Chó, mèo có ăn được socola không?

Socola (chocolate) là một trong những loại đồ ngọt được tiêu thụ nhiều nhất thế giới với hương vị hấp dẫn nhiều người. Là một loại thực phẩm ngon như vậy, hẳn chủ nuôi sẽ rất muốn cho mèo hay chó cưng ăn một ít. Nhưng, liệu chúng có thể ăn socola không?

Ngày đăng: 02-04-2020

Chó, Mèo có ăn được socola không?

Có nhiều loại thực phẩm của con người mà thú cưng có thể ăn được, nhưng socola không nằm trong số đó. Socola cực kỳ có hại cho sức khỏe của chúng. Lý do chính khiến chó, mèo không thể ăn socola là vì socola chứa 2 chất mà cơ thể chúng không thể tiêu hóa được: caffeine và theobromine.

Caffeine có trong nhiều loại thực phẩm mà con người chúng ta dùng hàng ngày. Theobromine là một hợp chất có trong hạt cacao và socola. Theobromine là một chất kích thích nhẹ, tạo ra cảm giác hạnh phúc, thư giãn. Theobromine và caffeine đều tạo ra những ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, sau đó ảnh hưởng đến chức năng tim, hô hấp và cơ bắp của chó, mèo.

Nồng độ của theobromine thay đổi tùy thuộc vào loại socola. Ví dụ, bột cacao, socola đen chứa hàm lượng theobromine cao hơn so với socola sữa. Độc tính của theobromine liên quan đến liều dùng, nghĩa là tác động của việc ăn socola đối với chó, mèo phụ thuộc vào kích thước của con vật, lượng và loại socola mà chúng ăn.

Ở người, sử dụng socola với lượng vừa phải có thể mang lại hiệu quả kích thích, chống trầm cảm, phòng bệnh… Nhưng mèo và chó không có các enzyme cần thiết để tiêu hóa socola hoặc chuyển hóa 2 chất đã được đề cập ở trên. Vì lý do này, đồ uống và thực phẩm có chứa socola hoặc cacao là độc hại cho mèo và chó.

Các triệu chứng ngộ độc socola ở chó, mèo

Nếu thú cưng ăn socola, chúng có thể sẽ bị ngộ độc và có các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, lo lắng, đi tiểu nhiều, nhịp tim bất thường, khó thở, run cơ, co giật, xuất huyết… Lượng socola mà thú cưng đã ăn càng lớn thì các triệu chứng càng nghiêm trọng.

Các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng vài giờ, nhưng có thể mất đến 24-36 giờ để biểu hiện rõ. Thú cưng được điều trị càng sớm thì càng có nhiều cơ hội, vì vậy nếu bạn nghi ngờ thú cưng của mình đã ăn socola, đừng chờ đợi các triệu chứng xuất hiện mà hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức!

Phải làm gì nếu thú cưng đã ăn socola?

Đối với mèo, chúng không thể cảm nhận được vị ngọt và rất nhạy cảm với vị đắng. Theo thời gian, chúng đã từ chối socola như một lẽ tự nhiên. Tuy nhiên, thú cưng đặc biệt tò mò, do đó lời khuyên cho các chủ nuôi là nên tránh để socola hoặc bất kỳ loại sản phẩm, thực phẩm, đồ uống có khả năng gây độc nào ở nơi mà chó, mèo có thể tiếp cận.

Nếu bạn nghi ngờ rằng chó, mèo nhà bạn đã ăn thực phẩm nào có chứa socola, điều tốt nhất bạn có thể làm là đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức! Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng ngộ độc, xử lý các triệu chứng liên quan và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Điều trị ngộ độc socola sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của thú và lượng socola mà chúng đã ăn. Nếu chó, mèo chỉ ăn một lượng nhỏ socola, chúng có thể chỉ cần theo dõi và không cần bất cứ can thiệp nào. Mặt khác, nếu chúng ăn một lượng lớn socola, có thể cần gây nôn và sử dụng thuốc để kiểm soát các triệu chứng nguy hiểm.