Bệnh Lepto ở chó nguy hiểm thế nào?

Bệnh Lepto ở chó là một căn bệnh do nhiễm vi khuẩn Leptospira gây ra. Có nhiều chủng vi khuẩn Leptospira có thể gây bệnh, nhưng phổ biến nhất là vi khuẩn L. grippotyphosa và L. pomona. Bệnh Lepto có thể lây lan từ động vật sang người. Người bị nhiễm khuẩn có thể gặp các triệu chứng giống như cúm và tổn thương đến gan, thận. Bệnh Lepto phổ biến hơn ở những vùng có khí hậu nóng và lượng mưa hàng năm cao.

Ngày đăng: 14-09-2018

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh Lepto

Bệnh Lepto thường ảnh hưởng đến chó, Lepto ở mèo là rất hiếm. Chó có thể bị nhiễm khuẩn Leptospira và phát triển bệnh nếu chúng ăn, liếm phải hoặc vùng da bị thương tiếp xúc trực tiếp với môi trường bị nhiễm trùng như: đất, nước, thực phẩm, nước tiểu, chuồng; ăn phải con vật bị nhiễm bệnh; tiếp xúc với động vật hoang dã, bị vết cắn từ con vật bị nhiễm bệnh; có thể nhiễm bệnh thông qua phối giống (nhưng rất hiếm). Bệnh cũng có thể được truyền từ chó mẹ sang chó con.

Dấu hiệu của bệnh Lepto

Các dấu hiệu của bệnh Lepto ở chó khác nhau. Một số con chó bị nhiễm bệnh không có bất kỳ dấu hiệu nào, một số có dấu hiệu thoáng qua và hồi phục nhanh, trong khi một số khác tiến triển bệnh nặng và tử vong.

Các triệu chứng của bệnh Lepto thường bao gồm sốt, run rẩy, đau cơ, ngại di chuyển, khát nước, thay đổi tần suất đi tiểu, mất nước, nôn mửa, tiêu chảy, chán ăn, lờ đờ, vàng da (vàng lưỡi) hoặc viêm đau trong mắt. Bệnh có thể gây suy thận, suy gan, đôi khi chó bị bệnh phổi nặng gây khó thở. Bệnh Lepto có thể gây rối loạn chảy máu, dẫn đến nôn ra máu, nước tiểu, phân hoặc nước bọt có máu; chảy máu cam; xuất hiện các đốm đỏ (có thể nhìn thấy trên nướu răng và các màng nhầy khác hoặc trên da). Chó bị nhiễm bệnh cũng có thể bị sưng chân (do tích tụ dịch) hoặc tích tụ chất lỏng ở ngực, bụng.

Bệnh Lepto được chẩn đoán dựa trên lịch sử phơi nhiễm và các triệu chứng biểu hiện, nhưng nhiều triệu chứng có thể nhầm lẫn với các bệnh khác. Do đó, ngoài việc khám sức khỏe, bác sĩ thú y có thể đề nghị một số xét nghiệm khác như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, chụp X-quang và khám siêu âm để giúp cho việc chẩn đoán được chính xác.

Điều trị và phòng ngừa

Bệnh Lepto thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh và chăm sóc hỗ trợ. Khi được điều trị sớm và tích cực, cơ hội phục hồi tốt nhưng vẫn có nguy cơ tổn thương thận hoặc tổn thương gan vĩnh viễn.

Hiện tại có sẵn vắc-xin giúp ngăn ngừa bệnh Lepto và bảo vệ chó trong ít nhất 12 tháng. Nên chủng ngừa hàng năm cho chó có nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, hạn chế sự tiếp xúc của chó với các nguồn có nguy cơ nhiễm bệnh để làm giảm rủi ro cho chó.

Mặc dù tỷ lệ lây bệnh từ chó sang người không cao, nhưng vẫn có một số nguy cơ tiềm ẩn. Do đó, nếu chó nhà bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh Lepto, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau đây để tự bảo vệ mình:

- Dùng thuốc kháng sinh cho chó theo đúng chỉ định của bác sĩ thú y

- Tránh tiếp xúc với nước tiểu của chó

- Nếu chó đi tiểu trong nhà, hãy nhanh chóng làm sạch khu vực đó bằng chất khử trùng gia dụng và đeo găng tay để tránh tiếp xúc với nước tiểu

- Rửa tay sạch sau khi tiếp xúc hoặc chăm sóc thú.

Bệnh Lepto cơ bản là một bệnh khá nguy hiểm, do đó chủ nuôi cần hết sức chú ý chăm sóc và đảm bảo vệ sinh cho thú cưng để phòng bệnh. Nếu nhận thấy dấu hiệu của bệnh, chủ nuôi cần nhanh chóng đưa thú cưng thăm khám và điều trị sớm. Phòng khám thú y Sơn Ca sẵn sàng hỗ trợ cho sức khỏe thú cưng và mang lại sự yên tâm cho chủ nuôi.