Nôn ở chó con

So với chó trưởng thành, nôn ở chó con luôn tiềm ẩn nguy cơ cao hơn vì chó con có thể nhanh chóng bị mất nước và mất những chất điện giải quan trọng do nôn. Vì vậy, chủ nuôi cần hết sức chú ý và tránh đợi quá lâu mới điều trị tình trạng nôn ở chó con.

Ngày đăng: 20-11-2019

Tại sao chó con nôn?

Có nhiều nguyên nhân gây nôn mửa ở chó con. Nguyên nhân thường gặp nhất là kích ứng dạ dày do ăn những vật không ăn được (cát đá, rác…), thực phẩm hư hỏng hoặc đơn giản là ăn quá nhiều và quá nhanh. Chó cũng có thể bị nôn do ngộ độc hoặc nuốt phải dị vật.

Đôi khi chó con nôn mửa do thay đổi thức ăn. Đối với chó con, hệ tiêu hóa của chúng có thể rất nhạy cảm. Thay đổi thực phẩm quen thuộc có thể gây rối loạn đường tiêu hóa non trẻ của chúng và gây ra nôn. Nếu bạn có kế hoạch thay đổi thực phẩm, tốt hơn là nên pha trộn giữa loại cũ với loại mới theo tỷ lệ tăng dần trong khoảng 1 tuần, tránh việc thay đổi đột ngột.

Bên cạnh đó, chó con có nguy cơ đặc biệt đối với các nguyên nhân nhiễm trùng gây nôn, đặc biệt nếu chúng chưa hoàn thành chương trình tiêm chủng. Ví dụ, nôn mửa có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh do virus Parvo hoặc Care ở chó. Ký sinh trùng đường ruột cũng là một nguyên nhân phổ biến khác gây nôn ở chó con.

Một số nguyên nhân gây nôn khác bao gồm rối loạn chức năng ở các cơ quan như gan, thận, bệnh Addison, viêm loét dạ dày, viêm tụy, nhiễm trùng ổ bụng, bệnh viêm ruột…

Nôn nhiều lần, nôn mửa kèm tiêu chảy, nôn khan, nôn có chứa máu hoặc các vật bất thường khác… đều là những tình huống nghiêm trọng cần đưa chó đến bác sĩ thú y.

Cần phân biệt giữa nôn và trớ ở chó con

Khi chó con nôn, bạn sẽ nhận thấy các cơ thành bụng co thắt, phối hợp với sự co bóp của dạ dày để đẩy các chất trong dạ dày ra ngoài qua miệng. Trớ là quá trình mà thức ăn (thường không được tiêu hóa hoàn toàn) di chuyển qua hầu họng lên miệng ra ngoài với số lượng ít, do sự co bóp đơn thuần của dạ dày và rất có thể bạn sẽ không nhận thấy cơ bụng co thắt. Trớ là quá trình thụ động và dễ chịu hơn so với nôn. Trớ cũng không phải là điều bạn cần quan tâm quá mức, vì nó thường không phải là dấu hiệu nghiêm trọng.

Điều trị và phòng ngừa tình trạng nôn ở chó con

Như vậy, nôn, đặc biệt ở chó con, có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm. Ngay cả khi nguyên nhân gây nôn không thực sự nguy hiểm thì việc nôn mửa nhiều lần có thể dẫn đến mất nước, chất khoáng và khiến chó con mất sức rất nhanh. Do đó, bất cứ khi nào chó nôn nhiều lần trong một ngày hoặc có thêm các triệu chứng như tiêu chảy, lờ đờ…, bạn nên sớm đưa chúng đến bác sĩ thú y.

Nếu chủ nuôi theo dõi được hoạt động của chó, sẽ giúp bác sĩ giới hạn được nguyên nhân. Ví dụ, nếu chó nôn sau khi đi ngoài trời nắng nóng, nguyên nhân có thể do say nắng. Nếu bạn phát hiện thùng rác bị lục lọi, thì rác hoặc vật thể lạ có nhiều khả năng là tác nhân khiến chó nôn.

Khi xác định được nguyên nhân khiến chó nôn, bác sĩ thú y sẽ đưa ra những cách điều trị phù hợp. Điều trị sẽ hướng đến việc bù nước, kiểm soát các triệu chứng và tập trung đến nguyên nhân gây nôn.

Trong thời gian điều trị bệnh, chó con nên được cho ăn các loại thức ăn dễ tiêu với lượng ít hoặc không cho ăn, tùy vào nguyên nhân. Chó cần phải được cung cấp đủ nước. Ăn quá nhanh cũng có thể khiến chó nôn, do đó nên cho chó ăn chậm, có thể chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày.