Cúm chó do virus: Những thông tin cần biết!

Cúm ở chó là một trong những bệnh dễ lây lan nhất, thậm chí có thể bùng phát thành dịch. Hầu hết các trường hợp cúm thông thường không gây tử vong nhưng có thể làm cho chó cưng nhà bạn gặp nhiều triệu chứng khó chịu. Các trường hợp cúm do virus thì dai dẳng và thường dẫn đến tử vong. Phòng khám thú y Sơn Ca sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về căn bệnh virus cúm này!

Ngày đăng: 09-08-2018

Cúm chó là gì?

Cúm chó là một bệnh nhiễm trùng do CIV (Canine influenza virus) gây ra, thường gặp là hai chủng virus: H3N2 và H3N8. Chủng H3N8 thực ra có nguồn gốc từ ngựa. Virus này đã lây từ ngựa sang chó, trở thành một loại virus cúm chó vào khoảng năm 2004. Chủng H3N2 có nguồn gốc ở châu Á, các nhà khoa học cho rằng chủng này lây từ chim sang chó.

Virus cúm chó lây lan như thế nào?

Giống như các dạng cúm của con người, bệnh cúm chó có thể lây truyền qua không khí. Virus qua đường hô hấp thoát ra ngoài môi trường khi chó ho, sủa, hắt hơi,.... Cúm chó cũng lây lan qua các vật thể và môi trường bị ô nhiễm, như thức ăn, bát nước, vòng cổ, các bề mặt cũi, hoặc tiếp xúc với những người chăm sóc trực tiếp cho chó bị nhiễm bệnh.

Các khu vực đông đúc là nơi dễ lây truyền bệnh cúm chó. Sự tiếp xúc trực tiếp khiến virus có thể dễ dàng lây nhiễm sang những con chó xung quanh. Điều này càng trở nên nguy hiểm hơn bởi thực tế là chó dễ trở thành tác nhân lây nhiễm nhất trong thời gian ủ bệnh trước khi chúng bắt đầu biểu hiện triệu chứng.

Chó bị nhiễm cúm có thể lây bệnh trong bao lâu?

Thời gian ủ bệnh của cúm là khoảng 2 đến 4 ngày kể từ lần tiếp xúc đầu tiên với virus cúm. Lượng virus bắt đầu giảm sau ngày thứ tư, nhưng chó nhiễm H3N8 vẫn dễ lây lan trong vòng 10 ngày sau khi tiếp xúc, còn đối với H3N2 con số này có thể lên đến 26 ngày.

Hầu như tất cả chó tiếp xúc với virus cúm đều sẽ bị nhiễm bệnh, nhưng không phải tất cả chúng đều biểu hiện triệu chứng. Khoảng 20-25% chó bị nhiễm cúm không có triệu chứng, nhưng những con chó này vẫn có thể lây bệnh.

Các triệu chứng của bệnh cúm chó

Các triệu chứng cúm thông thường bao gồm sốt nhẹ (khoảng 39oC), chảy nước mũi, thiếu năng lượng, lờ đờ, ho, hắt hơi, chảy nước mắt và chán ăn.

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh cúm đều nhẹ và có thể phục hồi trong vòng 2 đến 3 tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mức độ nghiêm trọng của bệnh có thể thay đổi và dẫn đến viêm phổi, khó thở, sốt cao hoặc thậm chí tử vong.

Điều trị cúm ở chó

Điều trị bệnh cúm cho chó khác nhau tùy tình trạng bệnh. Đối với những trường hợp nhẹ, có thể hướng dẫn nghỉ ngơi, theo dõi tại nhà và thay đổi chế độ dinh dưỡng cho phù hợp hoặc sử dụng một ít thuốc uống. Nếu bệnh nặng hơn, điều trị thú y là bắt buộc. Những trường hợp rất nặng có thể phải lưu chuồng theo dõi hoặc điều trị chuyên sâu hơn.

Hiện nay, bệnh chỉ có vắc-xin để phòng ngừa. Vì thế, cần phải có lịch chủng ngừa rõ ràng ngay từ lúc thú còn nhỏ. Nếu chó nhà bạn chưa được chủng ngừa và đang có dịch, bác sĩ thú y có thể sẽ đề nghị tiêm chủng.

Chó có thể truyền virus cúm sang con người không?

Tại thời điểm này, không có ghi nhận nào về bệnh cúm chó là có thể lây nhiễm sang người. Tuy nhiên, các chủng virus cúm khác nhau đang phát triển và làm cho chúng có khả năng biến đổi thành một phiên bản có thể lây nhiễm sang người.