Nhận biết ngay các triệu chứng khi mèo bị nhiễm giun sán

Về cơ bản, các triệu chứng sẽ biểu hiện khác nhau phụ thuộc vào loại giun sán mà mèo đang bị nhiễm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp dù mèo nhiễm các loại giun sán khác nhau, nhưng các triệu chứng lại tương tự. Điều quan trọng là cần phải xác định chính xác loại giun sán mà mèo nhiễm để đưa ra phương pháp điều trị đúng. Phòng khám thú y Sơn Ca sẽ cùng bạn tìm hiểu vấn đề này nhé!

Ngày đăng: 10-06-2018

1,604 lượt xem

Giun tròn

Giun tròn (Toxocara) là một trong những ký sinh trùng phổ biến nhất mà mèo có thể tiếp xúc. Giun tròn có chiều dài từ 5-10cm, thường có màu trắng hoặc màu nâu sữa và có đầu nhọn. Chúng có thể được phát hiện khi con vật nôn mửa hoặc xuất hiện trong phân, và chúng trông giống như "sợi mì spaghetti".

Sự hiện diện của giun tròn trong ruột có thể khiến cho mèo của bạn có các biểu hiện sau:

• Bụng trông to hơn
  • Thường xuyên cảm thấy đói
  • Hay nôn mửa
  • Bị tiêu chảy rất thường xuyên
  • Ít hoạt động hơn bình thường

Điều quan trọng cần lưu ý là giun tròn có thể lây truyền sang người.

Sán dây

Sán dây (Dipylidium caninum) rất phổ biến ở động vật, đặc biệt là những con vật bị nhiễm bọ chét. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy sán dây bằng mắt thường, chúng có màu trắng và có từng đốt nhỏ ghép lại như hạt gạo. Bạn thường sẽ tìm thấy chúng trong phân hoặc bị mắc kẹt trong lông dưới và xung quanh đuôi của mèo. Mèo bị sán dây thường do ăn bọ chét là vật mang ký sinh trùng này.

Các triệu chứng khi nhiễm sán dây bao gồm:

• Nhìn thấy những đoạn nhỏ sán dây trong lông ở phía sau đuôi mèo hoặc trong phân mèo.
  • Sụt cân
  • Đói liên tục

Đặc biệt là, sán dây trưởng thành có thể gặp trong ruột non của người, nhất là trẻ em.

Giun móc

Giun móc (Ancylostoma braziliense) cũng là một loại ký sinh trùng phổ biến ở mèo. Chúng không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chúng hút máu của động vật mà chúng đã lây nhiễm và gây thiếu máu. Điều này có thể gây tử vong ở mèo, đặc biệt là mèo con. Mèo trưởng thành thường có khả năng miễn dịch đối với loại ký sinh trùng này, vì vậy chúng có thể không biểu lộ bất kỳ triệu chứng nào.

Các triệu chứng do giun móc gây ra bao gồm:

• Máu trong phân
  • Đau bụng
  • Tiêu chảy thường xuyên

Giun móc cũng có thể lây truyền sang người.

Giun dạ dày

Giun dạ dày (Ollanulus tricuspis và Physaloptera) là loại ký sinh trùng thường ít gặp, sống trong dạ dày của mèo. Mèo thường bị nhiễm giun dạ dày này do nuốt phải chất nôn của động vật bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, mèo có thể bị nhiễm giun do ăn dế hoặc gián hoặc qua trung gian, chẳng hạn như ăn một loài gặm nhấm đã ăn dế hoặc gián bị nhiễm giun.

Các triệu chứng của giun OllanulusPhysaloptera ở mèo bao gồm:

• Nôn mửa
  • Sụt cân
  • Lờ đờ, mệt mỏi

Loại ký sinh trùng này có thể được xác định bởi bác sĩ thú y thông qua việc kiểm tra chất nôn và phân của động vật bị nhiễm bệnh.

Giun tim

Giun tim thường thấy ở chó nhiều hơn ở mèo. Nói chung, mèo không phải là vật chủ tự nhiên của loại ký sinh trùng đặc biệt này và sẽ không bị nhiễm trừ khi chúng bị bệnh và có hệ miễn dịch bị suy yếu. Con vật bị nhiễm giun tim qua vết cắn của muỗi.

Mèo bị nhiễm giun tim sẽ có ít hoặc không có triệu chứng. Mèo bị nhiễm bệnh có thể chết hoặc bị tổn thương tim/phổi. Thông thường, để phát hiện giun tim bác sĩ thú y cần kết hợp nhiều xét nghiệm.

Để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của vật nuôi, bạn hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y trước khi điều trị giun cho thú cưng của mình, không được tự ý sử dụng thuốc tẩy giun của người hoặc trong trường hợp con thú đang yếu. Bên cạnh đó, việc tự ý sử dụng các loại thuốc diệt giun sán có thể gây ra tình trạng ngộ độc cho thú cưng nhưng lại không diệt được giun sán hoàn toàn. Hãy liên lạc với chúng tôi để được tư vấn cách sử dụng cũng như các sản phẩm tẩy giun an toàn nhé.