KỲ 2: BỆNH TIÊU MÁU TRÊN CHÓ THẬT SỰ LÀ BỆNH GÌ?

Ngày đăng: 05-12-2017

Như đã tìm hiểu ở kỳ 1, bệnh tiêu hóa nói chung có rất nhiều nguyên nhân như: thức ăn, vi trùng, ký sinh, virus…Trong các bệnh tiêu hóa, loại bệnh mà được nhiều người quan tâm đến là bệnh tiêu máu xảy ra thường ở thú non. Nguyên nhân của nó do đâu? Có nguy hiểm như thế nào? Hãy cùng Phòng khám thú y Sơn Ca tìm hiểu nhé

1. Tiêu máu có nguy cơ chết cao

Tiêu máu là hiện tượng khi đường ruột bị tổn thương và máu thoát ra từ các tế bào tổn thương đó, đổ vào lòng ống tiêu hóa, theo phân ra ngoài. Các nguyên nhân có thể làm tổn thương đường ruột như: ăn phải xương nhọn nhỏ như xương gà, xương cá, nghịch và nuốt phải cát, đá quá nhiều, hay dính phải một lượng ít hóa chất lâu ngày…Ngoài ra, nguyên nhân nữa là do sự ký sinh, phá hủy của các ký sinh trùng, vi khuẩn, và đặc biệt là trong trường hợp nhiễm virus. Bệnh thường xảy ra với thú nhỏ tháng (khoảng 6 tháng trở lại). Tùy vào nguyên nhân gây bệnh và lượng máu bị thoát ra mà phân sẽ lỏng hay đặc, có mùi, có màu đặc trưng, nhưng nhìn chung mùi rất tanh và khó chịu. Nếu thú đi phân lỏng, có máu nặng dẫn đến tình trạng suy do mất máu và nước quá nhiều, kéo dài có thể chết.

Bệnh tiêu máu là chó mất máu, ủ rủ, suy kiệt

2. Phát hiện sớm để chữa trị kịp thời

Các chủ hay lo lắng làm thế nào để có thể biết trước được những dấu hiệu ban đầu của bệnh nguy hiểm này. Đa phần các bạn hay chủ quan với một số triệu chứng nhỏ như: biếng ăn, ít vận động, phân bón hoặc tiêu chảy, hay không quan tâm đến thú đi phân như thế nào…Nhưng chính những dấu hiệu này báo trước cho chúng ta biết rằng cơ thể của thú đang có những bất ổn hay những xáo trộn nào đó. Khi thấy các thú cưng của mình đột ngột kén ăn và lười vận động hơn, chủ nuôi nên theo dõi thêm sự đi phân. Mỗi một loại thực phẩm được thú ăn vào sẽ cho ra một loại phân khác nhau, từ đó ta có thể dễ dàng phát hiện sớm được sự bất ổn xảy ra ở hệ tiêu hóa. Ví dụ: nếu chó ăn quá nhiều xương hay đi bón thì phân thường sẽ có màu trắng nhiều, khô cứng…Biểu hiện kèm theo kế tiếp là nôn ói, có thể ói bọt hay thức ăn chưa tiêu hóa hay cũng có thể là ói nhớt.
Phát hiện và can thiệp sớm bệnh tiêu máu giúp tăng khả năng cứu sống thú

3. Bệnh truyền nhiễm tiêu máu do virus

Khi nói đến tiêu máu trên chó, đa số ai cũng nghĩ đến bệnh truyền nhiễm đường ruột do virus như: Carré, Parvovirus, Coronavirus…vì bệnh xuất hiện khá nhiều ở nước ta. Thời gian ủ bệnh ít nhất 3 ngày trở lên. Biểu hiện dần có ở chó là ăn ít hoặc không ăn, tiêu chảy (chưa có máu), nôn ói. Sau đó chó sốt cao, lừ đừ, đi phân máu tanh và suy sụp một cách nhanh chóng trong 1 hoặc 2 ngày. Một số triệu chứng kéo theo thường gặp là tim loạn nhịp, thở khó, chảy nước mũi hoặc vàng da. Bệnh tuy không có thuốc chuyên biệt để chữa trị nhưng đã có vaccin phòng bệnh. Như vậy không phải thú không được tiêm vaccin, mắc bệnh này là chết. Khi mắc bệnh, thú cần được truyền dịch, tiêm thuốc hỗ hợ kết hợp với khả năng đề kháng cơ thể có được mà thú lướt qua khỏi bệnh. Trong một số trường hợp thú không được chăm sóc đúng cách, sau khi khỏi bệnh sẽ dễ có những biến chứng rất khó chữa trị. Vì vậy việc chăm sóc thú khỏe mạnh và tiêm phòng vaccin ngay từ đầu rất quan trọng.

Qua tìm hiểu trên thì bệnh tiêu máu trên chó tuy nguy hiểm nhưng phòng ngừa rất đơn giản. Chủ nuôi chỉ cần theo dõi được những bất thường nhất là trên đường tiêu hóa như: ăn, uống, đi phân…là có thể nhận biết được bệnh ở giai đoạn sớm. Chích ngừa, tẩy giun đầy đủ và một chế độ ăn lành mạnh cũng giúp thú của bạn tránh xa được các bệnh nguy hiểm này.
Nếu bạn nhận thấy chó của mình đang có dấu hiệu nào bất thường của bệnh tiêu máu, hãy đến phòng khám thú y Sơn Ca để được kiểm tra và tư vấn cách bảo vệ cho các chó còn lại trong nhà một cách nhanh nhất có thể. Với nhiều năm kinh nghiệm chữa trị thành công nhiều trường hợp bệnh tiêu máu trên chó, chúng tôi luôn đồng hành cùng chủ nuôi để thú cưng có một sức khỏe thật tốt.