5 bệnh nguy hiểm hàng đầu đối với mèo

Trong quá trình phát triển, chắc hẳn thú cưng của chúng ta sẽ phải đối diện với nhiều căn bệnh. Ngoài các bệnh thông thường quen thuộc như: giun, tiêu chảy, ký sinh trùng ngoài da, còn nhiều bệnh khác ít phổ biến hơn nhưng lại hết sức nguy hiểm. Cùng Phòng khám thú y Sơn Ca điểm qua 5 bệnh nguy hiểm hàng đầu ở mèo nhé!

Ngày đăng: 06-07-2018

1. Bệnh Leukemia ở mèo

Bệnh Leukemia hay còn gọi là bệnh bạch cầu ở mèo, do Feline leukemia virus (FeLV) gây ra. Bệnh lây lan chủ yếu qua dịch tiết như nước bọt, nước tiểu, dịch mũi, do đó mèo có thể nhiễm bệnh thông qua vết cắn, dùng chung thức ăn và bát nước. Mèo mẹ cũng có thể truyền bệnh cho mèo con.

Một số mèo sẽ ngay lập tức biểu hiện bệnh khi nhiễm virus; Tuy nhiên, đối với một số khác, các triệu chứng của bệnh sẽ không biểu hiện trong vài tuần. Bệnh Leukemia ở mèo có thể dẫn đến một số tình trạng, bao gồm xuất hiện khối u, tiêu chảy, nhiễm trùng da, bệnh về mắt, nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng bàng quang, vô sinh, thiếu máu…

Mặc dù không có cách chữa bệnh này nhưng bạn không cần quá lo lắng. Mèo nuôi trong nhà ít có nguy cơ nhiễm bệnh, chỉ cần hạn chế tiếp xúc với những con mèo khác, giữ cho mèo một môi trường sống sạch sẽ và phải đảm bảo mèo được tiêm phòng đầy đủ.

2. Bệnh suy giảm miễn dịch ở mèo

Virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo (Feline Immunodeficiency Virus - FIV) chủ yếu lây lan thông qua vết cắn của mèo nhiễm bệnh. Có thể xem như bệnh HIV trên người, FIV chỉ lây truyền và gây bệnh ở mèo. Việc tiếp xúc bình thường hoặc ăn uống chung không làm tăng đáng kể nguy cơ bị lây nhiễm FIV. Mèo mẹ nhiễm FIV khi mang thai cũng rất hiếm khi lây truyền sang mèo con.

Một khi virus xâm nhập vào máu, nó có thể vẫn không hoạt động mà chỉ âm thầm tiến triển. FIV nhắm vào hệ thống miễn dịch của mèo, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như: nhiễm trùng, nổi hạch, viêm nướu răng, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy mãn tính, sụt cân liên tục, bệnh ngoài da, thiếu máu, bệnh về mắt và ung thư.

3. Suy thận

Suy thận là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở mèo già. Nguyên nhân gây bệnh thận bao gồm lão hóa do tuổi tác, di truyền và chế độ ăn uống. Suy thận ở mèo có thể có hai dạng: cấp tính hoặc mãn tính. Suy thận cấp tính có thể làm ngừng đột ngột chức năng thận, trong khi suy thận mãn tính gây suy giảm dần chức năng thận.

Một số triệu chứng có thể xuất hiện khi bị suy thận bao gồm: đi tiểu nhiều, khát nước, buồn nôn, nôn, mất nước, táo bón, chán ăn, giảm cân và lờ đờ..

Suy thận không thể phục hồi, việc điều trị chủ yếu là để làm chậm quá trình suy thận. Mèo cần được điều chỉnh chế độ ăn uống, dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ thú y.

4. Bệnh viêm ruột truyền nhiễm ở mèo

Còn được gọi là bệnh giảm bạch cầu truyền nhiễm, đây là bệnh do Feline panleukopenia Virus (FPV) gây ra và rất dễ lây lan ở mèo, mèo con có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

FPV qua đường miệng xâm nhập vào máu, phá hủy niêm mạc ruột và tấn công hệ miễn dịch của mèo. Mèo mắc bệnh có thể bị tiêu chảy, ói mửa, mất nước, bỏ ăn... Các triệu chứng khác bao gồm lờ đờ, run rẩy, hôn mê, suy giảm bạch cầu... và có thể tử vong nhanh chóng. Bác sĩ thú y có thể chẩn đoán FPV ở mèo thông qua xét nghiệm phân và máu.

Mèo nhiễm FPV bắt buộc phải điều trị tích cực. Để ngăn ngừa bệnh viêm ruột truyền nhiễm ở mèo, bạn nên chủng ngừa cho mèo và tránh xa những con vật chưa được chủng ngừa và thú hoang.

5. Bệnh dại

Theo một số thống kê, mèo có tỷ lệ bị bệnh dại cao hơn bất kỳ vật nuôi nào khác. Và bệnh dại là một trong những bệnh nguy hiểm nhất, bởi vì nó không chỉ lây nhiễm cho chó, mèo mà còn có thể lây truyền sang người nếu bị mèo cắn. Mèo thường mắc bệnh dại thông qua vết cắn từ một số động vật hoang dã, sau đó virus dại tấn công chủ yếu vào hệ thần kinh.

Bệnh dại ở mèo có thể ủ bệnh khá lâu trong vòng nhiều tuần. Các triệu chứng bệnh có thể là: tránh ánh sáng, viêm kết mạc, chảy nước mắt, chảy nước dãi, sốt, hành vi lạ, lờ đờ và sụt cân. Không có cách điều trị cho bệnh dại và khi phát bệnh chắc chắn 100% sẽ tử vong. Do đó tốt nhất bạn nên tiêm chủng để ngừa bệnh dại cho thú cưng để bảo vệ cho chúng và cho cả mọi người xung quanh.