Bệnh về gan ở chó

Bệnh gan ở chó là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Chủ nuôi nên cảnh giác với các triệu chứng của bệnh này.

Ngày đăng: 07-09-2019

Chức năng của gan

Gan là một cơ quan thiết yếu của cơ thể và cũng rất độc đáo. Nó có khả năng hoạt động ngay cả khi bị ảnh hưởng bởi bệnh. Nó cũng có thể tự tái tạo, không giống như các cơ quan khác. Điều này giúp cho việc điều trị sớm đặc biệt hiệu quả.

Gan tham gia vào tất cả các quá trình của cơ thể theo một cách nào đó. Nó loại bỏ độc tố trong máu, giúp loại bỏ chất thải và sản xuất mật cho mục đích tiêu hóa. Gan là hệ thống làm sạch cơ thể.

Vị trí của gan

Gan nằm giữa cơ hoành và dạ dày của chó và là cơ quan lớn nhất ở vùng bụng.

Nguyên nhân gây bệnh gan ở chó

Bệnh về gan có thể do nhiều nguyên nhân như:

- Nhiễm vi khuẩn (như Brucella)

- Chấn thương bụng

- Chứng tan máu, thiếu máu

- Viêm tuyến tụy

- Ký sinh trùng như sán

- Nhiễm Virus

- Nhiễm các loại nấm như blastomycosis, coccidioidomycosis hoặc histoplasmosis

- Tác hại từ các độc tố tích lũy, có thể từ thực phẩm bị ô nhiễm hoặc phản ứng tiêu cực với thuốc

- Di truyền

- Rối loạn miễn dịch

Triệu chứng bệnh gan ở chó

Chó trong giai đoạn đầu mắc bệnh gan thường không có triệu chứng rõ ràng. Khi bệnh tiến triển, các dấu hiệu sau đây liên quan các vấn đề về gan ở chó có thể xuất hiện:

- Vàng da

- Ăn mất ngon

- Niêm mạc nhợt nhạt, bao gồm cả nướu

- Các vấn đề về đường tiêu hóa tái phát, chẳng hạn như nôn mửa hoặc tiêu chảy

- Xuất huyết

- Phân màu xám nhạt hoặc nước tiểu màu cam

- Sụt cân

- Dấu hiệu thần kinh, chẳng hạn như co giật

- Bụng sưng hoặc đầy hơi

Gan to

Một ảnh hưởng khác của các vấn đề về gan là bệnh gan to. Gan to có thể do một số điều kiện trong đó bệnh gan chỉ là một trong số đó. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm thiếu máu, u nang và khối u, bệnh Cushing và bệnh giun tim.

Các giai đoạn của bệnh gan

Trong giai đoạn đầu , bạn sẽ thấy chó mất cảm giác ngon miệng khi ăn và thường uống nước nhiều hơn. Chó cũng có thể nôn nhiều hơn và bị tiêu chảy. Nó có thể trở nên cáu gắt hoặc tỏ ra chán nản, lờ đờ một cách bất thường.

Tiếp theo, vùng mặt của chó bao gồm mắt, da và nướu sẽ có màu vàng (được gọi là vàng da). Máu có thể xuất hiện trong phân và nước tiểu.

Khi bệnh tiến triển thành suy gan, các triệu chứng nghiêm trọng hơn sẽ xuất hiện, bao gồm hôn mê, co giật và các vấn đề về thị lực. Chó dễ mất phương hướng, thiếu cân bằng và dễ nhầm lẫn. Điều này xảy ra khi các vấn đề về thần kinh xuất hiện do tác động từ độc tính gan.

Điều trị bệnh về gan ở chó

Vì gan có cơ chế tự chữa lành, các phương pháp điều trị thường được thiết kế với mục đích giảm căng thẳng cho gan để cho phép nó tự tái tạo. Trong nhiều trường hợp, cách điều trị này mang lại hiệu quả. Chó sẽ phục hồi sau khi điều trị mà không bị tổn thương vĩnh viễn.

- Loại bỏ nguyên nhân

Loại bỏ nguyên nhân gây bệnh là bước đầu tiên trong điều trị. Ví dụ, nếu bệnh gan do nhiễm khuẩn, chó có thể sẽ được kê toa thuốc kháng sinh.

- Chế độ ăn uống bệnh gan

Điều chỉnh chế độ ăn uống là phương pháp điều trị phổ biến nhất cho bệnh gan ở chó. Bác sĩ thú y có thể hướng dẫn bạn về các tùy chọn để điều chỉnh lượng và loại protein, carbohydrate và chất béo trong thức ăn của chó. Một số thức ăn thương mại được thiết kế đặc biệt cho những con chó bị bệnh gan.

Trường hợp nặng: Không phải tất cả các trường hợp bệnh gan đều dễ dàng điều trị. Một số con chó có bệnh bẩm sinh có thể cần điều trị lâu dài hơn. Ung thư gan cũng là một dạng bệnh gan nghiêm trọng.

Phát hiện sớm là chìa khóa để điều trị bệnh gan thành công, vì vậy hãy liên hệ với bác sĩ thú y ngay khi bạn nhận thấy các triệu chứng liên quan.