Mèo thường gặp các bệnh xương khớp nào?

Giống như con người, mèo có thể mắc nhiều bệnh liên quan đến khớp, chẳng hạn như viêm khớp, thoái hóa khớp... Viêm và đau khớp là các triệu chứng thường gặp. Bệnh khớp ở mèo không dễ phát hiện vì mèo ít khi biểu lộ sự đau đớn. Vì vậy chủ nuôi cần nhận biết các triệu chứng sớm để điều trị đạt hiệu quả cao hơn.

Ngày đăng: 16-01-2020

Nguyên nhân gây bệnh xương khớp ở mèo

- Thoái hóa khớp: là tình trạng suy giảm tự nhiên của lớp sụn bảo vệ ở khớp. Sự mất dần sụn này làm cho 2 đầu xương cọ sát vào nhau. Điều này dẫn đến sưng, đau khớp, cứng khớp và mất khả năng vận động.

- Chấn thương: bệnh khớp có thể xuất hiện như một tình trạng sau chấn thương, khi mèo va đập ở khớp, trật khớp... Chấn thương như vậy có thể làm hỏng sụn quanh khớp dẫn đến viêm khớp.

- Nhiễm trùng: có thể là do vết thương hoặc vết cắn ở khớp gây nhiễm trùng, dẫn đến viêm khớp.

- Yếu tố di truyền: một số dị tật di truyền ở khớp của mèo, chẳng hạn như loạn sản xương hông, có liên quan đến sự khởi phát bệnh khớp. Một số giống mèo như mèo Maine hay mèo Ba Tư dễ gặp vấn đề này hơn.

- Béo phì: không phải tất cả mèo thừa cân sẽ bị bệnh khớp, tuy nhiên trọng lượng cơ thể làm tăng thêm áp lực lên khớp và sụn. Điều này lâu dài có thể dẫn đến thoái hóa khớp.

- Rối loạn chức năng miễn dịch: viêm khớp gây ra bởi các bệnh miễn dịch có bản chất rất khác với bệnh khớp do thoái hóa và được gọi là viêm đa khớp. Trong những trường hợp như vậy, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công màng hoạt dịch (là nơi chứa dịch nhầy giúp bôi trơn các khớp). Điều này gây ra viêm, sưng và đau dữ dội ở khớp.

Dấu hiệu mèo mắc bệnh khớp

- Thay đổi về khả năng di chuyển: bao gồm những thay đổi về dáng đi, nhảy hoặc leo cầu thang một cách miễn cưỡng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mất khả năng vận động là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh khớp mà chủ nuôi có thể nhận thấy.

- Thay đổi hành vi: bao gồm những thay đổi về tâm trạng và các dấu hiệu như bơ phờ, chán ăn, lo lắng, ít chải chuốt, liếm lông... Chúng cũng có thể phản đối việc bạn chạm vào, đây là dấu hiệu cho thấy mèo bị đau.

- Tiếng lạo xạo trong khớp: đây không phải là dấu hiệu phổ biến. Tuy nhiên, nếu tổn thương ở sụn tăng cao, bạn có thể nhận thấy tiếng lạo xạo khi mèo di chuyển, vì xương trong khớp cọ xát với nhau.

- Viêm, sưng ở khớp có thể nhìn thấy: đây là một triệu chứng khi bệnh đã tiến triển đáng kể.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào, hoặc nghi ngờ viêm khớp do nhiễm trùng hay các yếu tố khác, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

Điều trị các bệnh về khớp ở mèo

Điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Thoái hóa khớp là không thể chữa khỏi. Điều trị sẽ tập trung vào việc hạn chế hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh, cũng như làm giảm các triệu chứng mà mèo đang mắc phải. Các dạng viêm khớp do chấn thương, nhiễm trùng… cần được điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ thú y.

Bên cạnh đó, chủ nuôi cần kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp cho mèo. Đây vừa là lựa chọn điều trị vừa là biện pháp phòng ngừa cần thiết. Để giảm nguy cơ tiến triển bệnh về khớp, mèo cần có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và được tập thể dục đều đặn. Điều này giúp cho hệ thống cơ xương khớp ở trong tình trạng tốt. Nếu mèo bị viêm, đau khớp và thừa cân, nên giảm lượng calo và tăng cường tập thể dục. Điều này sẽ giúp giảm tải áp lực cho khớp, từ đó làm giảm sưng và các triệu chứng liên quan của bệnh khớp.