4 vấn đề sức khỏe ở thú cưng do bọ chét gây ra

Ngay cả khi thú cưng của bạn sống trong nhà, bọ chét và trứng bọ chét vẫn có thể xâm nhập vào môi trường sống hàng ngày. Bọ chét có thể vào nhà bằng cách bám trên quần áo, lông thú cưng, vật nuôi khác trong gia đình... Khi vào bên trong, bọ chét có thể ẩn nấp khắp nơi, từ chân tường, trên giường hoặc chăn của thú cưng, trên sàn nhà hoặc thảm trải sàn và nhiều khu vực khác trong nhà bạn.

Ngày đăng: 27-08-2019

Bọ chét là tác nhân có thể gây ra các vấn đề đe dọa đến sức khỏe của thú cưng. Dưới đây là 4 vấn đề thường gặp ở thú cưng do bọ chét gây ra mà bạn cần chú ý.

1. Sán dây

Sán dây là những ký sinh trùng được truyền cho thú cưng khi chúng vô tình ăn phải bọ chét bị nhiễm sán. Điều này thường xảy ra trong khi thú cưng liếm lông của chính nó hoặc các con vật khác.

Khi ở trong hệ thống tiêu hóa, sán dây sẽ tự bám dính vào niêm mạc ruột để lấy chất dinh dưỡng từ thú cưng. Hầu hết các vật nuôi sẽ không biểu hiện các triệu chứng rõ ràng, nhưng bạn có thể nhận thấy chúng thường bị ngứa hoặc tìm thấy sán trong phân. Thú cưng cũng có thể bị suy dinh dưỡng và sụt cân.

2. Viêm da dị ứng do bọ chét (FAD - Flea Allergy Dermatitis)

Viêm da dị ứng do bọ chét là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến chủ nuôi phải đưa thú cưng của họ đến bác sĩ thú y. Các chất trong nước bọt bọ chét có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch trên da thú cưng. Điều này có thể gây kích ứng và ngứa dữ dội quanh vết cắn - bạn có thể thấy hoặc cảm nhận những vết sưng nhỏ giống như vảy trên da của thú cưng. Các triệu chứng điển hình như rụng lông và nhiễm trùng da sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi bọ chét được kiểm soát và loại bỏ.

3. Bệnh Bartonellosis

Bọ chét có thể gây bệnh bartonellosis, một bệnh nhiễm trùng gây ra do vi khuẩn Bartonella, phổ biến nhất là Bartonella henslea. Mèo mắc bệnh này thông qua tiếp xúc với bọ chét. Chó cũng có thể bị nhiễm Bartonella liên quan đến bọ chét.

Bọ chét bị nhiễm bệnh đã thải vi khuẩn Bartonella trong phân của chúng và thải ngay trên da thú cưng, làm lây nhiễm cho thú cưng, đặc biệt phổ biến ở mèo.

Một số vấn đề y tế có liên quan đến nhiễm trùng Bartonella bao gồm bệnh về miệng và nướu, viêm mắt và bệnh tim. Mối quan tâm lớn là mèo có thể mang vi khuẩn trong cơ thể của chúng mà không có dấu hiệu lâm sàng rõ ràng ngay lập tức trong hơn một năm, tiềm ẩn nguy cơ lây truyền vi khuẩn sang các vật nuôi khác.

4. Thiếu máu

Do tốc độ sinh sản nhanh, một con bọ chét có thể nhanh chóng gia tăng số lượng lên hàng trăm con. Nếu một số lượng lớn bọ chét cắn và lấy máu, thú cưng của bạn có thể bị thiếu máu. Tình trạng nghiêm trọng này phải được giải quyết kịp thời và có thể yêu cầu chăm sóc thú y kéo dài, đặc biệt là ở chó con và mèo con. Thông thường, điều trị cần phải loại bỏ hết bọ chét và cho thú cưng thời gian và dinh dưỡng để phục hồi.

Các triệu chứng thiếu máu bao gồm yếu ớt, lờ đờ, thở nhanh và thậm chí có khả năng tử vong. Thú cưng cần được theo dõi và điều trị theo hướng dẫn từ bác sĩ thú y. Bên cạnh đó, môi trường sống và các khu vực ngoài trời xung quanh thú cưng cần được xử lý để ngăn chặn bọ chét tái nhiễm.

Bọ chét có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi và có khả năng duy trì hoạt động quanh năm, do đó rất khó để tránh chúng hoàn toàn. Để giúp bảo vệ thú cưng của bạn khỏi bọ chét, hãy sử dụng sản phẩm phòng chống bọ chét xuyên suốt trong năm.