Bệnh Lyme ở chó: Mối nguy hại từ ve!

Bệnh Lyme là một trong những bệnh được lây truyền bởi tác nhân là bọ ve. Đây là bệnh dù chiếm tỷ lệ thấp ở Việt Nam nhưng khá phổ biến trên thế giới. Vậy triệu chứng của bệnh này là gì? Cách điều trị ra sao? Hãy cùng Phòng khám thú y Sơn Ca tìm hiểu thêm về bệnh Lyme qua những thông tin dưới đây.

Ngày đăng: 22-08-2018

Bệnh Lyme là gì?

Bệnh Lyme là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi một loại xoắn khuẩn là Borrelia burgdorferi với ve là tác nhân truyền bệnh. Thông qua vết đốt của ve, vi khuẩn Borrelia burgdorferi xâm nhập vào vật chủ, có thể theo dòng máu lây lan đến các vùng khác nhau của cơ thể. Không phải tất cả động vật bị ve đốt đều sẽ bị nhiễm bệnh này. Trên thực tế, chỉ có khoảng 10% số chó bị ve đốt mắc bệnh Lyme.

Bọ ve chân đen Ixodes scapularis là nguyên nhân của phần lớn các trường hợp bệnh Lyme được tìm thấy (theo thống kê tại Hoa Kỳ). Có tới 50% ve cái Ixodes scapularis trưởng thành có mang vi khuẩn gây bệnh Lyme ở chó.

Bọ ve chân đen Ixodes scapularisa là tác nhân truyền bệnh Lyme

Các triệu chứng của bệnh Lyme

Nói chung, các triệu chứng của bệnh Lyme khó phát hiện, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Khi xâm nhập vào máu, vi khuẩn có thể di chuyển đến các bộ phận khác nhau của cơ thể và gây ra các bệnh lý toàn thân hoặc các vấn đề ở cơ quan hoặc vị trí cụ thể, chẳng hạn như khớp. Các triệu chứng lâm sàng thường xuất hiện rõ sau 2-5 tháng bị nhiễm khuẩn.

- Sốt.

- Ăn mất ngon.

- Lờ đờ, thiếu năng lượng.

- Viêm khớp cấp, di chuyển khó khăn, khập khiễng.

- Cứng khớp, sưng, đau ở một hoặc nhiều khớp.

- Sưng hạch bạch huyết.

Một số trường hợp có thể tiến triển đến suy thận, thậm chí gây tử vong. Các biến chứng về tim và thần kinh nghiêm trọng cũng có thể xảy ra nhưng hiếm gặp.

Bệnh Lyme được điều trị như thế nào?

Bệnh Lyme được điều trị bằng thuốc kháng sinh và thông thường các triệu chứng sẽ bắt đầu giảm trong vòng 3 ngày sau khi điều trị. Doxycycline và Amoxicillin là những loại kháng sinh phổ biến nhất được sử dụng để điều trị bệnh Lyme. Phần lớn các trường hợp đều đáp ứng rất tốt với điều trị kháng sinh. Tuy nhiên, bệnh Lyme ở chó có thể chữa được hay không phụ thuộc vào từng trường hợp và chó được điều trị ở giai đoạn nào của bệnh.

Bệnh Lyme có lây nhiễm không?

Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy chó bị bệnh Lyme sẽ truyền bệnh trực tiếp cho những vật nuôi khác. Tuy nhiên, chúng có thể mang bọ ve bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh vào nhà. Do đó hãy bảo vệ thú cưng và cũng là bảo vệ chính bạn bằng việc sử dụng các sản phẩm giúp kiểm soát bọ ve cho động vật.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh Lyme ở chó?

- Phải mất 24 - 48 giờ để bọ ve lây truyền vi khuẩn Borrelia burgdorferi sang cơ thể vật chủ. Điều đó có nghĩa là bạn có thể ngăn ngừa sự lây truyền bệnh Lyme bằng cách loại bỏ bọ ve ngay lập tức. Kiểm tra da, lông vật nuôi thường xuyên và nhanh chóng loại bỏ ve là giải pháp phòng bệnh hiệu quả.

- Sử dụng các sản phẩm phòng ngừa ve đáng tin cậy.

- Nếu có thể, hãy tránh cho chó đến các khu vực có thể tìm thấy ve.

- Hạn chế các bụi rậm xung quanh nhà.

- Việc sử dụng vắc xin chủng ngừa bệnh Lyme cho chó hiện tại vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi.