BỆNH CẢM CÚM TRÊN CHÓ VÀ MỐI LIÊN HỆ VỚI SỨC KHỎE CỦA CHÚNG TA

Cảm cúm là bệnh theo mùa, làm thú ho, chảy mũi khó chịu. Điều này xảy ra rất bình thường nhưng nó sẽ nghiêm trọng hơn nếu tình trạng này kéo dài. Trong trường hợp xấu có thể bị nhiễm thêm một số loại virus gây bệnh khác. Vì thế các bạn cần phải biết một số triệu chứng sớm ngay từ đầu để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Ngày đăng: 21-11-2017

Thời tiết ở nước ta thay đổi thất thường, lúc nóng, lúc lạnh, lúc ẩm, lúc khô dễ dẫn đến một số bệnh cảm thông thường cho cả người và thú như: sổ mũi, ho... Điều này xảy ra rất bình thường nhưng nó sẽ nghiêm trọng hơn nếu tình trạng này kéo dài, suy giảm hệ miễn dịch và kéo theo một số bệnh khác như: viêm phổi, viêm mũi,…Trường hợp xấu có thể bị nhiễm thêm một số loại virus gây bệnh khác. Vì thế các bạn cần phải biết một số triệu chứng sớm ngay từ đầu để có thể can thiệp kịp thời, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

1. Làm sao để nhận biết bệnh cảm cúm ở thú?

Có 2 dạng bệnh cúm trên chó được phân biệt theo nguyên nhân gây bệnh: do thay đổi thời tiết và do nhiễm virus

Làm sao để nhận biết bệnh cảm cúm ở thú?
  • Cúm do thay đổi thời tiết:

Hay còn gọi là cảm cúm thông thường, do thời tiết đột ngột thay đổi, thú chưa kịp thích nghi với thời tiết thường có các biểu hiện nhẹ như nóng, sốt, rỉ mắt, hay hắt hơi, lừ đừ, chán ăn, hoặc nặng hơn có thể như nôn ói, chảy nước mũi, lừ đừ, sổ mũi, ho, run rẩy…Thường dễ gặp với chó con hoặc thú dinh dưỡng kém, có hệ miễn dịch yếu. Bệnh thường kéo vài khoảng 1 tuần hoặc hơn. Vì vậy, chủ nuôi nên lưu ý tăng cường hệ miễn dịch cho thú cưng của mình vào những thời điểm chuyển mùa, kiểm tra lại nơi ở của thú có bị lạnh hay mưa tạt gió lùa không, sấy khô sau khi tắm hoặc mắc mưa, không để thấm ướt lạnh quá lâu…Đa số bệnh này các chủ ít đưa thú đi điều trị hoặc tự điều trị tại nhà vì nghĩ là bệnh cảm lạnh thông thường nhưng ít ai biết được mối nguy hiểm lớn theo sau việc này. Khi bị bệnh, dù nhẹ hay nặng thì hệ miễn dịch lúc này đã suy giảm như một hàng rào bảo vệ kém thì thì thú sẽ rất dễ kéo theo một số bệnh khác như: viêm phổi, viêm phế quản…và nặng nhất là thú nhiễm một số loại virus gây bệnh khác nếu chưa được vaccin đầy đủ.

• Cúm do nhiễm virus:

Loại virus H3N8 gây cúm trên chó (hay còn gọi là ho cũi chó) do biến chủng từ virus cúm ngựa. Chúng lây lan rất nhanh qua đường hô hấp hay tiếp xúc với thú bệnh. Khi bị nhiễm, cơ thể cún cũng sẽ có một số biểu hiện đầu tiên như cảm cúm thông thường và sốt cao, sau đó là ho, rỉ mắt, dịch mũi trong hoặc xanh, có mùi tanh, niêm mạc tái nhợt, khó thở, thú suy giảm nhanh chóng… Bệnh thường có các biến chứng nguy hiểm dẫn đến tử vong cao. Vì là bệnh do virus nên sẽ không có loại thuốc đặc hiệu nào để điều trị và tốt nhất là bạn nên tiêm phòng vaccin đầy đủ trước khi thú bị nhiễm. Trong những trường hợp này, cún của bạn cần sự điều trị hỗ trợ và chăm sóc tận tình từ các bác sĩ thú y. Sau thời gian chống chọi với virus, thú cần được một liệu trình chăm sóc riêng để đảm bảo hồi phục tốt nhất.

Bệnh cảm cúm trên chó và mối liên hệ với sức khỏe của chúng ta

Hai nguyên nhân gây bệnh này tuy khác nhau nhưng triệu chứng của nó khá giống nhau ở giai đoạn đầu nên đa phần các chủ nuôi khó phân biệt, dẫn đến việc điều trị chưa chính xác. Việc phòng tránh cảm cúm không quá khó khăn đối với một số chủ nuôi có kinh nghiệm. Hãy đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường hệ miễn dịch và kiểm soát nơi ở ấm áp, tránh những thay đổi bất ngờ từ môi trường. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm hoặc thấy những biểu hiện khá nặng thì phải nhanh chóng đưa bé đến cơ sở thú y để kiểm tra và điều trị, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

2. Cảm cúm ở thú có lây sang người

Hiện nay, vẫn chưa thấy minh chứng về virus cúm chó lây sang người nhưng tất cả các loại virus đều có khả năng biến chủng và thay đổi cách thức truyền lây. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, chủ nuôi nên vệ sinh sạch sẽ sau khi tiếp xúc với thú bị bệnh.
Đối với thú bệnh, phải cho cách ly với các thú khỏe khoảng 2 tuần kể từ lúc phát bệnh. Tuy vậy, cách hiệu quả nhất đối với thú khỏe là tiêm phòng vaccin để phòng các bệnh nguy hiểm này. Nếu bạn thấy thú của mình có bất cứ biểu hiện gì bất thường, nhất là biểu hiện của cảm cúm, hãy đưa bé đến phòng khám thú y Sơn Ca nhanh để được tư vấn và kiểm tra nhé.