5 vấn đề sức khỏe thường gặp ở mèo già

Mèo càng lớn tuổi sẽ càng có nguy cơ mắc các bệnh khác nhau liên quan đến tuổi tác. Kiểm tra sức khỏe cho mèo thường xuyên có thể phát hiện sớm các vấn đề và làm chậm tiến triển bệnh thông qua điều trị, kiểm soát bệnh và giúp đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn cho thú cưng của bạn.

Ngày đăng: 17-04-2019

1. Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp xảy ra khi lớp sụn bao bọc giữa 2 đầu xương bị mòn, thoái hóa, khiến 2 đầu xương cọ xát khi cử động, gây đau và viêm, khiến khớp trở nên kém linh hoạt. Thoái hóa khớp là một phần của quá trình lão hóa, nhưng cũng có thể phát triển từ những chấn thương khớp hoặc các bệnh lý trước đó. Mèo rất giỏi che giấu cơn đau, tuy nhiên chủ nuôi vẫn có thể thấy mèo có các dấu hiệu của cứng khớp, sưng khớp, giảm sự linh hoạt, hạn chế vận động và một số thay đổi về hành vi khác. Điều trị thoái hóa khớp thường hướng đến mục tiêu giảm đau, chống viêm, cải thiện khả năng vận động.

2. Ung thư

Tỷ lệ bị ung thư ở mèo thấp hơn so với chó, nhưng khi mèo mắc phải ung thư thì bệnh thường ở mức độ nguy hiểm hơn. Phổ biến nhất là ung thư hạch, ung thư miệng và sarcoma mô mềm. Các dạng ung thư ít phổ biến khác bao gồm các khối u ác tính ở não, gan, phổi và mũi.

Ung thư thường khó phát hiện sớm. Các triệu chứng như: Khối u bất thường, nôn mửa, tiêu chảy, khó thở, bỏ ăn, sụt cân… có thể là dấu hiệu cảnh báo cần được lưu ý. Đưa mèo của bạn đến bác sĩ thú y nếu phát hiện các triệu chứng trên.

Điều trị ung thư ở mèo không khác gì điều trị cho người. Khối u được loại bỏ thông qua phẫu thuật, u lympho được điều trị bằng hóa trị và các khối u khó tiếp cận, như khối u não và mũi, được điều trị bằng xạ trị.

3. Bệnh cường giáp

Cường giáp là bệnh rối loạn nội tiết phổ biến nhất ở mèo già. Những con mèo lớn tuổi có tuyến giáp hoạt động quá mức khiến hormone tuyến giáp dư thừa, gây tăng quá trình chuyển hóa. Dấu hiệu của cường giáp là sụt cân mặc dù luôn có cảm giác thèm ăn, tăng khát nước và đi tiểu, có thể nôn mửa, tiêu chảy, tăng động, huyết áp cao...

Phát hiện sớm là chìa khóa để kiểm soát thành công căn bệnh này. Chế độ ăn hợp lý, dùng thuốc, liệu pháp iốt phóng xạ và phẫu thuật là 4 lựa chọn điều trị dành cho mèo bị cường giáp. Tuy nhiên, do hormone tuyến giáp ảnh hưởng đến gần như tất cả các cơ quan trong cơ thể, bệnh tuyến giáp thường gây ra các vấn đề thứ phát có thể làm tiên lượng xấu đi.

4. Bệnh thận

Mèo lớn tuổi thường bị suy thận, đó là sự mất chức năng thận liên tục theo thời gian. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách, mèo có thể tiếp tục sống một cuộc sống bình thường. Đối với suy thận mãn tính, mục tiêu điều trị nhằm cải thiện và kéo dài cuộc sống của mèo. Các liệu pháp điều trị tập trung vào việc giảm thiểu sự tích tụ các chất thải độc hại trong máu, hỗ trợ dinh dưỡng phù hợp, giảm lượng protein trong nước tiểu, kiểm soát huyết áp, giải quyết tình trạng thiếu máu.

Chế độ ăn uống là một nền tảng điều trị quan trọng. Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn hạn chế protein, phốt pho, natri và cung cấp nhiều chất xơ, vitamin tan trong nước và chất chống oxy hóa có thể kéo dài và cải thiện chất lượng cuộc sống. Nhưng mèo vốn là loài ăn thịt, khó chấp nhận chế độ ăn kiêng trị liệu, vì vậy chủ nuôi phải kiên nhẫn trong việc chuyển đổi thức ăn.

5. Giảm thính lực, thị lực

Cũng giống như người cao tuổi, mất thính lực và thị lực ở mèo già là tất yếu do quá trình lão hóa. Dấu hiệu của điếc có thể bao gồm tiếng kêu to, không phản hồi khi được gọi, ngủ rất say, không phản ứng với âm thanh hàng ngày… Mèo bị giảm thính lực có nguy cơ gặp rủi ro cao, đặc biệt là ở ngoài trời, do đó nên giữ mèo trong khu vực nhất định mà chủ nuôi có thể kiểm soát.

Suy giảm thị lực do quá trình lão hóa ở mèo gây ra các vấn đề của mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, teo võng mạc tiến triển, khối u… Chẩn đoán suy giảm thị lực của mèo càng sớm sẽ giúp hiệu quả điều trị tốt hơn.