Suy tụy ngoại tiết ở chó

Suy tụy ngoại tiết (Exocrine Pancreatic Insufficiency – EPI) là một tình trạng nghiêm trọng, nhưng có thể dễ dàng phát hiện và việc điều trị để chó cưng của bạn có thể trở lại sức khỏe bình thường không quá phức tạp.

Ngày đăng: 21-08-2019

Suy tụy ngoại tiết ảnh hưởng đến chó như thế nào?

Tuyến tụy của chó chịu trách nhiệm sản xuất insulin giúp điều chỉnh lượng đường. Ngoài ra, tuyến tụy còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất enzyme để hỗ trợ tiêu hóa. Khi tuyến tụy không sản xuất được lượng enzyme tiêu hóa, điều này dẫn đến EPI, ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa của chó.

Nguyên nhân của suy tụy ngoại tiết

Có ba nguyên nhân chính gây ra suy tụy ngoại tiết bao gồm:

- Teo Acinar tụy (Pancreatic Acinar Atrophy): là nguyên nhân phổ biến hàng đầu dẫn đến suy tụy ngoại tiết.

- Viêm tụy mãn tính: Nếu chó bị viêm tụy mãn tính, nhiều khả năng có thể dẫn đến suy tụy ngoại tiết. Khi điều này xảy ra, sẽ rất nguy hiểm nếu tiếp tục điều trị viêm tụy mà không nhận ra bệnh đã tiến triển thành EPI nặng hơn.

- Hypoplasia bẩm sinh: Hypoplasia bẩm sinh là khi chó được sinh ra đã không có một tuyến tụy bình thường với đầy đủ chức năng.

Triệu chứng của suy tụy ngoại tiết

Có một số triệu chứng bạn có thể nhận thấy ở chó mắc bệnh EPI bao gồm:

- Tiêu chảy mãn tính

- Tăng sự thèm ăn: chó rất thường xuyên đói. Do thức ăn không tiêu hóa đúng cách nên cơ thể nó sẽ không có cảm giác no. Đôi khi, bạn có thể thấy chó ăn những thứ khác thường, thậm chí không phải thức ăn của chúng.

- Sụt cân: Chó dễ sụt cân do thức ăn đi qua cơ thể mà không được hệ tiêu hóa hấp thụ các chất dinh dưỡng thích hợp cần thiết cho sự sống.

- Chó xì hơi thường xuyên

- Hội chứng Coprophagia (ăn phân của chúng)

Những dấu hiệu và triệu chứng này có thể xuất hiện ngay hoặc xuất hiện dần dần.

Chẩn đoán suy tụy ngoại tiết

Để chẩn đoán EPI, bác sĩ thú y có thể thực hiện các xét nghiệm sau:

- Đo nồng độ Trypsinogen (TPI) trong huyết thanh của chó; chó bị suy tụy ngoại tiết sẽ giảm lượng TPI.

- Phân tích công thức máu.

- Phân tích nước tiểu: thường được thực hiện để loại trừ một số điều kiện nghi ngờ mà chó có thể có.

- Phân tích phân: phân cung cấp cho bác sĩ thú y một lượng thông tin đáng kể liên quan đến chẩn đoán EPI. Phân sẽ cho thấy một lượng lớn chất béo không tiêu hóa do các enzyme (do tuyến tụy tiết ra) cần thiết cho quá trình tiêu hóa bị hạn chế hoặc không có.

Điều trị suy tụy ngoại tiết

Không có cách điều trị cho suy tụy ngoại tiết tại thời điểm này. Việc điều trị EPI thường sẽ bao gồm việc thay thế enzyme. Việc này được thực hiện bằng cách trộn enzyme với thức ăn của chó trong mỗi bữa ăn. Các enzyme bổ sung này sẽ cho phép cơ thể chó bắt đầu tiêu hóa thức ăn. Khi đã dần dần tiêu hóa được thức ăn và hấp thu được dinh dưỡng, sức khỏe của chúng sẽ được cải thiện. Ngoài ra, có thể kết hợp các phương pháp điều trị bổ sung cần thiết nếu có bất kỳ triệu chứng nào khác được tìm thấy.

- Một chế độ ăn ít chất béo, ít chất xơ thường được khuyến khích. Chất béo và chất xơ rất khó tiêu hóa. Do đó, chế độ ăn này sẽ giúp chó dễ dàng hơn cho việc tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

- Thuốc kháng axit: nhằm làm giảm độ pH trong dạ dày.

- Ngoài ra, bác sĩ thú y có thể xem xét dùng một số thuốc nếu chó không đáp ứng tốt với việc bổ sung enzyme.

Suy tụy ngoại tiết cần điều trị liên tục

Chó bị EPI có thể bắt đầu có một cuộc sống bình thường ngay sau khi điều trị. Tuy nhiên, EPI cần điều trị và theo dõi liên tục. Bên cạnh đó,theo dõi chó để phát hiện sớm tình trạng bệnh cũng rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả điều trị và phục hồi nhanh chóng cho chó cưng.