5 nguyên nhân gây viêm đại tràng ở mèo

Viêm đại tràng ở mèo là tình trạng viêm xảy ra ở đại tràng hay ruột già. Vai trò của đại tràng là giúp quản lý chất thải của mèo bằng cách lưu trữ và loại bỏ nước khỏi phân. Khi đại tràng bị viêm, nó có thể gây ra tiêu chảy và một số triệu chứng khó chịu khác. Nếu bạn nghi ngờ rằng mèo nhà bạn bị viêm đại tràng, hãy kiểm tra các dấu hiệu và tìm phương pháp điều trị phù hợp.

Ngày đăng: 22-04-2019

Triệu chứng viêm đại tràng ở mèo

Một trong những triệu chứng chính của viêm đại tràng là tiêu chảy, hoặc đi phân lỏng. Nói chung, việc đi đại tiện trở nên khó chịu đối với mèo và có thể khiến chúng căng thẳng. Phân có thể có chất nhầy hoặc máu tươi trong đó. Nếu viêm đại tràng là mạn tính, kéo dài trong vài tuần, mèo có thể bị sụt cân, lờ đờ hoặc dễ cáu gắt.

5 nguyên nhân phổ biến nhất của viêm đại tràng

Các nguyên nhân gây viêm đại tràng khác nhau, từ đơn giản như mèo ăn thứ gì đó mà chúng thực sự không nên, cho đến những vấn đề nghiêm trọng hơn như hội chứng ruột kích thích. Viêm đại tràng có thể là mạn tính, kéo dài trong thời gian dài hoặc cấp tính, xảy ra chỉ trong vài ngày và tự khỏi mà không cần điều trị.

Dưới đây là 5 nguyên nhân gây viêm đại tràng phổ biến nhất.

1. Lo lắng: Nói chung, mèo không phải lúc nào cũng giải quyết tốt các căng thẳng. Bất kỳ sự phá vỡ nào trong thói quen, chẳng hạn như chuyển chỗ ở, thay đổi chế độ ăn uống,… đều có thể dẫn đến sự lo lắng và căng thẳng ở mèo. Nếu viêm đại tràng do căng thẳng, bạn có thể giúp đỡ chúng bằng cách tạo môi trường thoải mái và thiết lập lại thói quen mới để giảm bớt lo lắng cho mèo.

2. Vi khuẩn và ký sinh trùng: Salmonella và campylobacter là hai loại vi khuẩn phổ biến có khả năng gây viêm đại tràng. Ngoài ra, nếu mèo của bạn mắc phải bất kỳ ký sinh trùng nào, chẳng hạn như giardia, giun đường ruột hoặc giun tròn thì có khả năng sẽ bị viêm đại tràng. Nếu mèo viêm đại tràng do nguyên nhân này, bác sĩ thú y sẽ kiểm tra và có thể kê toa thuốc để loại bỏ ký sinh trùng.

3. Dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm: Nếu mèo bị dị ứng hoặc không dung nạp với một thành phần nào đó trong thức ăn của chúng, chúng có thể bị viêm đại tràng và tiêu chảy. Khi đó, loại bỏ những thực phẩm gây dị ứng là cần thiết để có thể giải quyết viêm đại tràng.

4. Ăn nhầm: Viêm đại tràng có thể là một hậu quả của việc mèo vô tình ăn thứ gì đó mà chúng thực sự không nên ăn, như cây cỏ có hại hoặc rác. Với dạng viêm đại tràng cấp tính này, vấn đề sẽ nhanh chóng được giải quyết nhưng bạn cần theo dõi và xác định thứ mà mèo của bạn đã ăn và ngăn chúng tiếp tục ăn “nhầm” một lần nữa.

5. Bệnh tật: Đôi khi viêm đại tràng có thể phản ánh một vấn đề y tế thực sự nghiêm trọng, đó là lý do tại sao việc thăm khám bác sĩ thú y là rất cần thiết nếu tiêu chảy kéo dài liên tục trong nhiều ngày. Viêm đại tràng có thể xảy ra do viêm tụy, ung thư, virus gây bệnh bạch cầu ở mèo (FeLV), virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV) hoặc hội chứng ruột kích thích (IBD). Đối với các trường hợp này, nguyên nhân cơ bản sẽ cần phải được xác định để từ đó đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Chẩn đoán và điều trị

Như bạn có thể thấy từ các nguyên nhân phổ biến được liệt kê ở trên, lý do gây viêm đại tràng cho mèo có thể rất khác nhau. Trong một số trường hợp, bệnh diễn biến nhẹ và có thể tự khỏi. Nếu cơn viêm đại tràng kéo dài hơn hoặc tái đi tái lại, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y để cố gắng tìm ra nguyên nhân và điều trị sớm nhất.

Thông qua các triệu chứng của mèo và trao đổi với chủ nuôi các thông tin cần thiết về thói quen, chế độ ăn uống…, bác sĩ thú y sẽ đưa ra những chẩn đoán thích hợp. Nếu cần thiết, họ cũng có thể lấy mẫu máu, mẫu phân để kiểm tra các nguyên nhân phức tạp hơn có thể dẫn đến viêm đại tràng mạn tính. Kế hoạch điều trị sẽ dựa trên nguyên nhân gây viêm đại tràng, nhưng bất kể nguyên nhân nào, chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ được khuyến nghị.