Bệnh Cushing ở chó là gì?

Bệnh Cushing hay Hội chứng Cushing (hyperadrenocorticism) là một trong những rối loạn nội tiết ở chó. Phòng khám thú y Sơn Ca sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm một số thông tin về hội chứng này.

Ngày đăng: 15-08-2018

Bệnh Cushing là gì?

Cortisol là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến thượng thận. Khi ở mức bình thường, cortisol thực hiện nhiều chức năng hữu ích như giúp cơ thể đáp ứng với stress và điều chỉnh hệ miễn dịch, nhưng quá nhiều cortisol có thể gây ra nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe.

Bệnh Cushing là tình trạng liên quan đến sự dư thừa cortisol. Bệnh Cushing xuất hiện khi cơ thể chó sản xuất quá nhiều cortisol hoặc khi chúng được dùng thuốc corticosteroid ở liều cao và/hoặc trong một thời gian dài.

Nguyên nhân gây bệnh Cushing

Có ba loại bệnh Cushing, mỗi loại có một nguyên nhân khác nhau. Xác định nguyên nhân là quan trọng vì mỗi loại được điều trị khác nhau và có tiên lượng khác nhau.

- Khối u tuyến yên: Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh Cushing (85 - 90% các trường hợp) là do khối u tuyến yên (một tuyến nằm ở não). Khối u có thể lành tính hoặc ác tính. Các khối u này khiến tuyến yên sản xuất quá nhiều hormone ACTH, từ đó kích thích tuyến thượng thận sản xuất cortisol. Tùy thuộc vào kích thước của khối u, các dấu hiệu lâm sàng khác với các dấu hiệu của bệnh Cushing có thể xuất hiện. Nói chung, nếu hoạt động của tuyến thượng thận có thể được kiểm soát, chó mắc bệnh Cushing có thể sống bình thường trong nhiều năm miễn là chúng được điều trị thuốc và giám sát chặt chẽ. Nếu khối u tuyến yên phát triển, nó sẽ ảnh hưởng đến não, dẫn đến các dấu hiệu thần kinh và cho thú cưng một tiên lượng kém thuận lợi hơn. Tình trạng này chiếm khoảng 15% số ca bệnh. Các khối u có đường kính dưới 1 cm được gọi là u nguyên bào và hiếm khi gây ra các triệu chứng thần kinh.

- U tuyến thượng thận: Bệnh Cushing có thể là do một khối u lành tính hoặc ác tính ở tuyến thượng thận (u tuyến hoặc ung thư biểu mô). Nếu khối u là lành tính, có thể phẫu thuật cắt bỏ. Nếu khối u ác tính, phẫu thuật có thể giúp kéo dài thời gian, nhưng tiên lượng kém thuận lợi hơn nhiều.

- Do sử dụng steroid lâu ngày: Loại thứ ba của bệnh Cushing được gọi là Cushing iatrogenic, xảy ra khi chó dùng quá nhiều steroid uống hoặc tiêm.

Dấu hiệu lâm sàng của bệnh Cushing

- Tăng uống nước và đi tiểu

- Tăng sự thèm ăn

- Phệ bụng

- Thở hổn hển

- Nhiễm trùng da mãn tính

- Nhiễm trùng đường tiết niệu

- Rụng lông

- Lờ đờ

- Mất ngủ

- Yếu cơ

- Xuất hiện đốm đen trên da

- Da mỏng

- Bất thường về thần kinh (thay đổi hành vi, co giật,…)

Bệnh Cushing được chẩn đoán như thế nào?

Để xác định chó có bị bệnh Cushing hay không, bác sĩ thú y không chỉ dựa vào các triệu chứng của chó mà còn ở kết quả của một số xét nghiệm chẩn đoán khác nhau. Hai xét nghiệm phổ biến nhất để phát hiện bệnh Cushing là xét nghiệm kích thích tố ACTH và xét nghiệm ức chế dexamethasone liều thấp (LDDS).

Siêu âm bụng có thể là một phần trong quá trình chẩn đoán bệnh Cushing. Siêu âm cho phép bác sĩ thú y sự hiện diện của khối u và một số thay đổi vùng bụng. Mặc dù một số xét nghiệm này có thể tốn kém, nhưng chúng cần thiết để xác định điều trị và tiên lượng tốt nhất cho thú cưng của bạn.

Điều trị như thế nào?

Việc điều trị phụ thuộc vào loại nguyên nhân bệnh. Bác sĩ thú y sẽ có kế hoạch điều trị dựa vào tình trạng cụ thể của thú cưng. Bạn cần đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn của bác sĩ, vì các phương pháp điều trị này thường phụ thuộc vào việc sử dụng thuốc thường xuyên và nhất quán. Hầu hết chó có thể kiểm soát bệnh tốt bằng thuốc. Tuy nhiên, thú vẫn phải được theo dõi cẩn thận bằng các xét nghiệm và dấu hiệu lâm sàng.