Rối loạn mỡ máu ở chó là gì?

Rối loạn mỡ máu hay tăng lipid máu là một tình trạng mà lượng chất béo trong máu tăng lên quá mức cho phép. Các chất béo đáng quan tâm nhất trong bệnh lý này là cholesterol và triglycerid. Tăng lipid máu là một vấn đề sức khỏe phổ biến ở chó và nếu không được điều trị có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như tuổi thọ của chó.

Ngày đăng: 13-07-2018

Rối loạn mỡ máu ở chó là gì?

Thông thường, sau một bữa ăn, mức cholesterol và triglycerid trong máu tăng nhưng sau đó sẽ trở lại mức bình thường trong vòng 3-10 giờ. Tuy nhiên, trong bệnh lý tăng lipid máu, lượng chất béo vẫn duy trì ở mức cao trong hơn 12 giờ. Một số bệnh chuyển hóa có thể làm tăng lipid máu, như tiểu đường, suy giáp và hội chứng Cushing. Một số giống chó dễ mắc bệnh tăng lipid máu do yếu tố di truyền. Tăng lipid máu thường không dẫn trực tiếp đến bệnh tim, nhưng gây ra tình trạng béo phì, các vấn đề về thần kinh, trao đổi chất.

Các triệu chứng của rối loạn mỡ máu

Chó bị tăng lipid máu có thể không có dấu hiệu lâm sàng, đặc biệt là nếu chỉ ở mức độ nhẹ đến trung bình. Màn trắng xuất hiện trong giác mạc của mắt có thể là triệu chứng nhẹ thường gặp nhưng rất khó để nhận biết. Ngoài ra, một số triệu chứng thường gặp là: chó sẽ cảm thấy khó chịu ở bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Lipid trong máu ở mức cao kéo dài có thể dẫn đến viêm tụy, đe dọa tính mạng. Nếu mức triglycerid quá cao, các dấu hiệu liên quan đến hệ thần kinh trung ương như co giật có thể xuất hiện.

Nguyên nhân gây rối loạn mỡ máu ở chó

·        Chế độ ăn nhiều chất béo: đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây tăng lipid máu

·        Sử dụng thuốc steroid kéo dài

·        Tiểu đường

·        Suy giáp

·        Hội chứng Cushing

·        Viêm tụy

·        Bệnh lý về thận

·        Mang thai: tăng lipid máu có thể xuất hiện tạm thời trong thai kỳ

·        Yếu tố di truyền: một số giống chó có xu hướng di truyền dễ mắc bệnh tăng lipid máu.

Chẩn đoán rối loạn mỡ máu ở chó

Do các dấu hiệu của bệnh không rõ ràng và thường rất khó để nhận biết nên tốt nhất các chủ nuôi nên cho thú cưng của mình đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra các chỉ số sinh lý, sinh hóa trong cơ thể để tiện việc theo dõi và phòng ngừa các bệnh ở giai đoạn đầu.

Điều trị rối loạn mỡ máu ở chó

Bạn nên dần dần chuyển thú cưng sang các loại thức ăn ít chất béo, giàu chất xơ vì chế độ ăn nhiều chất béo là nguyên nhân hàng đầu gây tăng lipid máu. Tuy nhiên, kết quả từ những thay đổi chế độ ăn uống có thể mất 6-8 tuần. Có chế độ ăn kiêng nhưng cần hợp lý để tránh tình trạng thiếu các vitamin và khoáng chất. Thay đổi chế độ ăn uống phải được thực hiện dần dần để tránh làm rối loạn đường tiêu hóa. Khi mua thực phẩm mới, bạn có thể trộn một nửa thức ăn mới với một nửa thức ăn cũ và cho chó sử dụng hỗn hợp này trong khoảng 7 ngày trước khi thay đổi hoàn toàn thức ăn cũ. Cho chó tập thể dục hàng ngày và giữ trọng lượng cơ thể hợp lý, tránh béo phì, cũng là một yếu tố góp phần ngăn bệnh tăng lipid máu.

Nếu nguyên nhân cơ bản dẫn đến tăng lipid máu là do các bệnh lý khác như tiểu đường, hội chứng Cushing, suy giáp…, việc điều trị cần tập trung kiểm soát ổn định các bệnh lý này. Để ổn định lượng chất béo bình thường ở chó sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân được chẩn đoán để đảm bảo rằng chúng đang đáp ứng với phương pháp điều trị.

Trên đây, Phòng khám thú y Sơn Ca đã cung cấp một số thông tin cần biết về chứng rối loạn mỡ máu ở chó. Cũng giống như con người, một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với vận động mỗi ngày sẽ giúp thú cưng có sức khỏe tốt hơn. Trên hết, sự quan tâm của chủ nuôi là cần thiết để giúp phát hiện sớm các bất thường về sức khỏe của thú cưng. Phòng khám thú y Sơn Ca luôn đồng hành để mang đến sự hỗ trợ tốt nhất cho thú cưng của bạn.