Nhiễm khuẩn E. coli ở chó: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

E. coli, viết tắt của Escherichia coli, là một loại vi khuẩn được tìm thấy ở đường ruột của chó và các loài động vật có vú khác. Thông thường sự hiện diện của E. coli là lành tính, nhưng khi nồng độ vi khuẩn quá cao dẫn đến tình trạng bệnh “Colibacillosis” – một bệnh gây ra do nhiễm E. coli.

Ngày đăng: 31-10-2019

Nguyên nhân nhiễm E. Coli ở chó

Nhiễm E. coli thường thấy nhất ở chó con trong những tuần tuổi đầu tiên. Trong ngày đầu tiên sau khi sinh, chó mẹ tạo ra một loại sữa chứa nhiều kháng thể. Sữa này, được gọi là sữa non, đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống miễn dịch chưa phát triển của chó con chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau. Sữa non bao phủ đường ruột, bảo vệ chó con khỏi hầu hết các vi khuẩn gây bệnh. Khi không nhận được các kháng thể này, chó con dễ bị tổn thương hơn với các bệnh nhiễm trùng, trong đó có bệnh do nhiễm E. coli.

Nếu chó mẹ mang thai bị nhiễm E. coli, vi khuẩn có thể lây sang chó con, hoặc chó con có thể bị nhiễm trùng do bú sữa từ tuyến vú bị viêm của mẹ.

Ít phổ biến hơn, nhiễm trùng có thể xảy ra thông qua việc tiếp xúc với các động vật bị nhiễm bệnh khác, tiếp xúc với thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm.

Triệu chứng nhiễm E. Coli ở chó

Ở chó con mới sinh, nhiễm trùng máu và suy nội tạng có thể xảy ra. Trong trường hợp này, cảm lạnh, yếu ớt và tiêu chảy thường xuyên là những triệu chứng phổ biến. Chó nên được đưa đến bác sĩ thú y ngay lập tức.

Ngoài ra, một số triệu chứng nhiễm E. coli thường gặp bao gồm: nôn, bỏ ăn, mất nước, nhịp tim nhanh, lờ đờ, da lạnh (do nhiệt độ cơ thể thấp), niêm mạc nhợt nhạt (nướu, lỗ mũi, tai, môi hoặc hậu môn) do thiếu oxy trong các tế bào hồng cầu.

Điều trị nhiễm E. Coli ở chó

Vì đây là một tình trạng cấp tính, hầu hết chó mắc bệnh cần được điều trị khẩn cấp. Chó phải được chăm sóc tốt, có thể truyền dịch tĩnh mạch để bù nước và chất điện giải bị mất do tiêu chảy. Để điều trị tiêu chảy, dung dịch glucose sẽ được dùng bằng đường uống. Kháng sinh có thể được kê toa ban đầu dựa trên các triệu chứng quan sát được.

Bởi vì chó con không có hệ thống miễn dịch phát triển đầy đủ, việc nhiễm E. coli khiến chúng rơi vào tình trạng rất nguy hiểm. Thông thường, việc điều trị thường không thành công và chó con có tỷ lệ tử vong rất cao. Đây là lý do tại sao điều trị sớm và tích cực là điều quan trọng, có thể cải thiện cơ hội sống sót của chó con.

Trong giai đoạn phục hồi, chó cần được theo dõi kỹ, giữ ấm, hạn chế hoạt động. Để duy trì mức dinh dưỡng đầy đủ, có thể cho chó bú bình hoặc cung cấp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Điều này là cần thiết nếu tuyến vú hoặc máu của chó mẹ bị nhiễm khuẩn. Trường hợp chó mẹ không nhiễm bệnh, tốt hơn là cho chó con bú sữa mẹ để được cung cấp sữa giàu kháng thể .

Khi chăm sóc tại nhà, chủ nuôi cần theo dõi nhiệt độ cơ thể và theo dõi mọi thay đổi về sức khỏe của chó, nếu cần thiết có thể báo với bác sĩ thú y để được hướng dẫn.

Phòng ngừa

Để ngăn ngừa nhiễm trùng E. coli cho chó con, hãy đảm bảo chó mẹ khi mang thai, sinh hoặc cho con bú luôn có tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng tốt. Môi trường sinh nở nên được giữ sạch sẽ, vệ sinh. Biện pháp an toàn quan trọng nhất để ngăn ngừa nhiễm E.coli ở chó con là cho phép chúng tiếp cận hoàn toàn với sữa non của mẹ (sữa đầu tiên sau khi sinh).