Ngứa da ở chó và cách giải quyết

Thông thường, chó có thể bị ngứa vì một số lý do. Tuy nhiên, khi chó ngứa ngáy và gãi nhiều, gây ra đau đớn và tổn thương trên da thì đây là vấn đề cần quan tâm. Các vết thương sau đó có thể bị nhiễm trùng, dẫn đến các biến chứng nặng hơn. Do đó, ngứa ở mức độ nặng và kéo dài cần phải được điều trị.

Ngày đăng: 21-12-2018

Nguyên nhân gây ngứa ở chó

Trước khi có thể đưa ra các giải pháp giảm ngứa ở chó, cần xác định nguyên nhân. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa và không dễ để xác định chính xác.

- Ký sinh trùng

Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây ngứa ở chó là nhiễm ký sinh trùng. Các loại ngoại ký sinh như bọ chét, ve… sẽ khiến chó ngứa và gãi liên tục. Một số con chó bị dị ứng với bọ chét và điều này càng làm trầm trọng thêm vấn đề. Ve tai cũng gây ngứa quanh tai và đầu. Bên cạnh đó, nhiễm nấm hoặc nhiễm các loại giun sán cũng thường gây ra triệu chứng ngứa.

- Bệnh chàm

Giống như con người, chó có thể bị bệnh chàm. Bệnh này gây ra những cơn ngứa rất khó chịu, đặc biệt là nếu tình trạng bệnh trở thành mãn tính.

- Dị ứng

Chó có thể bị dị ứng với nhiều thứ khác nhau, và để tìm được chính xác tác nhân gây dị ứng là một việc khá khó khăn. Chó có thể bị dị ứng với cỏ hoặc một số loại thực vật, cũng như các hóa chất được sử dụng trong gia đình và môi trường. Dị ứng thực phẩm cũng có thể châm ngòi cho các phản ứng gây ngứa da.

- Chế độ ăn thiếu cân bằng

Một chế độ ăn uống kém hoặc không cân bằng có thể tác động đến sự phát triển khỏe mạnh của lông và da, dẫn đến da khô, bong tróc, da dễ bị kích ứng và ngứa.

- Lông bẩn

Chó thích nằm và lăn trên mặt đất! Kết quả là, bụi bẩn, cỏ, đất cát và nhiều thứ khác sẽ bám trên lông làm cho chúng ngứa.

Làm thế nào để giảm ngứa ở chó?

Khi chó gãi quá nhiều, bác sĩ thú y có thể giúp xác định nguyên nhân và đưa ra kế hoạch điều trị.

- Điều trị ký sinh trùng: Chó nên được điều trị ký sinh nếu chúng có dấu hiệu nhiễm bệnh. Có nhiều cách kiểm soát bọ chét và ve, như vòng cổ, thuốc... Nếu chó nhiễm giun sán cần được điều trị bằng thuốc sổ giun.

- Chăm sóc da: Có thể giảm ngứa cho chó bằng cách sử dụng các sản phẩm chăm sóc lông và da phù hợp trong mỗi lần tắm theo lời khuyên của bác sĩ thú y. Trong một số trường hợp, không nên tắm gội thường xuyên, đặc biệt là nếu da chó quá khô. Với những tình huống này, hãy chải lông nhẹ nhàng để loại bỏ các vật bám trên lớp lông, nhưng bạn phải cẩn thận để không làm trầy xước vùng da bị tổn thương của chó.

- Dinh dưỡng: Chó cũng nên được cung cấp một chế độ ăn uống lành mạnh! Dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp giữ cho chó ở tình trạng tốt nhất, cải thiện sức khỏe da, lông và điều này sẽ làm giảm ngứa cho chúng. Nếu thực phẩm nào đó được xác định là nguyên nhân gây kích ứng da cho chó, bạn cần loại ra và tham khảo ý kiến bác sĩ về một chế độ ăn uống không gây dị ứng cho thú cưng.

- Thuốc: Tùy thuộc vào chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh của chó, bác sĩ thú y có thể kê toa một số loại thuốc để cải thiện tình trạng ngứa da. Kháng sinh có thể được sử dụng khi nhiễm trùng, hoặc corticosteroid có thể được dùng để kiểm soát cơn ngứa trong những trường hợp nặng.

Vài mẹo bổ sung giúp giảm ngứa cho chó

- Đeo vòng loa chụp cổ bảo vệ để có thể ngăn chó dùng miệng liếm và cắn vào vết ngứa. Điều này sẽ tránh làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh và giúp cho vết thương mau lành.

- Dùng đá lạnh được bọc trong một chiếc khăn để chườm lên khu vực ngứa có thể giúp giảm nhanh cơn ngứa tạm thời. Tuy nhiên chỉ nên chườm trong vài phút để đảm bảo không làm tổn thương thêm cho da.

- Dung dịch nước muối loãng có thể được sử dụng như một chất sát trùng để ngăn chặn nhiễm trùng trong một số tình huống chó làm trầy xước da.

Ngứa da chắc chắn là khó chịu, nhưng không phải trường hợp nào cũng đáng lo. Hầu hết các trường hợp có thể được giải quyết dễ dàng. Trong trường hợp cần hỗ trợ, các bác sĩ tại Phòng khám thú y Sơn Ca sẽ luôn giúp bạn giải quyết vấn đề. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi!