Viêm khớp ở chó biểu hiện thế nào?

Chắc hẳn bạn đã nghe nói về viêm khớp ở người - tình trạng gây sưng, đau khớp ảnh hưởng đến việc vận động. Nhưng bạn có biết chó cũng bị viêm khớp không? Theo thống kê, cứ 5 con chó thì có 1 con sẽ bị viêm khớp. Bệnh thường gặp ở chó lớn tuổi, có nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là thoái hóa khớp.

Ngày đăng: 12-09-2018

Khớp là vị trí tiếp nối giữa 2 đầu xương, giúp cho việc vận động được linh hoạt, dễ dàng. Mỗi đầu xương trong các khớp được bao bọc bởi một lớp sụn giúp bảo vệ và giúp cho khớp hoạt động trơn tru. Nếu lớp sụn này bị hư hỏng, 2 đầu xương sẽ chà sát nhau, lâu dài gây thoái hóa khớp. Ngoài ra, ma sát liên tục khiến xương phải tăng trưởng theo cơ chế bù đắp, hình thành những “gai xương”, gây đau khi vận động.

Nguyên nhân gây viêm khớp

Ngoài thoái hóa khớp, chó bị viêm khớp có thể do một số yếu tố, bao gồm: tiểu đường, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm, thoái hóa sụn, chấn thương cũ, béo phì, loạn sản, bệnh Cushing…

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp ở chó

Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm khớp ở chó là đi lại khập khiễng và cứng khớp. Bên cạnh đó còn có một số triệu chứng:

-    Hạn chế vận động

-    Khó đứng lên sau khi nằm xuống

-    Chó tỏ ra hung hăng một cách bất thường đối với con người hoặc những con chó khác

-    Lờ đờ, lo lắng

-    Không chạy, nhảy, chơi đùa

-    Dễ bị kích động khi chạm hoặc vuốt ve

-    Ngủ nhiều hơn bình thường

Nếu chó gặp phải bất kỳ triệu chứng nào ở trên, bạn nên đưa chó đến bác sĩ thú y, vì nhiều bệnh tật và thương tích có thể gây ra các triệu chứng tương tự. Bác sĩ thú y sẽ chẩn đoán bệnh viêm khớp dựa trên tuổi của chó, tiền sử bệnh và qua thăm khám. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu chụp X-quang khớp nếu cần thiết.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh viêm khớp ở chó

Mặc dù tuổi tác là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất của bệnh viêm khớp ở chó, nhưng có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

-    Các giống chó lớn thường dễ bị viêm khớp hơn các giống chó nhỏ

-    Thừa cân gây áp lực lớn hơn cho khớp

-    Yếu tố di truyền

-    Chấn thương khớp

-    Dị tật

-    Nhiễm trùng do vi khuẩn (có thể dẫn đến bệnh thoái hóa khớp mãn tính)

-    Bệnh Lyme (và các bệnh truyền qua ve khác)

Các lựa chọn điều trị cho bệnh viêm khớp

Với viêm khớp, nếu không được chữa trị, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn ảnh hưởng đến vận động thậm chí gây tàn phế. Việc điều trị sẽ tùy theo nguyên nhân gây bệnh. Nếu điều trị thích hợp, hầu hết chó sẽ sống thoải mái với tuổi thọ bình thường.

Viêm khớp sẽ trở nên tồi tệ hơn do béo phì và thiếu vận động, do đó, điều quan trọng là bạn cần kiểm soát được trọng lượng của chó và duy trì cường độ hoạt động của chúng ở mức bình thường. Việc điều trị bằng thuốc có thể được áp dụng tùy theo tình trạng bệnh.

Các lựa chọn điều trị viêm khớp không dùng thuốc:

-    Kiểm soát trọng lượng: để giảm áp lực lên các khớp

-    Thay đổi chế độ ăn uống: bổ sung thức ăn cho chó với hàm lượng axit béo eicosapentaenoic (EPA) cao, đây là axit béo omega-3 được cho là có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp

-    Cho chó vận động nhẹ nhàng để tránh cứng khớp

-    Châm cứu: giúp giảm đau khớp

Những phương pháp này có thể kết hợp phương pháp điều trị bằng thuốc để tăng thêm mức độ hiệu quả.

Nếu nguyên nhân gây viêm khớp được giải quyết triệt để, tình trạng viêm có thể được chữa khỏi. Tuy nhiên, với nguyên nhân chính là thoái hóa khớp thì việc điều trị phục hồi là không thể. Một khi sụn khớp bị hư hỏng, chúng không thể phục hồi hoàn toàn. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là không có hy vọng. Nhiều con chó bị viêm khớp do thoái hóa có thể sống khá thoải mái với việc điều trị và quản lý thích hợp. Do đó, nếu bạn nghi ngờ chó cưng có thể bị viêm khớp, hãy để phòng khám thú y Sơn Ca giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý nhất.