Tại sao mèo bị rụng lông?

Có nhiều lý do cho việc rụng lông ở mèo. Một số nguyên nhân, chẳng hạn như bọ chét, rất dễ điều trị; nhưng một số khác khó giải quyết hơn. Để có giải pháp phù hợp khi thấy mèo bị rụng lông, hãy cùng Phòng khám thú y Sơn Ca tìm hiểu về các nguyên nhân gây rụng lông ở mèo nhé!

Ngày đăng: 31-05-2019

Tại sao mèo bị rụng lông?

Rụng lông ở mèo thường do một số nguyên nhân phổ biến sau:

1. Bệnh tuyến giáp

Cường giáp: Là rối loạn phổ biến nhất ở mèo và cũng là nguyên nhân hàng đầu gây rụng lông. Cường giáp bao gồm một số triệu chứng khác như sụt cân, thường xuyên khát nước, đi tiểu quá nhiều, thèm ăn vô độ...

Suy giáp: đây là tình trạng hiếm gặp ở mèo. Suy giáp làm cho tuyến giáp sản xuất không đủ lượng hormone tuyến giáp để duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Tình trạng này gây ra rụng lông cũng như một loạt các triệu chứng khác bao gồm yếu ớt, lờ đờ, tăng cân...

2. Bọ chét

Viêm da dị ứng do bọ chét có thể dẫn đến rụng lông. Bọ chét gây ngứa dữ dội, khiến cho mèo gãi và làm rụng lông ở những khu vực bị kích thích. Mèo bị bọ chét nên được điều trị ngay lập tức để tránh các biến chứng nặng hơn, nghiêm trọng hơn đối với sức khỏe tổng thể của chúng.

3. Dị ứng

Rụng lông và ngứa là những triệu chứng phổ biến khi mèo bị dị ứng với thứ gì đó mà chúng đã ăn hoặc đã tiếp xúc. Theo dõi nguyên nhân gây dị ứng là phần khó khăn nhất trong việc chẩn đoán. Khi đã xác định được chất gây dị ứng, việc cần làm đầu tiên là loại bỏ chất này khỏi chế độ ăn hoặc môi trường sống của mèo. Khi loại bỏ được chất gây dị ứng, các vết mẩn ngứa sẽ dần biến mất. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ thú y có thể kê toa thuốc để làm giảm ngứa. Khi loại bỏ được tác nhân dị ứng, cơ thể trở lại bình thường, hầu hết mèo sẽ mọc lại lông của chúng.

4. Bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ do bọ Demodex gây ra. Bọ này thường nằm dưới da, không thể nhìn thấy bằng mắt thường và có thể gây ngứa dữ dội. Khi bọ Demodex ký sinh với số lượng quá lớn sẽ gây ra các tổn thương da và rụng lông có thể xảy ra.

5. Dermatophytosis ở mèo

Dermatophytosis là thuật ngữ y tế về nhiễm nấm ảnh hưởng đến da, lông hoặc móng của mèo. Loại ký sinh gây bệnh phổ biến nhất là microsporum Canis. Bệnh này có thể dẫn đến: bong vảy, da bị kích thích và đỏ, da sẫm màu (tăng sắc tố); ngứa và rụng lông, loang lổ hoặc hình tròn. Dấu hiệu điển hình là các mảng da rụng lông có hình tròn, thường thấy nhất ở mèo.

6. Notoedres cati

Trong một số trường hợp, rụng lông ở mèo có thể được gây ra bởi các nguyên nhân ít được biết đến khác như Notiedres cati. Notoedres cati còn được gọi là ghẻ mèo hoặc mange. Đây là một loại ký sinh trùng gây ra rụng lông ở mèo, kèm theo ngứa dữ dội. Rụng lông do Notiedres cati thường xảy ra trên tai, cổ, mí mắt và các vùng trên mặt.

7. Bệnh Cushing

Bệnh Cushing là một nguyên nhân ít phổ biến hơn gây rụng lông. Bên cạnh rụng lông, các triệu chứng khác sẽ xảy ra đồng thời là tăng sự thèm ăn, thường xuyên khát nước, nhiễm trùng da... Bạn có thể nhận thấy rằng da mèo trở nên mỏng và chỉ cần vuốt ve cũng có thể gây kích động chúng. Rụng lông liên quan đến bệnh Cushing thường có tính đối xứng.

8. Nội tiết

Rụng lông nội tiết ở mèo thực sự là một tình trạng khá hiếm gặp, đặc trưng bởi dấu hiệu rụng lông ở bụng, chân và vùng sinh dục. Nguyên nhân chính xác của tình trạng này hiện chưa được xác định, nhưng nó được cho là có liên quan đến nồng độ hormone của cơ thể.

9. Rối loạn tâm lý

Rụng lông do tâm lý là một rối loạn khiến mèo phải tự chải chuốt một cách liên tục. Liếm và chải lông quá nhiều dẫn đến rụng lông, một số trường hợp mèo thậm chí sẽ tự nhổ lông của chúng.

Ngăn ngừa rụng lông cho mèo

Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây rụng lông và có một số nguyên nhân mà bạn không kiểm soát được, nhưng bạn có thể làm một số việc đơn giản để đảm bảo da và lông của mèo được khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng

Để tránh rụng lông do dị ứng thực phẩm hoặc do chế độ ăn uống kém, bạn nên cho mèo ăn thức ăn tốt cho sức khỏe ngay từ khi bắt đầu. Chọn thực phẩm giàu protein trong đó thành phần ưu tiên là thịt. Cá và gia cầm nấu chín đều cung cấp các loại protein dễ tiêu hóa nhất cho mèo.

Tiêm chủng đầy đủ cho mèo

Để bảo vệ mèo cưng, hãy giúp chúng được tiêm chủng đầy đủ. Điều này không chỉ giúp chúng tránh được các căn bệnh gây rụng lông, mà còn ngăn chặn các bệnh nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong.

Tẩy giun, tẩy ve định kỳ

Việc điều trị phòng ngừa để bảo vệ mèo chống lại tất cả các ký sinh trùng bao gồm bọ chét, ve, giun... cũng là việc làm hết sức cần thiết để bảo vệ bộ lông cũng như sức khỏe tổng thể của mèo.