Hội chứng ruột kích thích (IBS) ở chó

Hội chứng ruột kích thích (Irritable Bowel Syndrome - IBS) ở chó là tình trạng gây viêm ở niêm mạc ruột dẫn đến sự khó chịu ở dạ dày hoặc ruột. IBS thường là mãn tính và có thể dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, đau dạ dày hoặc tiêu chảy.

Ngày đăng: 06-06-2019

Triệu chứng của hội chứng ruột kích thích ở chó

Các triệu chứng của IBS ở chó thường xuất hiện liên quan đến hệ thống tiêu hóa. Những triệu chứng này có thể đến và đi, nhưng chúng có xu hướng xuất hiện thường xuyên và mãn tính.

Các triệu chứng như tiêu chảy và buồn nôn là triệu chứng điển hình. Tuy nhiên các triệu chứng này dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác, vì vậy bạn sẽ cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y để chẩn đoán chính xác và điều trị phù hợp.

Dưới đây là một số triệu chứng thường xuất hiện với IBS ở chó:

- Tiêu chảy thường xuyên

- Chất nhầy trong phân

- Buồn nôn và ói mửa

- Trầm cảm, lờ đờ

- Mất cảm giác ngon miệng và sụt cân

- Đau bụng

- Táo bón

- Đầy hơi

Nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích ở chó

IBS được đặc trưng bởi tình trạng viêm của thành ruột, nguyên nhân chưa được xác định rõ nhưng một số yếu tố được cho là có ảnh hưởng và làm tăng nặng tình trạng bệnh. Các yếu tố này bao gồm:

- Căng thẳng và lo lắng

- Chế độ ăn thiếu chất xơ

- Dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm

- Nhiễm khuẩn

- Khối u trong đường tiêu hóa

- Táo bón và tắc ruột

- Lạm dụng kháng sinh

- Ăn quá nhiều thực phẩm có thể gây kích thích hoặc xáo trộn trong hệ thống tiêu hóa

Phương pháp điều trị hội chứng ruột kích thích ở chó

Việc điều trị IBS thường nhằm mục đích giảm tiếp xúc với các yếu tố làm trầm trọng thêm triệu chứng bệnh. Ví dụ, căng thẳng và lo lắng là những yếu tố có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh. Xác định nguyên nhân gây căng thẳng và tập trung vào việc giải quyết sự lo lắng hoặc căng thẳng của chó là cách để ngăn chặn các triệu chứng xảy ra.

Nếu IBS có liên quan đến một vấn đề y tế tiềm ẩn như nhiễm trùng, khối u…, chó sẽ cần phải được điều trị các vấn đề này.

Bác sĩ có thể kê toa một số thuốc để giảm bớt các triệu chứng, như thuốc chống co thắt, thuốc để điều trị đầy hơi, táo bón...

Ngoài ra, điều trị IBS liên quan đến thay đổi chế độ ăn uống. Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp duy trì chức năng bình thường của đường tiêu hóa. Một số thực phẩm được bác sĩ thú y khuyên dùng để giúp phục hồi đường tiêu hóa khỏe mạnh bao gồm: thịt trắng (thịt gia cầm nấu chín), dầu hạt lanh, cá, rau lá xanh, lòng trắng trứng, khoai tây. Lưu ý: Tránh thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, lòng đỏ trứng, thực phẩm chiên, bánh mì, thực phẩm chứa nhiều chất béo, sản phẩm phụ từ thịt, lúa mì và sản phẩm có chất bảo quản. Chó cũng cần được cung cấp đủ nước sạch để hỗ trợ chức năng tiêu hóa.