Kỳ 3: Bệnh tiêu hóa trên mèo

Ở nước ta, việc nuôi mèo còn gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù đa số hộ gia đình nào cũng nuôi ít nhất 1 con mèo, nhưng số lượng mèo chưa được nhận nuôi vẫn còn rất nhiều. Các chú mèo vô gia cư này sống theo bản năng là chính, tiếp xúc với rất nhiều nguồn lây bệnh nên sức đề kháng tự nhiên của cơ thể cũng giảm.Khi các chú mèo có sức khỏe yếu này được nhận về nuôi thì tạo ra một số khó khăn cho các chủ khi nuôi ở giai đoạn đầu là rất nhạy với các bệnh từ nhẹ đến nặng.

Ngày đăng: 23-12-2017

1,606 lượt xem

Cũng như chó, mèo cũng có những bệnh và cách chăm sóc tương tự. Để mèo của bạn có một sức khỏe tốt thì hệ miễn dịch đường ruột phải được được nâng cao và hấp thu các dưỡng chất một cách hiệu quả nhất. Ngoài những kiến thức chăm sóc sức khỏe vật nuôi, các chủ cần phải biết thêm một số bệnh đặc trưng cho đường tiêu hóa, bệnh truyền nhiễm trên mèo để có thể phòng tránh.

1. Bệnh rối loạn tiêu hóa thông thường

Thường hay thấy ở mèo khoảng 2 tháng tuổi trở xuống. Khi hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn chỉnh, mèo ăn phải những dạng thức ăn khó tiêu như: sữa đặc có đường, cơm khô, bột sữa không dành cho chó mèo hoặc thức ăn để quá ngày…gây hiện tượng bụng trương to, phân lỏng trắng hoặc chứa dạng chưa tiêu hóa của thức ăn. Tuy bệnh không nặng nhưng làm mèo con mất nước, sức khỏe giảm.

2. Bệnh do ký sinh trùng, vi trùng đường ruột

Mèo là loài nuôi tự do nhiều hơn so với chó nên khả năng nhiễm ký sinh, vi trùng từ môi trường lá rất cao. Giun sán, vi trùng cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh rối loạn tiêu hóa trên mèo và đôi khi làm mèo đi phân máu.

3. Bệnh do virus

Mặc dù dịch vụ tiêm vaccin cho mèo đã được triển khai và tuyên truyền rông rãi ở tất cả các phòng khám thú y, nhưng viêc chủ nuôi vaccin phòng bệnh truyền nhiễm cho mèo còn thấp hơn rất nhiều so với chó. Ít ai biết rằng, trên mèo cũng có không ít bệnh truyền nhiễm đường ruột, tiêu chảy máu gây ra bởi virus như: Feline Panleukopenia (tương tự như bệnh Carre ở chó), Feline Leukemia (FeLV)…Ngoài các bệnh truyền nhiễm đường ruột còn có một bệnh rất nguy hiểm đó là Feline Immuodeficiency Infection (FIV) – hội chứng suy giảm miễn dịch, tương tự như HIV ở người. Đa số các bệnh truyền nhiễm khi mắc phải ở mèo đều biểu hiện các triệu chứng rất nặng và có khả năng điều trị rất thấp. Vì lý do đó, các phòng mạch luôn khuyến khích, tư vấn chủ nuôi vaccin cho mèo ngay khi đủ tuổi và tiêm nhắc lại định kỳ nhưng  số lượng mèo được tiêm vaccin nhìn chung vẫn còn thấp.
Hình: Bệnh tiêu hóa do virus trên mèo đã có vaccin phòng

Đây là những trường hợp bệnh đường ruột phổ biến nhất đối với mèo, ngoài những biện pháp hỗ trợ chăm sóc, kiểm soát thú mỗi ngày thì Phòng khám thú y Sơn Ca hướng dẫn bạn một số mẹo trong trường hợp thú cưng bị bệnh đường ruột mà bạn không thể đến thú y ngay lập tức.
  • Khi thấy thú của bạn có biểu hiện của nôn, tiêu chảy, việc đầu tiên cần làm là ngưng cho ăn, chỉ cho uống và kiểm tra lại những nguyên nhân có thể gây tiêu chảy, nôn như (thức ăn, thời tiết lạnh,…) trong phạm vi của mình. Theo dõi dịch nôn và phân để trình bày với bác sỹ.
  • Pha nước muối, đường và cho thú uống để giữ sức và sát khuẩn đường ruột. (Lưu ý không cho uống sữa trong lúc này)
  • Trường hợp đi phân máu phải đến bệnh viện hoặc phòng khám thú y càng nhanh càng tốt để cầm máu và truyền dịch, nếu để quá lâu, thú sẽ mấu nước, mất máu dẫn đến suy và chết.
Nếu bạn là người nhận nuôi một chú mèo mới hay thấy mèo nhà mình có những biểu hiện bất thường của bệnh thì đến ngay Phòng khám thú y Sơn Ca để được tư vấn cách chăm sóc và hướng dẫn tận tình các biện pháp phòng tránh bệnh. Phòng khám thú y Sơn Ca là điểm đến tin cậy và là người bạn đồng hành cùng bạn vì sức khỏe vững vàng của thú cưng.