Bệnh lỵ do Giardia ở chó

Giardia là một bệnh nhiễm trùng đường ruột gây ra bởi ký sinh trùng đơn bào Giardia Intestinalis (còn gọi là Giardia Duodenalis). Ký sinh trùng đơn bào này có nhiều type, gây ra bệnh cho cả chó, mèo và con người. Bệnh phân bố trên toàn thế giới, thường gặp ở chó con, ít gặp ở chó trưởng thành.

Ngày đăng: 08-05-2020

Các dấu hiệu lâm sàng của bệnh Giardia ở chó

Giardia bám vào thành ruột, gây ra những tổn thương khiến vi khuẩn gây bệnh trong ruột phát triển, dẫn đến viêm ruột, tiêu chảy. Phân có thể từ mềm đến lỏng, thường có màu hơi xanh và đôi khi có chứa máu, chất nhầy. Nôn có thể xảy ra trong một số trường hợp. Sụt cân đột ngột cũng là triệu chứng thường gặp. Nhiều trường hợp chó bị nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng. Chó con và chó có hệ miễn dịch yếu thường gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Ở một mức độ nào đó, Giardia là nguy hiểm đối với chó, đặc biệt là chó con hoặc chó có vấn đề ở hệ thống miễn dịch. Nếu không được điều trị, ký sinh trùng Giardia có thể tàn phá đường tiêu hóa của chó, gây ra các vấn đề kém hấp thu dẫn đến suy dinh dưỡng, thậm chí có thể gây tử vong.

Nguyên nhân gây bệnh Giardia ở chó

Các ký sinh trùng Giardia có 2 dạng: Một dạng hoạt động tồn tại trong ruột của động vật bị nhiễm bệnh, một dạng bào nang được thải ra trong phân và có thể tồn tại vài tháng trong môi trường, đặc biệt là trong môi trường nước và ẩm ướt.

Chó có nguy cơ nhiễm Giardia do uống nước từ sông suối, vũng nước đọng hoặc các nguồn nước bị ô nhiễm khác. Chúng cũng có thể nhiễm bệnh do tiếp xúc trực tiếp với phân từ vật nuôi bị nhiễm bệnh khác. Bệnh Giardia khá phổ biến ở chó con. Chó sống trong điều kiện nuôi nhốt đông đúc, môi trường kém vệ sinh sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

Điều trị Giardia ở chó

Không có thuốc đặc trị để điều trị bệnh Giardia ở chó. Nếu chó có triệu chứng nặng hoặc bị tiêu chảy nặng dẫn đến mất nước, chó cần sớm được đưa đến bác sĩ thú y để xử lý các triệu chứng trước khi bắt đầu điều trị. Phác đồ điều trị thường sẽ là thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ thú y như kháng sinh, thuốc chống ký sinh trùng phổ rộng, thuốc chống bội nhiễm… Thời gian điều trị sẽ phụ thuộc vào loại thuốc mà bác sĩ thú y chọn sử dụng, thường sẽ trong khoảng từ 1 đến 2 tuần.

Phòng tránh nhiễm bệnh

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Giardia cho chó cưng nhà mình bằng cách giữ cho môi trường xung quanh sạch sẽ. Các khu vực môi trường như cỏ và nước đọng rất khó khử trùng, do đó nếu chó ra ngoài hãy hạn chế cho chúng tiếp cận với phân hoặc nước không vệ sinh để giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Đối với chó bị nhiễm bệnh, vứt bỏ phân cẩn thận và hãy cố gắng làm sạch mọi bề mặt ngoài trời nơi nó thường xuyên đi đại tiện bằng sản phẩm tẩy rửa. Các vật dụng mà chó tiếp xúc, đệm ngủ… cần được lau dọn, giặt sạch. Rửa tay kỹ sau khi vệ sinh chó hoặc khử trùng môi trường.

Tái nhiễm là phổ biến ở chó do hành vi thường thấy là liếm lông. Vì lý do này, điều quan trọng là đảm bảo rằng chó được tắm sạch sẽ để không còn phân hoặc bào nang ký sinh trùng bám trên lông chó.