Các vấn đề về mắt thường gặp ở chó

Nhìn chung, cấu tạo và chức năng của mắt thú cưng cũng tương tự như mắt người. Vì vậy, thú cũng sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh về mắt như người. Khi chúng bị khó chịu ở mắt hoặc gặp khó khăn trong việc quan sát, hầu hết các chủ nuôi đều có thể phát hiện được. Các triệu chứng thường rõ ràng, cho phép chủ nuôi nhanh chóng nhận ra vấn đề và điều trị sớm. Những vấn đề về mắt thường gặp là di truyền hoặc do chấn thương, và khi được chăm sóc thú y thích hợp, khả năng phục hồi khá tốt. Vậy ở chó thường gặp các bệnh về mắt nào và biểu hiện của chúng ra sao, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Ngày đăng: 10-07-2018

Triệu chứng phổ biến của các vấn đề về mắt

Khi chó có vấn đề về mắt và thị lực, chúng có thể có một số biểu hiện sau:

- Thú lờ đờ, kém linh hoạt cũng như khó khăn khi tìm thức ăn, bát nước hoặc các vật dụng phổ biến khác

- Vết thương hoặc sưng quanh ổ mắt

- Chảy nước mắt hoặc đóng ghèn quanh mắt

- Đỏ mắt, dụi vào mắt

- Thú do dự khi vào phòng tối hoặc những khu vực xa lạ

- Xuất hiện nhiều những trường hợp giãn đồng tử

Một số bệnh về mắt thường gặp

Bệnh đục thủy tinh thể: là hiện tượng mờ đục dần của thủy tinh thể, khiến thị lực giảm sút và có thể dẫn đến mù lòa. Nguyên nhân khiến chó bị đục thủy tinh thể thường do lão hóa, khiến cho thủy tinh thể bị thoái hóa dần. Ngoài ra, đục thủy tinh thể cũng có thể xảy ra do chấn thương, do các bệnh thứ cấp như tiểu đường, viêm mống mắt…

Mộng mắt (cherry eye): bệnh này thực chất là sự lồi tuyến mí mắt thứ ba của chó ra ngoài, tạo ra một khối màu đỏ sưng ở góc dưới của mắt. Ở chó, mí mắt thứ ba là nơi chứa tuyến lệ. Mộng mắt nếu không được điều trị đúng cách có thể gây khô mắt mãn tính và dẫn đến các vấn đề khác. Điều trị mộng mắt thường dùng phương pháp phẫu thuật.

Khô mắt: xảy ra khi tuyến nước mắt của thú tạo ra ít nước mắt hơn bình thường hoặc trong các trường hợp đã phẫu thuật cắt bỏ tuyến lệ (bệnh cherry eye). Nước mắt thực hiện các chức năng quan trọng như loại bỏ tác nhân có khả năng gây hại từ bề mặt của mắt và nuôi dưỡng các mô giác mạc. Do đó, không ngạc nhiên khi khô mắt về lâu dài có thể gây ra các vấn đề lớn hơn như viêm loét giác mạc. Tuy nhiên, ta có thể bổ sung nước mắt nhân tạo hoặc một số thành phần khác của nước mắt thông qua việc nhỏ mắt.

Viêm kết mạc: hay đau mắt đỏ, nên được coi là triệu chứng của bệnh chứ không phải là bệnh. Vật nuôi mắc bệnh thường có đôi mắt sưng húp, đỏ, ngứa và nhạy cảm với ánh sáng. Nhiều nguyên nhân gây viêm kết mạc ở chó, bao gồm các tác nhân vật lý (như bụi và lông mi mọc ngược vào trong), nhiễm trùng (vi khuẩn, nấm và virus là phổ biến nhất) và phản ứng dị ứng.

Loét giác mạc: thường xảy ra do chó bị một vật thể dính vào mắt hoặc làm bị thương, dẫn đến mắt bị chấn thương, nhiễm trùng. Chó thường có biểu hiện dụi mắt và nheo mắt vì đau, một số trường hợp có thể đỏ mắt và chảy nước mắt.

Bệnh tăng nhãn áp: trong mắt, việc sản xuất và dẫn lưu dịch kính được cân bằng chính xác để duy trì áp suất không đổi. Bệnh tăng nhãn áp xảy ra khi sự cân bằng này bị mất và áp suất dịch kính trong nhãn cầu tăng lên. Các triệu chứng của tăng nhãn áp thường là đau, đỏ mắt, chảy nhiều nước mắt, xuất hiện mí mắt thứ ba, giãn đồng tử và trong các trường hợp nặng, một mắt mở rộng rất rõ (lồi mắt). Khi bệnh tăng nhãn áp không được giải quyết ngay lập tức, nó sẽ thường gây mất thị lực vĩnh viễn.

Bệnh mắt ở thú cưng được điều trị như thế nào?

Khi thú cưng được chẩn đoán có vấn đề về mắt, có nhiều phương pháp điều trị tùy thuộc vào kết quả chẩn đoán và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Một số bệnh có thể yêu cầu phải phẫu thuật trong khi một số khác có thể chỉ cần dùng các loại thuốc đơn giản. Nếu có phát hiện thú cưng gặp vấn đề về mắt, bạn hãy đến với Phòng khám thú y Sơn Ca để được hỗ trợ tận tình nhé!