Bệnh sinh sản nguy hiểm trên chó mèo:Viêm tử cung

Viêm tử cung hiện đang là bệnh sinh sản nguy hiểm trên chó mèo. Nó gây hại đến sức khỏe sinh sản cũng như sức khỏe của chính bản thân thú cái. Vậy bạn có biết những dấu hiệu nào báo cho chúng ta rằng thú cưng của mình đang có nguy cơ bị viêm tử cung không?

Ngày đăng: 01-12-2017

1,740 lượt xem

Trong thời gian qua có rất nhiều trường hợp phản hồi về tình trạng viêm tử cung. Hiện nay bệnh xảy ra rất nhiều trên cả chó và mèo. Nó gây hại đến sức khỏe sinh sản cũng như sức khỏe của chính bản thân thú cái. Vậy bạn có biết những dấu hiệu nào báo cho chúng ta rằng thú cưng của mình đang có nguy cơ bị viêm tử cung không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về bệnh viêm tử cung và các nguy cơ của nó.

1. Tử cung và sự viêm

Tử cung là bộ phận sinh sản của thú cái, thuộc xoang chậu, có vai trò rất quan trọng trong sinh sản. Tử cung là nơi định vị và phát triển của thai nên khi bị viêm nhiễm hay có bất cứ tình trạng bất thường nào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn con. Theo nguyên nhân và cơ chế hình thành mà viêm tử cung có 2 dạng là viêm tử cung thông thường (Metritis) và viêm tử cung mủ (Pyometra).

Một trường hợp viêm tử cung kín trên mèo và tử cung sau khi phẫu thuật cắt tử cung tại Phòng khám thú y Sơn Ca

Viêm tử cung Metritis: dạng này hay được gọi là viêm cấp tính, do các tác động như: phối giống, đẻ khó, sót nhai, lưu thai hoặc do thao tác sản khoa khi đở đẻ, tạo điều kiện cho sự xâm nhiễm của các vi trùng từ bên ngoài như: E.coli, Streptococcus, Staphylococcus… Từ đó, chúng phá hủy các tế bào của niêm mạc tử cung, làm giảm hoặc mất khả năng sinh sản của thú cái.
     Triệu chứng của Metritis là thú là sốt, biếng ăn, lừ đừ, đôi khi ói, âm hộ có mùi hôi mủ đôi khi lẫn máu. Trong tử cung có mủ, máu, ngoài ra còn có một số thành phần khác như: dịch thai lưu, nhau thai…Nếu để lâu ngày dễ dẫn đến nhiễm trùng huyết, thú có thể chết.

Viêm tử cung mủ (Pyometra): đặc trưng của dạng này là trong tử cung tích dịch mủ là chủ yếu. Nguyên nhân là do sự rối loạn hormon trong quá trình lên giống như tăng hàm lượng progesteron làm cho các tuyến ở nội mạc tử cung phát triển, tăng tiết dịch kết hợp với sự nhiễm trùng từ âm đạo, niệu đạo qua những lần cổ tử cung mở. Bên cạnh đó, khi progesteron tăng, sự co bóp của tử cung giảm và khả năng đánh bắt vi sinh vật của bạch cầu cũng bị ức chế tạo điều kiện để sự viêm nhiễm tích dịch mủ nhanh chóng.
     Trong trường hợp này, dịch mủ trong tử cung có chảy ra ngoài hoặc không phụ thuộc và tình trạng đóng hay mở của cổ tử cung. Nếu cổ tử cung mở, dịch viêm thoát ra ngoài và dính ở âm hộ hoặc vùng lông dưới đuôi được gọi là viêm tử cung hở. Trường hợp ngược lại, khi dịch viêm không thoát ra ngoài được gọi là viêm tử cung kín. Cũng giống như Metritis, Pyometra cũng có các triệu chứng tương tự như: chó lừ đừ, kén ăn, suy yếu, ngoài ra còn có các triệu chứng khác như uống nước nhiều, có thể sốt hoặc không, có một số biểu hiện rối loạn khác như: tiết sữa bất thường, đặc biệt bụng trương to nếu viêm tử cung kín, dịch viêm không thể thoát ra ngoài.

Tử cung bị viêm được phẫu thuật tại phòng khám thú y Sơn Ca

2. Chẩn đoán và các dấu hiệu nguy cơ

Viêm tử cung hiện là bệnh khá phổ biến nên việc chẩn đoán cũng không khó. Thông thường hay xảy ra với thú lớn tuổi (trên 5-6 năm tuổi) và thú có quá trình sử dụng thuốc điều chỉnh hormon sinh sản (ví dụ như chích ngừa thai) hay đã từng trải qua quá trình sản khoa. Tuy vậy, để chẩn đoán được chính xác bệnh phải kết hợp biểu hiện lâm sàng và siêu âm, các xét nghiệm tổng hợp…

3. Khắc phục và hồi phục sau điều trị

Nếu bệnh xảy ra ở giai đoạn nhẹ có thể sử dụng thuốc để điều trị nhưng khả năng sinh sản của thú lúc này sẽ giảm. Nếu giai đoạn tích mủ quá nhiều thì biện pháp can thiệp nhanh và hiệu quả nhất là phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Trong trường hợp phẫu thuật, nếu tình trạng viêm kéo dài, thú suy nhược sẽ rất khó thực hiện được ca mổ và chăm sóc hậu phẫu. Vì vậy, các chủ nuôi nên thường xuyên lưu ý những biểu hiện khác thường trên hoặc thường xuyên kiểm tra sức khỏe sinh sản của thú để có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, sẽ điều trị dễ hơn. Nếu bạn đã, đang hoặc chưa nghi ngờ thú mình có các dấu hiệu của bệnh viêm tử cung, hãy đến với Phòng khám thú y Sơn Ca để được kiểm tra bằng những kỹ thuật hiện đại và tư vấn cách chăm sóc, ngăn chặn bệnh viêm tử cung nhé.