CHỨNG RỤNG LÔNG TRÊN CHÓ, MÈO

Rụng lông là một hiện tượng tự nhiên ở thú nuôi, tuỳ vào giai đoạn phát triển, tuỳ theo mùa mà thú nuôi rụng ít hay nhiều. Bên cạnh đó, việc thú rụng lông nhiều một cách bất thường cần được xem xét kỹ, có thể do những nguyên nhân sau đây:

Ngày đăng: 22-03-2018

Rụng lông do sinh lý:

Trong suốt quá trình phát triển của thú cưng, có một số giai đoạn sự rụng lông xảy ra tự nhiên đó là  quá trình thay lông tự nhiên, làm cho thú có một diện mạo mới, đây là một việc diễn ra bình thường không đáng lo ngại.

Trên một số giống chó, sự thay lông có thể diễn ra một đến 2 lần trên năm.

Rụng lông do dị ứng:

Đây là một nguyên nhân thường gặp trên thú cưng, một loại đầu tắm không phù hợp cũng có thể gây dị ứng, gây rụng lông ngay sau lần sử dụng đầu tiên. Dị ứng do hoá chất, phấn hoa, hoặc do ký sinh trùng đốt cũng dẫn tới rụng lông.

Rụng lông do ký sinh trùng

Ve, bọ chét, ghẻ ký sinh trên thú gây ngứa ngáy, thú cưng gãy nhiều làm rụng lông. Hoặc khi ve, bọ chét đốt thú cưng chúng tiết ra một số chất gây dị ứng và làm rụng lông. Đối với thú bị ghẻ còn có thể quan sát thấy hiện tượng rụng lông không đồng đều mà thường rụng thành từng đốm, đôi khi tại những vị trí ghẻ ký sinh ta còn thấy phần da bị hoá sừng, tạo thành những lớp vải cứng.

Rụng lông do dinh dưỡng kém:

Khẩu phần cho thú không cân đối bị thiếu một số vitamin (Vitamin A,B, H,…) và khoáng chất cần thiết cũng là nguyên nhân gây rụng lông trên thú. Trong khẩu phần thiếu Kẽm có thể dẫn tới tình trạng da, lông thú trở nên sơ sát dễ gãy rụng. Trong khẩu phần hằng ngày nếu ta cho thú ăn thức ăn với hàm lượng muối cao, cũng là nguyên nhân dẫn đến rụng lông.

Rụng lông do hội chứng cushing

Nguyên nhân do cơ thể sản sinh ra quá nhiều hoocmone cortisol so với bình thường, gây ra các triệu chứng như rụng lông, sạm da, bụng phình to, teo cơ và cơ yếu đi, thú luôn thèm ăn, và uống nhiều nước. Bệnh thường xảy ra ở thú cưng lớn tuổi. Ngoài ra, bệnh cũng có thể xảy ra đối với những thú cưng có sử dụng nhiều thuốc kháng viêm có chứa corticosteroid.

Rụng lông do di truyền

Ở một số giống chó, do quá trình lai tạo, vô tình người ta đã tạo ra thế hệ con lai rất ít lông hoặc quá trình rụng lông xảy ra thường xuyên. Đó là những đặc tính không mong muốn của quá trình lai tạo.

Rụng lông do vùng chịu áp lục ma sát:

Đây là hiện tượng rụng lông chủ yếu xảy ra trên thú lớn tuổi, thú già, có trọng lượng lớn. Do áp lực trọng lượng cơ thể lên một số vùng dẫn đến ma sát mạnh làm cho những vùng tiếp xúc này thường rụng trụi lông. Làm cho phần da các khu vực này thường chay xạm, khô, nứt nẻ,…

Rụng lông có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc cuối cùng là nó làm cho thú cưng của chúng ta trở nên sơ xác, đôi khi có mùi hôi khó chịu. Nếu bạn thấy bé yêu của mình có những biểu hiện bất thường về da và lông, xin hãy đến phòng khám của chúng tôi dể được hỗ trợ và tư vấn.