Virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV)

Virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV) được phát hiện lần đầu tiên trong quá trình điều tra ổ dịch bệnh trong một đàn mèo tại Mỹ, có dấu hiệu tương tự với những người mắc hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) do nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV). Mặc dù HIV và FIV rất giống nhau, nhưng virus là loài đặc trưng, có nghĩa là FIV chỉ lây nhiễm cho mèo và HIV chỉ lây nhiễm cho người. Do đó, không có nguy cơ lây nhiễm cho những người tiếp xúc với mèo dương tính với FIV.

Ngày đăng: 26-02-2019

FIV là gì và nó lây lan như thế nào?

Virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo thuộc họ retrovirus. Mèo thường bị nhiễm FIV thông qua vết thương do cắn. Sau khi bị nhiễm bệnh, mèo sẽ bị nhiễm virus suốt đời và một thời gian sau (có thể kéo dài vài năm), virus có thể làm ‘’hỏng’’ phản ứng miễn dịch của mèo và dẫn đến các dấu hiệu bệnh.

Một khi mèo đã bị nhiễm FIV, sự lây nhiễm hầu như luôn luôn tồn tại (vì mèo không thể loại bỏ được virus) và virus sẽ có trong nước bọt của mèo bị nhiễm bệnh. Cách phổ biến nhất để virus lây truyền từ mèo này sang mèo khác là qua vết cắn. Ngoài ra, virus cũng có thể lây từ mèo mẹ sang mèo con và qua truyền máu. Virus không tồn tại lâu trong môi trường và dễ dàng bị tiêu diệt bởi các chất khử trùng thông thường.

FIV gây bệnh như thế nào?

FIV lây nhiễm đến các tế bào của hệ thống miễn dịch (bạch cầu, chủ yếu là tế bào lympho). Virus có thể giết chết hoặc làm hỏng các tế bào mà nó lây nhiễm hoặc làm tổn hại chức năng bình thường của tế bào. Điều này cuối cùng có thể gây ra sự suy giảm dần dần chức năng miễn dịch của mèo.

Trong vài tuần đầu sau khi nhiễm, FIV bắt đầu nhân lên và có thể gây ra các dấu hiệu bệnh như sốt nhẹ và sưng hạch bạch huyết. Thông thường những dấu hiệu này rất nhẹ và không được chú ý.

Các dấu hiệu lâm sàng của mèo nhiễm FIV là gì?

FIV thường gây bệnh thông qua ức chế miễn dịch, khiến phản ứng miễn dịch bình thường của mèo bị tổn hại, dẫn đến tăng tính nhạy cảm với các bệnh nhiễm trùng và bệnh khác. Không có dấu hiệu cụ thể liên quan đến FIV, nhưng thông thường mèo bị nhiễm bệnh sẽ phát triển các đợt nhiễm trùng, bệnh dễ tái phát và nhiễm trùng có thể không đáp ứng với điều trị như dự kiến.

Một số dấu hiệu phổ biến nhất được thấy ở mèo bị nhiễm FIV là:

- Giảm cân

- Sốt, hay tái phát

- Lờ đờ

- Sưng hạch bạch huyết

- Viêm nướu và viêm miệng

- Bệnh hô hấp, mắt và đường ruột (mãn tính hoặc hay tái phát)

- Bệnh da mãn tính

- Bệnh thần kinh (ở một số con mèo, virus có thể ảnh hưởng đến não)

Kiểm soát bệnh như thế nào?

Nhiều con mèo bị nhiễm FIV có thể sống bình thường với virus trong một thời gian dài, và thực sự virus này không nhất thiết phải gây ra bệnh lâm sàng. Việc bệnh có phát triển hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm cả chủng FIV mà mèo bị nhiễm, phản ứng miễn dịch của mèo và sự hiện diện của các tác nhân truyền nhiễm khác.

Mục đích chính của việc kiểm soát mèo nhiễm FIV là để ngăn ngừa sự lây lan sang những con mèo khác và duy trì chất lượng cuộc sống tốt cho mèo bị nhiễm bệnh.

Một số giải pháp giúp hỗ trợ mèo nhiễm bệnh bao gồm:

- Nhốt mèo nhiễm FIV trong nhà nếu có thể và tránh xa những con mèo không bị nhiễm bệnh. Điều này giúp ngăn ngừa sự lây lan của mèo sang những con mèo khác và làm giảm sự phơi nhiễm của mèo bị FIV với các tác nhân lây nhiễm khác. Ngoài ra, nếu để mèo ngoài trời nên đặt vào trong chuồng được thiết kế sao cho không tiếp xúc với những con mèo khác. Điều này giúp giảm nguy cơ cắn nhau dẫn đến lây truyền bệnh giữa những con mèo.

- Duy trì chế độ dinh dưỡng chất lượng tốt: sử dụng thực phẩm chất lượng; tránh thịt sống, trứng và các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với ký sinh trùng và vi khuẩn có thể gây bệnh.

- Duy trì chăm sóc sức khỏe dự phòng thường xuyên (kiểm soát bọ chét và giun định kỳ, tiêm phòng thường xuyên,...).

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ, lý tưởng là 2 lần/năm.

- Chẩn đoán kịp thời và điều trị thích hợp khi có bất kỳ bệnh thứ phát nào xuất hiện.

- Việc sử dụng thuốc cần được chỉ định từ bác sĩ thú y.

Tiên lượng cho mèo bị nhiễm bệnh

Tiên lượng cho mèo bị nhiễm FIV phụ thuộc vào giai đoạn bệnh. Nếu FIV được chẩn đoán sớm, có thể trong một khoảng thời gian dài mèo không có dấu hiệu lâm sàng liên quan đến FIV. Thậm chí không phải tất cả những con mèo bị nhiễm FIV đều mắc phải hội chứng suy giảm miễn dịch. Do đó, nhiều con mèo bị nhiễm bệnh vẫn có thể duy trì được chất lượng cuộc sống tốt trong thời gian dài.