Coronavirus ở chó và sự khác biệt với virus corona chủng mới gây đại dịch COVID-19

Hiện nay đại dịch COVID-19 đang diễn ra trên khắp thế giới do virus corona chủng mới gây ra. Nhiều người cho rằng chó cũng có thể bị và lây truyền bệnh COVID-19. Vậy sự thật có đúng như vậy và bệnh coronavirus ở chó là gì, cùng Phòng khám thú y Sơn Ca tìm hiểu nhé!

Ngày đăng: 29-03-2020

Bệnh coronavirus ở chó là gì?

Bệnh do coronavirus gây ra ở chó là một bệnh nhiễm trùng đường ruột rất dễ lây nhiễm, đặc biệt là chó con. Coronavirus thường tồn tại trong thời gian ngắn nhưng có thể gây ra những khó chịu đáng kể ở đường ruột chó trong những ngày bị nhiễm bệnh. Virus này thuộc họ coronaviridae.

Có nhiều loại coronavirus, mỗi loại ảnh hưởng đến các loài động vật khác nhau, bao gồm cả con người. Coronavirus ở chó (Canine coronavirus - CCoV) không phải là virus tương tự như SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 ở người. Coronavirus ở chó không ảnh hưởng đến con người. CCoV gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa ở chó, không liên quan với các dấu hiệu đường hô hấp do SARS-CoV-2 gây ra ở người. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hiện nay không có bằng chứng nào cho thấy chó hoặc mèo có thể bị nhiễm virus corona chủng mới.

CCoV được lây truyền như thế nào?

Hầu hết các trường hợp chó nhiễm coronavirus là do tiếp xúc với phân bị nhiễm bệnh. Chó cũng có thể bị nhiễm bệnh do ăn cùng bát thức ăn hoặc tiếp xúc trực tiếp với một con chó bị nhiễm bệnh khác. Điều kiện sống chật chội, đông đúc và mất vệ sinh là yếu tố khiến cho bệnh lây lan nhanh hơn.

Thời gian ủ bệnh từ khi nhiễm đến khi các dấu hiệu lâm sàng xuất hiện là khoảng 1-4 ngày. Thời gian bị bệnh là 2-10 ngày ở hầu hết các trường hợp. Nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn, ký sinh trùng và các loại virus khác có thể xảy ra làm kéo dài thời gian bệnh và phục hồi. Chó có thể vẫn mang mầm bệnh lên tới 180 ngày sau khi bị nhiễm bệnh.

Các triệu chứng của bệnh do Coronavirus ở chó

Bệnh có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn ở chó con. Dấu hiệu điển hình nhất liên quan đến CCoV là tiêu chảy, thường khởi phát đột ngột, kèm theo mệt mỏi, lờ đờ, chán ăn. Phân lỏng, có mùi tanh, màu cam, có thể chứa máu hoặc chất nhầy. Nếu một chú chó con bị nhiễm trùng hỗn hợp, ví dụ cả Coronavirus và Parvovirus, bệnh sẽ nghiêm trọng hơn.

Một số bệnh có thể bị nhầm lẫn với CcoV do đều gây ra tiêu chảy ở chó. Các trường hợp nặng của Coronavirus rất dễ bị nhầm lẫn với Parvovirus, và chúng thậm chí có thể xảy đến cùng một lúc. Hãy đưa chó cưng đến gặp bác sĩ thú y nếu chó bị tiêu chảy kéo dài hơn 24 giờ hoặc có dấu hiệu lờ đờ, bỏ ăn.

Có phương pháp nào điều trị CCoV không?

Không có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh Coronavirus ở chó. Thuốc kháng sinh không có tác dụng chống lại virus, nhưng có thể hữu ích trong việc kiểm soát nhiễm khuẩn thứ cấp.

Chó cần được điều trị tích cực để hệ miễn dịch của cơ thể tự chống lại virus. Can thiệp y tế sớm là chìa khóa để điều trị thành công các trường hợp nặng. Chó có thể cần phải truyền dịch tĩnh mạch để điều chỉnh sự mất cân bằng chất lỏng và chất điện giải. Ngưng cho ăn trong thời gian điều trị và 24 giờ sau khi hết tiêu chảy, sau đó mới dần dần cho ăn lại từng chút nhỏ thực phẩm.

Vắc-xin phòng Coronavirus

Hiện nay đã có vắc-xin phòng bệnh coronavirus chó. Tiêm chủng đúng lịch và đầy đủ là cần thiết để giúp chó phòng bệnh. Vắc-xin này sẽ chỉ hiệu quả đối với loại coronavirus ở chó CCoV. Nó không hiệu quả để phòng ngừa COVID-19 và cũng không thể được sử dụng cho người.