Bệnh Parvo ở chó và mức độ nguy hiểm

Bệnh Parvo ở chó là một bệnh do Canine parvovirus (CPV) gây ra. Bệnh Parvo rất dễ lây lan và là mối quan tâm đặc biệt đối với người nuôi chó do mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu chó được chẩn đoán bị Parvo thì sẽ có tỷ lệ tử vong rất cao. Chó từ sáu tuần đến sáu tháng tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Hãy cùng Phòng khám thú y Sơn Ca tìm hiểu thêm về căn bệnh nguy hiểm này!

Ngày đăng: 21-06-2018

Parvo là gì?

Parvo là một trong những bệnh truyền nhiễm cấp tính đường ruột ở chó và thường gặp ở nước ta, được phát hiện ban đầu vào những năm 1970. Parvo ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, nhưng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là hệ thống tiêu hóa và tim mạch. Khi nhiễm Parvo, virus này lan rộng nhanh chóng khắp cơ thể, giết chết tế bào niêm mạc ruột và làm giảm đáng kể khả năng tái tạo ra các tế bào mới, làm tổn hại nghiêm trọng khả năng chống lại bệnh của chó. Thông thường, Parvo có thể lây lan bởi nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp với chó bệnh hoặc tiếp xúc với phân, chất nôn của chó bệnh. Phân của chó bệnh có nồng độ virus rất cao, ngoài ra, con người tiếp xúc với chó nhiễm parvovirus sau đó tiếp xúc với chó khỏe mạnh cũng có thể gián tiếp làm lây truyền bệnh. Parvovirus có khả năng sống sót đáng kinh ngạc khi chúng có thể tồn tại trong đất, trên các vật thể rắn và phân trong nhiều tháng đến 1 năm.

Các triệu chứng của Parvo

Chó nhiễm parvovirus có thể mất đến 7 ngày sau khi nhiễm mới có dấu hiệu của bệnh. Chó bị Parvo thường xuất hiện 2 triệu chứng phổ biến nhất là nôn mửa và tiêu chảy. Một số chó sẽ không bị sốt, nhưng một số khác có thể sốt lên tới 41 oC. Hầu hết chó dương tính với Parvo sẽ không có cảm giác thèm ăn, dần dần sẽ tiến triển thành tiêu chảy máu và nôn (đôi khi có máu) khi các tế bào niêm mạc ruột của chúng bị chết và bong ra dần . Chó bị nhiễm bệnh lờ đờ, kết hợp với tổn thương hệ tiêu hóa nên chó không thể ăn uống, điều này sẽ nhanh chóng dẫn đến tình trạng mất nước đe dọa tính mạng. Ngoài ra, một số ảnh hưởng đến cơ và hệ thống tim gây tình trạng khó thở ở chó.

Điều trị Parvo

Parvo là bệnh do virus nên hiện nay không có thuốc điều trị chuyên biệt, chỉ là điều trị hỗ trợ và tăng cường sức đề kháng của thú bệnh. Phát hiện sớm và bắt đầu điều trị trong giai đoạn đầu của bệnh thường có tỷ lệ sống sót cao hơn. Mục tiêu điều trị là kiểm soát các triệu chứng, tăng cường hệ miễn dịch, chống mất nước và ngăn ngừa nhiễm khuẩn thứ phát. Nếu chó đã được điều trị và hồi phục, bạn cần có chế độ chăm sóc đặc biệt theo đúng hướng dẫn của bác sĩ nhằm tăng cường hệ miễn dịch và tránh tái nhiễm bệnh sẽ nặng hơn.

Phòng ngừa bệnh Parvo

Do không có thuốc đặc trị, cách hiệu quả nhất để phòng ngừa sự lây lan của parvovirus là tiêm phòng. Chó có thể được chủng ngừa parvovirus mũi thứ nhất bắt đầu từ 6 đến 8 tuần tuổi, sau đó sẽ nhắc lại sau khoảng 3 tuần và tùy theo tình hình dịch tễ và đặc trưng của từng vùng mà bác sỹ thú y sẽ khuyến cáo lịch trình chủng ngừa phù hợp. Những chó lớn tuổi nếu chưa tiêm ngừa Parvo trước đây cũng nên được tiêm, trước khi cho chó tiêm bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ nhé.

Tiêm ngừa là giải pháp phòng bệnh Parvo tốt nhất

Nếu đã có trường hợp bị nhiễm bệnh Parvo trong nhà bạn, việc cần thiết là khử trùng các vật dụng khu vực chăn nuôi, sử dụng dung dịch thuốc tẩy để tẩy rửa trên mọi bề mặt rắn, tất cả các bát đĩa và đồ chơi, hoặc vứt bỏ chúng đi nếu chúng không thể được khử trùng. Sau đó phơi khô dưới ánh nắng mặt trời buổi sáng khoảng 2, 3 lần. Thay các khăn, thảm… mới và lau sạch tất cả các bề mặt mà bạn có thể đã chạm vào sau khi tiếp xúc với thú bệnh để tránh lây lan cho các thú khác.