Nôn mửa – vấn đề thường gặp ở mèo

Có nhiều lý do khiến mèo nôn mửa, có thể do một nguyên nhân rất nhỏ, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Nôn mửa là một hành động phản xạ của các cơ bụng và hệ thống thần kinh trung ương khi hệ tiêu hóa bị kích thích. Để nhận ra khi nào mèo nôn mửa là không đáng lo và khi nào chúng gặp vấn đề về sức khỏe, hãy cùng Phòng khám thú y Sơn Ca xem xét một số nguyên nhân có thể khiến mèo nôn mửa.

Ngày đăng: 18-06-2018

2,171 lượt xem

Các nguyên nhân liên quan đến ruột - dạ dày

- Dùng thuốc

Nôn mửa có thể xảy ra do dùng kéo dài một số loại thuốc, đặc biệt là kháng viêm không steroid (một loại thuốc kháng viêm phổ biến thường được kê trong toa), nó có thể gây loét dạ dày. Do đó, nếu mèo đang dùng thuốc theo toa và bắt đầu bị nôn, hãy thông báo ngay cho bác sĩ thú y về vấn đề này.

- Ký sinh trùng

Chúng ta không nên bỏ qua các vấn đề thường gặp, chẳng hạn như giun sán đường ruột, là nguyên nhân gây kích ứng ruột, dạ dày và gây nôn. Xét cho cùng, một dạ dày đầy giun sán chắc chắn không tốt cho thú cưng chút nào! Vì vậy, thường xuyên tẩy giun là điều cần thiết.

- Ngộ độc, dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm

Một số mèo bị nôn do dị ứng thực phẩm hoặc do hệ thống tiêu hóa quá nhạy cảm. Khi đó, hệ thống miễn dịch của chúng phản ứng với một số loại thực phẩm nhất định, gây viêm niêm mạc ruột, dẫn đến nôn hoặc tiêu chảy (hoặc cả hai). Tương tự, khi bị ngộ độc (do hóa chất, thuốc trừ sâu, một số thực vật gây độc...) mèo cũng sẽ bị nôn mửa.

- Bệnh viêm ruột

Những con mèo mắc bệnh này rất dễ bị nôn mửa và tiêu chảy, vì ruột bị viêm và quá nhạy cảm, dễ phản ứng với bất cứ loại thức ăn nào. Bệnh này thường phải được bác sĩ kiểm tra và có chế độ điều trị chăm sóc đặc biệt.

Các nguyên nhân ngoài ruột - dạ dày

- Nhiễm trùng

Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus có thể gây nôn mửa ở mèo. Một số thậm chí có khả năng đe dọa tính mạng nên chủ nuôi cần đặc biệt thận trọng nếu mèo của bạn không được chủng ngừa hoặc tiếp xúc quá nhiều với nguồn nước hay khu vực dơ bẩn như nhà vệ sinh, lục thùng rác... Thông thường mèo bị nhiễm trùng sẽ lờ đờ, chán ăn, mệt mỏi, tiêu chảy phân vàng hoặc có máu. Trong những trường hợp nghiêm trọng, việc hỗ trợ tiêm thuốc, truyền dịch... là bắt buộc.

- Bệnh thận

Một trong những công việc của thận là lọc các chất độc từ máu. Khi thận gặp vấn đề, mức độ độc tố sẽ tăng lên gây kích ứng và mèo thường hay nôn mửa, chán ăn và sụt cân.

- Tuyến giáp hoạt động quá mức

Tuyến giáp có vai trò sản sinh ra hormone điều chỉnh tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Khi tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp), hormone tuyến giáp được sản xuất dư thừa, toàn bộ cơ thể bị ảnh hưởng, bao gồm cả đường ruột. Ngoài nôn mửa, còn có các triệu chứng khác bao gồm hiếu động, ăn nhiều, nhưng giảm cân.

- Viêm tụy

Tuyến tụy là một trong những nơi tiết eyzme tiêu hóa thức ăn. Trong trường hợp tụy bị viêm, thức ăn sẽ khó được tiêu hóa, thường gây ra triệu chứng nôn mửa, kèm theo đau bụng đột ngột kéo dài, sốt... Thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của con thú

- Ăn quá nhanh hoặc ăn quá nhiều.

- Vận động ngay sau khi ăn.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ thú y?

Có nhiều lý do khiến mèo nôn mửa, nhưng chủ nuôi đừng quá lo lắng vì không phải trường hợp nào cũng nguy hiểm. Bạn cần theo dõi thêm một số biểu hiện sau, nếu có nên sớm đưa mèo đến bác sĩ thú y:

• Nôn đột ngột: mèo đột ngột bị nôn nhiều lần và kéo dài trong vài giờ.

• Nôn mửa hàng ngày: nếu mèo cưng có một chế độ ăn uống tốt thì hầu như không xảy ra tình trạng nôn mửa quá 1 lần trong 1-2 tuần. Nếu tần suất nôn hàng ngày hoặc thậm chí hàng tuần, đó là dấu hiệu không ổn.

• Tiêu chảy: nôn mửa cộng với tiêu chảy là tình trạng nguy hiểm, dẫn đến tình trạng mất nước nhanh chóng, cần phải can thiệp càng sớm càng tốt.

• Nôn ra máu.

• Mèo tỏ vẻ đau đớn trong hoặc sau khi nôn.

Trong đa số trường hợp, nôn mửa ở thú cưng là phản ứng bình thường và không có gì phải lo lắng. Phòng khám thú y Sơn Ca sẽ hỗ trợ hết mình để mang lại sức khỏe tốt nhất cho thú cưng của bạn.