8 nguyên nhân thường gặp gây tiểu máu ở chó

Máu trong nước tiểu chó nói chung là một dấu hiệu nguy hiểm. Tiểu máu đôi khi có thể đi kèm với nhiều triệu chứng khác. Những triệu chứng này phụ thuộc vào vấn đề gốc rễ gây ra bệnh. Vì lý do này, bạn nên đưa chó của mình đến bác sĩ thú y ngay lập tức nếu bạn phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về màu sắc hoặc mùi nước tiểu của chó.

Ngày đăng: 11-07-2019

Tiểu máu ở chó là gì?

Tiểu máu là tình trạng máu lẫn vào nước tiểu, có thể được phát hiện bằng mắt hoặc bằng cách sử dụng xét nghiệm chẩn đoán. Tiểu máu thường là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân thường gặp của tiểu máu ở chó

1. Nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc ung thư

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) ở chó thường gặp ở giống cái hơn do vị trí của niệu đạo trên cơ thể. Máu trong nước tiểu là một trong những triệu chứng thường xuất hiện, bên cạnh việc tiểu khó. Việc đi tiểu không chỉ gây đau đớn, căng thẳng, mà còn có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường hoặc đi tiểu thường xuyên. Hãy chú ý đến mùi nước tiểu của chó, vì mùi có thể nồng nặc hơn. Nếu chó liên tục liếm lỗ tiểu, đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nước tiểu có máu cũng có thể chỉ ra các bệnh nghiêm trọng hơn ở đường tiết niệu, như ung thư. Ung thư phổ biến nhất trong đường tiết niệu của chó là ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp (TCC). Đây là một loại ung thư xâm lấn, ác tính và di căn dẫn đến sự phát triển của các khối u xung quanh bàng quang.

2. Khối u

Khối u có thể ác tính hoặc lành tính. Tuy nhiên, các khối u lành tính đủ lớn vẫn có thể gây tắc nghẽn hoặc gây áp lực cho các cơ quan quan trọng - trong trường hợp này là bàng quang hoặc thận. Tiểu máu có thể xảy ra nếu các cơ quan này gặp vấn đề do tác động từ các khối u. Chỉ có khoảng 3% khối u bàng quang là lành tính.

3. Nhiễm trùng bàng quang

Nhiễm trùng bàng quang xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập qua khu vực trực tràng hoặc bộ phận sinh dục. Tiếp sau đó thường là biểu hiện chó đi tiểu liên tục mặc dù nước tiểu không chảy ra - và khi có, nó có thể lẫn máu hoặc vẩn đục.

4. Viêm bể thận

Xảy ra do sỏi thận hoặc do nhiễm trùng đường tiết niệu lan đến các khu vực phía trên. Máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của hiện tượng này ở giai đoạn đầu.

5. Sỏi thận hoặc bàng quang

Sỏi thận có xu hướng hình thành khi các khoáng chất (canxi, magie, photpho…) trong cơ thể tăng cao và không được thận thải ra, dẫn đến các tinh thể hoặc sỏi hình thành khi chúng kết tủa trong nước tiểu của chó. Máu có thể xuất hiện trong nước tiểu khi chó bị sỏi thận. Các triệu chứng liên quan khác của sỏi thận bao gồm khó chịu khi đi tiểu, tiểu lắt nhắt, chó hay liếm lỗ tiểu và thậm chí là sụt cân, bỏ ăn. Tuy nhiên, đôi khi các triệu chứng trên không xuất hiện và sỏi chỉ được phát hiện sau khi chẩn đoán bởi bác sĩ chuyên khoa.

6. Ngộ độc

Một nguyên nhân khác có thể khiến chó tiểu máu là ngộ độc. Nếu chó vô tình ăn phải bất kỳ chất độc hại nào, nó có thể đe dọa các cơ quan nội tạng. Ngoài việc phá vỡ các chức năng bình thường của cơ thể, trong một số trường hợp, các chất độc hại như thế có thể gây tử vong. Máu trong nước tiểu chỉ là một triệu chứng của ngộ độc. Các triệu chứng khác có thể đi kèm là chó lờ đờ, ho, không vận động hoặc khó thở.

7. Chấn thương

Nếu chó bị chấn thương, máu có thể xuất hiện trong nước tiểu cùng với sự thay đổi thói quen đi tiểu thông thường. Khi đó, tình trạng này cần được bác sĩ thú y kiểm tra để đảm bảo rằng không có cơ quan nội tạng nào bị tổn thương hoặc có nguy cơ bị nhiễm trùng.

8. Nhiễm trùng tuyến tiền liệt hoặc niệu đạo

Nhiễm trùng tuyến tiền liệt hoặc niệu đạo xảy ra ở chó đực. Máu chảy ra từ dương vật là một triệu chứng liên quan thường thấy của tình trạng này, kèm theo triệu chứng tiểu khó, lượng nước tiểu giảm đáng kể. Nhiễm trùng do vi khuẩn có thể lây lan nhanh chóng, vì vậy chủ nuôi nên chú ý phát hiện sớm để điều trị ngay lập tức.

Như vậy, máu trong nước tiểu chó có thể là một yếu tố của nhiều tình trạng khác nhau ở các mức độ khác nhau. Do đó, việc theo dõi chặt chẽ các thói quen và hành vi hàng ngày của chó không thể xem nhẹ. Điều này sẽ giúp bác sĩ thú y biết những xét nghiệm nào cần thực hiện và những gì cần kiểm tra khi chó bị tiểu máu, cho phép họ có nhiều cơ sở để chẩn đoán bệnh. Nếu chẩn đoán được thực hiện nhanh hơn, điều trị bệnh sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.