Giảm tiểu cầu ở chó

Giảm tiểu cầu ở chó là một tình trạng mà số lượng tiểu cầu lưu thông trong máu trở nên quá thấp. Tiểu cầu rất quan trọng cho quá trình đông máu trong cơ thể của chó và rất cần thiết để ngăn ngừa mất máu. Số lượng tiểu cầu thấp có thể dẫn đến các vấn đề như bầm tím hay chảy máu tự phát. Giảm tiểu cầu là một tình trạng phổ biến ở chó. Nó có thể là một bệnh, nhưng cũng có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe khác.

Ngày đăng: 14-11-2018

Số lượng tiểu cầu thấp dễ dàng được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu, kiểm tra những bất thường về số lượng tế bào hồng cầu, bạch cầu cũng như tiểu cầu và hemoglobin. Chó khỏe mạnh có số lượng tiểu cầu từ 175.000 - 500.000 trên mỗi microlít máu.

Các triệu chứng của giảm tiểu cầu ở chó

Tiểu cầu liên kết với nhau để làm đông máu và ngăn ngừa mất máu không cần thiết, vì vậy số lượng tiểu cầu thấp làm giảm khả năng kiểm soát đông máu của chó, có thể dẫn đến xuất huyết quá mức.

Một vài triệu chứng sau đây thường thấy ở những con chó bị giảm tiểu cầu:

- Sốt

- Lờ đờ

- Ăn mất ngon

- Yếu ớt, mệt mỏi

- Xuất huyết ở một số khu vực, như ở màng nhầy bên trong miệng

- Xuất huyết dưới da, đặc biệt là ở vùng bụng hoặc háng

- Máu trong nước tiểu

- Ho

- Màng nhầy nhợt nhạt

- Phân đen hoặc có máu

- Chất nhầy trong mũi quá mức

- Chảy máu mũi

- Chảy máu trong mắt

- Vết thương không lành

- Suy nhược

Nguyên nhân của giảm tiểu cầu ở chó

Có nhiều nguyên nhân có thể gây giảm tiểu cầu ở chó. Nhìn chung, những vấn đề hoặc bệnh lý làm giảm sản xuất tiểu cầu trong tủy xương, khiến quá nhiều tiểu cầu được sử dụng trong đông máu, phá hủy tiểu cầu thông qua hệ thống miễn dịch, hoặc loại bỏ tiểu cầu khỏi dòng máu, đều có thể dẫn đến giảm tiểu cầu. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể làm giảm số lượng tiểu cầu trong máu ở chó.

- Tiếp xúc với một số loại thuốc hoặc độc tố nhất định

- Hóa trị hoặc xạ trị

- Bệnh tủy xương, bao gồm thiếu máu hoặc bệnh bạch cầu

- Mất máu nhiều

- Bệnh Ehrlichiosis

- Viêm mạch

- Một số bệnh ung thư

- Các bệnh tự miễn như lupus

- Nhiễm giun tim

- Nhiễm khuẩn

- Rối loạn lá lách

- Viêm tụy

Điều trị giảm tiểu cầu ở chó

Điều trị giảm tiểu cầu ở chó phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Trong trường hợp số lượng tiểu cầu quá thấp đến mức có thể đe dọa đến tính mạng, chó có thể cần truyền máu. Trong trường hợp thiếu máu, chó cũng cần truyền máu đầy đủ. Một số bệnh nhiễm trùng gây giảm tiểu cầu có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Nếu giảm tiểu cầu xảy ra do đáp ứng của hệ miễn dịch gặp vấn đề, corticosteroids hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác có thể được sử dụng.

Điều trị giảm tiểu cầu mang lại kết quả ra sao tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân cơ bản của bệnh. Tiên lượng cho hầu hết các trường hợp giảm tiểu cầu rất tốt, chó hoàn toàn có thể phục hồi và duy trì một số lượng tiểu cầu bình thường trong máu. Nếu bạn thấy các dấu hiệu của giảm tiểu cầu ở chó, bạn nên sớm đưa chúng đến để được bác sĩ thú y kiểm tra. Phát hiện sớm thường là một yếu tố quan trọng giúp tăng khả năng điều trị thành công.