Đột quỵ ở chó

Đột quỵ ở chó ít phổ biến hơn ở người, và chó thường hồi phục sau đột quỵ tốt hơn so với người. Tuy nhiên, điều quan trọng là chủ vật nuôi phải nhận thức được nguyên nhân và dấu hiệu cảnh báo của bệnh để biết cách xử lý nếu chó cưng bị đột quỵ.

Ngày đăng: 09-05-2019

Đột quỵ là gì?

Đột quỵ là tình trạng xảy ra do mất lưu lượng máu đến não, làm chết các tế bào não dẫn đến những bất thường về thần kinh.

Có hai cơ chế gây đột quỵ ở chó: tắc nghẽn mạch máu (đột quỵ thiếu máu cục bộ) xảy ra do cục máu đông, tế bào khối u, khối tiểu cầu, vi khuẩn, ký sinh trùng; và chảy máu trong não (xuất huyết), là kết quả từ sự vỡ của các mạch máu hoặc rối loạn đông máu.

Các dấu hiệu đột quỵ ở động vật có thể tương tự như ở người, và các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào vị trí trong não nơi xảy ra đột quỵ. Ngay cả ở người, những dấu hiệu này có thể rất khó nhận biết. Đối với thú cưng, chúng lại càng không thể nói với chúng ta rằng chúng cảm thấy như thế nào. Do đó việc nhận biết các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở chó không hề dễ dàng. Các dấu hiệu này có thể bao gồm:

- Không thể di chuyển hoặc đi với một dáng đi không bình thường

- Đầu nghiêng do bị mất cân bằng

- Chuyển động mắt bất thường (rung giật nhãn cầu)

- Định vị mắt bất thường (lác mắt)

- Tiểu tiện không tự chủ

- Không thể giữ thăng bằng

- Tê liệt

- Thị lực bị suy giảm

Nguyên nhân gây đột quỵ ở chó

Thông thường, chỉ có một vài trường hợp đột quỵ ở chó mỗi năm và khi chúng xảy ra, thường là ở chó rất già, mắc các bệnh có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết hoặc hình thành cục máu đông.

Các bệnh tiềm ẩn có thể gây đột quỵ ở chó bao gồm bệnh thận, hội chứng Cushing, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim, rối loạn đông máu, suy giáp, ung thư và trong một số trường hợp là do dùng steroid liều cao.

Đột quỵ có thể điều trị không?

Không có cách điều trị cụ thể nào để phục hồi tổn thương cho não của thú cưng sau đột quỵ. Một số trường hợp chó có thể phục hồi hoàn toàn sau đột quỵ, một số khác có thể bị tổn thương vĩnh viễn. Thậm chí, đột quỵ có thể gây tử vong ở chó, nhưng nếu tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời, chó có cơ hội phục hồi hoàn toàn cao hơn con người, ngay cả khi đột quỵ nghiêm trọng.

Điều trị thường nhắm đến mục tiêu là nguyên nhân gây đột quỵ. Ví dụ, nếu đột quỵ của thú cưng là do tăng huyết áp thì bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc điều trị huyết áp để giảm khả năng bị đột quỵ. Thuốc chống đông làm loãng máu có thể được dùng nếu cục máu đông là nguyên nhân gây ra đột quỵ…

Đột quỵ ở chó có thể ngăn ngừa

Nhiều cơn đột quỵ có thể phòng ngừa được, vì chúng có liên quan chặt chẽ với một số bệnh tiềm ẩn. Việc kiểm tra sức khỏe thú cưng thường xuyên với bác sĩ thú y có thể giải quyết các nguyên nhân tiềm ẩn và giảm khả năng bị đột quỵ cho thú cưng.