như phạm vi khí hậu quanh nơi sinh hoạt hay nơi ngủ của mèo sạch sẽ và ấm áp.
  • Thường xuyên vệ sinh mèo, có thể giúp hạn chế bụi bẩn, vi khuẩn và phát hiện để điều trị sớm các vấn đề. Cách phòng vệ tốt nhất để chống nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mèo là giúp chúng có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.
  • Người nuôi cần vệ sinh tốt và rửa tay kỹ lưỡng nếu chăm sóc nhiều mèo.

Mèo cần được khám nếu có các dấu hiệu mắc bệnh hô hấp

Nếu bạn thấy mèo nhà mình có các dấu hiệu nào cho thấy của triệu chứng hô hấp thì trước tiên bạn nên kiểm tra lại môi trường xung quanh, nơi ngủ của mèo có bị bụi bẩn và lạnh không. Sau đó, bạn nên mang mèo đến bác sĩ thú y để kiểm tra kĩ hơn nếu tình trạng vẫn tiếp tục nặng. Tránh việc tự chẩn đoán và cho thuốc tại nhà vì mèo nhà bạn có thể bị nhiễm trùng và cần cách ly. Hãy liên hệ Phòng khám thú y Sơn Ca nếu cần hỗ trợ bạn nhé! Chúng tôi luôn đồng hành cùng các chủ nuôi trong bảo vệ sức khỏe vật nuôi của mình.