Nhiễm Rotavirus ở mèo

Rotavirus là một loại virus rất dễ lây lan, gây viêm ruột và dạ dày ở nhiều động vật và cả ở người. Các triệu chứng do rotavirus gây ra ở mèo hiếm hơn so với nhiều động vật khác. Nhiễm virus này có thể gây ra tiêu chảy và nôn mửa từ nhẹ đến nặng, mất nước, đau bụng và sốt ở mèo. Mèo con, mèo già và mèo có hệ miễn dịch yếu có nhiều khả năng bị nhiễm rotavirus hơn so với mèo trưởng thành khỏe mạnh. Rotavirus thậm chí có thể đe dọa tính mạng đối với một số cá thể mèo.

Ngày đăng: 18-09-2019

Triệu chứng nhiễm Rotavirus ở mèo

Các triệu chứng của rotavirus ở mèo tương tự như các triệu chứng của nhiều bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn đường ruột khác. Tùy thuộc vào sức khỏe của mèo mà Rotavirus có khả năng gây ra những triệu chứng nghiêm trọng hay không. Do đó, mèo nên được khám và chẩn đoán sớm. Các triệu chứng thường xuất hiện là: tiêu chảy, chất nhầy trong phân, sốt, buồn nôn, nôn, bỏ ăn, lờ đờ…

Nguyên nhân gây Rotavirus ở mèo

Nguyên nhân thường gặp là sự lây truyền của rotavirus từ động vật này sang động vật khác qua tiếp xúc với phân hoặc các chất dịch cơ thể khác. Cần lưu ý rằng mèo nhiễm bệnh có thể không có triệu chứng, nhưng vẫn là cá thể mang virus. Một số yếu tố sau làm tăng nguy cơ nhiễm virus:

- Mèo con dễ mắc bệnh hơn mèo trưởng thành

- Suy yếu hệ thống miễn dịch

- Mèo đang mắc bệnh hoặc nhiễm virus khác

- Điều kiện sống ô nhiễm

- Môi trường sống chật chội

- Tiếp xúc với mèo hoang

Điều trị nhiễm Rotavirus như thế nào?

Do các triệu chứng khá giống nhau và dễ nhầm lẫn, khi chẩn đoán rotavirus cần xác định xem mèo có bị nhiễm những virus khác như virus gây bệnh bạch cầu ở mèo (FeLV), Parvovirus hay nhiễm giun ký sinh như giun móc, giun đũa hay không.

Đối với việc điều trị khi mèo nhiễm rotavirus, các phương pháp điều trị chủ yếu hướng đến mục tiêu giải quyết các triệu chứng phổ biến là tiêu chảy, nôn mửa, đồng thời bổ sung chất lỏng và chất điện giải bị mất. Mèo có thể không được cho ăn trong một thời gian để giúp giảm bớt tiêu chảy và sự khó chịu ở đường tiêu hóa.

Quá trình phục hồi sau nhiễm Rotavirus

Nếu mèo không bị mất nước quá mức hoặc được bù nước và theo dõi một cách hợp lý, các trường hợp nhiễm rotavirus ở một con mèo có thể trạng khỏe mạnh có thể sẽ khỏi trong vòng 48 giờ. Hầu hết các trường hợp khá nhẹ và chỉ khiến mèo khó chịu trong vòng một vài ngày. Việc phục hồi có thể sẽ khó khăn hơn đối với mèo con, mèo già và đặc biệt là những cá thể mèo đang mắc phải các vấn đề sức khỏe làm hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Những con mèo này sẽ cần sự giúp đỡ từ bác sĩ thú y để phục hồi. Một cá thể mèo đang bị nhiễm rotavirus hoặc bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khác gây ra tiêu chảy và nôn mửa nói chung phải được cách ly với những con mèo, vật nuôi khác và trẻ nhỏ để đề phòng lây nhiễm. Mèo bệnh cần được nghỉ ngơi nhiều, bổ sung chất lỏng thường xuyên và dễ dàng tiếp cận với nơi vệ sinh. Điều quan trọng là nơi mèo đi vệ sinh phải được xử lý sạch sẽ để giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus.

Rotavirus cũng có thể lây nhiễm sang người. Do đó, khi xử lý phân của động vật bị nhiễm bệnh, điều đặc biệt quan trọng là sử dụng các biện pháp phòng tránh lây nhiễm, chẳng hạn như đeo găng tay cao su và khử trùng khu vực xung quanh.