4 vấn đề về tai thường gặp ở mèo và cách xử lý

Ve tai, viêm tai giữa, nấm tai, ghẻ tai… và còn nhiều vấn đề khác nữa xảy ra trên tai mèo và gây rất nhiều khó chịu cho cả thú cưng và chủ nuôi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các vấn đề này và cách xử lý.

Ngày đăng: 29-05-2018

Ve tai ở mèo

Một vấn đề rất phổ biến ở tai mèo là ký sinh trùng như: ve, bọ chét, ghẻ... Các loài ký sinh này sống bên trong tai mèo. Tình trạng này thường gặp nhiều hơn ở mèo con nhưng vẫn xảy ra ở mèo trưởng thành. Khi đeo bám trong tai, các loài này gây ngứa dữ dội, và mèo thường xuyên dùng chân sau để gãi tai.

Mèo thường gãi tai khi bị ve

Việc kiểm tra ký sinh trùng tai trên mèo rất dễ dàng đối với các chủ nuôi. Mèo thường có một chất dịch đen ở tai, khi khô nhìn giống như “bã cà phê”. Khi xem mẫu dịch dưới kính hiển vi thường cho thấy sự hiện diện của ve tai sống.

Điều trị ký sinh trùng trên tai mèo hoàn toàn không khó và có rất nhiều cách, cách được dùng phổ biến và tiện lợi là bôi lên vùng da sau gáy. Ngoài ra còn có rất các loại thuốc xịt và uống khác nhau, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị trước khi sử dụng vì tùy vào mức độ của bệnh, điều kiện của thú mà sẽ có các cách khác nhau phù hợp.

Nhiễm trùng tai ngoài

Nhiễm trùng tai ngoài ở mèo thường trông khá giống với bệnh ký sinh trùng tai. Các triệu chứng - gãi và lắc đầu - về cơ bản là giống nhau, nhưng nếu bạn nhìn kỹ vào tai, bạn có thể nhận thấy một số khác biệt. Nhiễm trùng tai thường làm cho tai mèo trở nên đỏ hơn, sưng lên hơn và tai bị nhiễm trùng thường có mùi hôi rõ rệt. Nguyên nhân là do tai mèo quá nhiều rỉ dơ và không được làm sạch thường xuyên, điều kiện ẩm ướt lâu ngày thuận lợi cho nấm và vi khuẩn phát triển, gây ngứa. Qua hành động dùng chân gãy hay cào nhiều lần gây tổn thương và nhiễm trùng ngày càng tăng.

Nhiễm trùng tai ngoài có thể dễ điều trị bởi các dung dịch rửa tai chuyên dụng, trong một số trường hợp nhẹ không cần thuốc hỗ trợ.

Nhiễm trùng tai giữa và tai trong

Nếu nhiễm trùng tai ngoài không được ngăn chặn tốt, sự nhiễm trùng này sẽ lan vào sâu hơn trong vùng tai giữa và tai trong thông qua qua mạch máu hoặc ống tai.

Các triệu chứng của nhiễm trùng tai giữa và tai trong thay đổi tùy thuộc vào khu vực nào của tai bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các biểu hiện chung ở mèo có thể thấy là lắc đầu, cọ tai, nghiêng đầu, nheo mắt, chuyển động mắt bất thường, khó đi lại hoặc nghe kém, đôi khi dẫn đến sự giảm thèm ăn do nhiễm trùng vào máu.

Khi nhiễm trùng lan vào sâu và rộng, bên cạnh vệ sinh tai thông thường, cần phải có sự hỗ trợ của một số loại thuốc như: kháng sinh, kháng viêm, giảm sưng… mới có thể ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.

Polyp tai mèo

Polyp tai ở mèo thường xuất hiện do viêm nhiễm vùng tai ngoài kéo dài, do chấn thương... Polyp tai thường dẫn đến nghe kém và dễ gây viêm tai mạn tính. Điều trị polyp khá phức tạp, thường là phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, polyp có thể hình dung tương tự bướu, thường kèm theo "cuống polyp". Nếu cuống này không được loại bỏ sau phẫu thuật, bệnh có thể tái phát sau vài tháng.

Nhìn chung, mèo có một vài cách để cho chúng ta thấy rằng đôi tai của chúng đang có vấn đề. Biểu hiện phổ biến nhất là chúng thường lắc đầu và gãi tai. Hầu hết những con mèo gặp vấn đề về tai sẽ sử dụng một chân sau để cào vào tai, đôi khi mạnh đến mức gây ra trầy xước cho tai và vùng da xung quanh. Do đó bạn hãy chú ý đến những dấu hiệu cho thấy điều gì đó bất ổn trong tai mèo nhà bạn. May mắn là hầu hết các vấn đề hay gặp ở tai mèo có thể điều trị khá dễ dàng và không ảnh hưởng lâu dài. Do đó bạn hãy liên hệ với các bác sĩ hoặc phòng khám thú y để được tư vấn và điều trị nếu mèo của bạn gặp vấn đề nhé.

Hãy vệ sinh tai cho mèo cưng thường xuyên bạn nhé

Một điều lưu ý nữa cho các chủ là thường xuyên vệ sinh tai cho thú chưng của mình, nhất là sau khi tắm để tránh các trường hợp nhiễm trùng quá lâu lan rộng.